Vượt qua đại dịch COVID-19, Masan đạt doanh thu hơn 77.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) đã công bố kết quả kinh doanh quý 4 và năm tài chính 2020, với doanh thu thuần hợp nhất của MSN đạt 77.218 tỷ đồng, tăng 106,7% so với năm trước.
Vượt qua đại dịch COVID-19, Masan đạt doanh thu hơn 77.000 tỷ đồng ảnh 1Kiểm tra sản phẩm tinh quặng tại Nhà máy chế biến khoáng sản Núi Pháo của Công ty Cổ phần tài nguyên Masan. (Ảnh: Hoàng Nguyên/TTXVN)

Ngày 29/1, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) đã công bố kết quả kinh doanh quý 4 và năm tài chính 2020.

Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất của MSN đạt 77.218 tỷ đồng, tăng 106,7% so với năm trước và lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Masan đạt 265 tỷ đồng trong quý 4 và 1.234 tỷ đồng trong năm 2020.

Với kết quả đạt được như trên, MSN đã hoàn thành mục tiêu tài chính đề ra tại Đại hội cổ đồng thường niên 2020 là doanh thu thuần đạt từ 75.000-85.000 tỷ đồng và lợi nhuận từ 1.000-3.000 tỷ đồng.

Theo MSN, tăng trưởng doanh thu ấn tượng được thúc đẩy bởi tăng trưởng nội tại ở mức hai chữ số ở mảng kinh doanh thịt và hàng tiêu dùng có thương hiệu và việc hợp nhất các mảng kinh doanh mới sáp nhập.

Theo báo cáo tài chính năm 2020 của MSN, Công ty The CrownX (Công ty nắm giữ lợi ích của MSN tại VinCommerce và Masan Consumer Holdings) đã vươn lên trở thành công ty kinh doanh trong lĩnh vực tiêu dùng đứng thứ 2 về doanh thu tại Việt Nam.

Cụ thể, trong năm 2020, The CrownX đã đạt doanh thu thuần 54.277 tỷ đồng (xấp xỉ 2,5 tỷ USD).

Đáng chú ý, trong quý 4/2020, VinCommerce (VCM) đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi, với lợi nhuận 16 tỷ đồng. Biên EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) của VCM liên tục được cải thiện.

Trong quý 4, các siêu thị mini VinMart+ và siêu thị VinMart đạt biên EBITDA dương lần lượt là 4,1% and 2,8% trên cơ sở so sánh tương đương, không bao gồm chi phí chung ở cấp cửa hàng. Doanh thu/m2 của VinMart+ tăng trưởng hai chữ số, đạt mức 10,7% vào năm 2020, tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ cho năm 2021.

[Tập đoàn Masan thông báo tăng vốn điều lệ thêm hơn 57 tỷ đồng]

Bên cạnh đó, Masan Consumer Holdings (MCH) cũng đánh dấu cột mốc quan trọng khi doanh thu thuần lần đầu tiên đạt mức 1 tỷ USD trong năm 2020.

Đối với Masan MEATLife (MML), mảng kinh doanh thịt tích hợp bao gồm chuỗi cung ứng trang trại của MML mang lại doanh thu thuần 2.378 tỷ đồng trong năm 2020, đóng góp 15% vào doanh thu thuần hợp nhất của MML, tăng gấp 5 lần so với năm 2019. Doanh thu thuần năm 2020 của MML tăng 16,8% lên 16.119 tỷ đồng, biên EBITDA năm 2020 đạt mức 11,7%.

Trong khi đó, Masan High-Tech Materials (MHT) đã hiện thực hóa tầm mảng kinh doanh vonfram của Tập đoàn H.C. Starck ("HCS").

Đánh giá về kết quả trong năm 2020 của MSN, Chủ tịch Hội đồng quản trị Masan Group, Nguyễn Đăng Quang cho rằng nền tảng tiêu dùng bán lẻ The CrownX đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên trong quá trình chuyển đổi. Quý 4, VinCommerce đã đạt mức EBITDA dương; trong khi đó, MCH tăng tưởng doanh thu gần 30% nhờ vào khả năng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và thế mạnh xây dựng thương hiệu.

Năm 2021, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi VCM từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm xuyên suốt từ online-to-offline.  

Năm 2021, MSN đặt mục tiêu tăng trưởng từ 20-40%. Mục tiêu này dựa trên mức tăng trưởng mạnh mẽ của The CrownX; mảng kinh doanh thịt tăng tốc, dự kiến đóng góp từ 20-40% doanh thu của MML và hợp nhất nền tảng HCS và MMC với giá cả hàng hóa được cải thiện./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục