Học sinh VN: Học tốt, nhưng "hành" hạn chế

Học sinh Việt Nam: Học tốt, nhưng "hành" hạn chế

Kết quả khảo sát của PASEC 10 cho thấy kết quả học tập của các em học sinh tương đối tốt, nhưng việc vận dụng kiến thức vào thực hành còn hạn chế
Học sinh Việt Nam: Học tốt, nhưng "hành" hạn chế ảnh 1(Ảnh minh họa: Minh Quyết/TTXVN)

Theo một kết quả khảo sát về kiến thức và kỹ năng của học sinh vừa được công bố ngày 26/2, các em học sinh khối 2 và 5 đều đạt được những kiến thức cơ bản đầu tiên về cả Toán và Tiếng Việt. Tuy nhiên, khả năng lập luận khi làm bài tập và áp dụng kiến thức Toán học vào giải quyết các vấn đề cuộc sống hàng ngày của học sinh lớp 5 còn thấp. 

Cuộc khảo sát được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khaitrong giai đoạn 2011-2013, thuộc chương trình phân tích hệ thống giáo dục của Hội nghị Bộ trưởng các nước sử dụng tiếng Pháp 10 (PASEC 10).

Cuộc khảo sát nhằm đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia thông qua kết quả học tập lĩnh vực Toán và Tiếng Việt của học sinh lớp 2, lớp 5 đồng thời thu thập các thông tin tác động đến kết quả học tập của học sinh. Tham gia đợt khảo sát này có trên 5.000 học sinh lớp 2 và lớp 5 được lựa chọn ngẫu nhiên ở 180 trường thuộc 55 tỉnh, thành phố.

Theo kết quả khảo sát, đối với học sinh lớp 2, tất cả học sinh kể cả học sinh yếu nhất đều làm chủ được năng lực ở cấp độ thấp và cao được đo lường qua các bài kiểm tra môn Tiếng Việt và Toán. Đối với học sinh lớp 5, hệ thống giáo dục Việt Nam đã giúp học sinh có tiến bộ đáng kể, 75% học sinh có sự tiến bộ trong năm học ở môn Toán và 25% học sinh yếu nhất có sự tiến bộ đáng kể trong môn Tiếng Việt.

Tiến sỹ Lê Thị Mỹ Hà, Giám đốc Trung tâm Đánh giá chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết đánh giá sơ bộ đã khẳng định chất lượng giáo dục tiểu học của Việt Nam đảm bảo tốt. Tất cả các em đã đến trường và được phát triển các kỹ năng cơ bản, kiến thức cơ bản. Cả 2 kết quả Toán và Tiếng Việt đều cho thấy học sinh Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc học tập cũng như môi trường giáo dục của các nhà trường Việt Nam có sự bình đẳng và không phân biệt giữa trường vùng nông thôn hay thành phố. Tất cả các em đến trường đều có cơ hội như nhau và có kết quả học tập như nhau.

Khảo sát cũng chỉ ra các yếu tố kinh tế xã hội, chương trình và sách giáo khoa; giáo viên; giới tính; trang thiết bị trường học... có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục chung, đặc biệt là vai trò của giáo viên. Những học sinh lớp 2 có giáo viên được nhận thưởng có thành tích cao hơn các bạn trong môn Toán, giáo viên có bằng cử nhân cũng có học sinh đạt thành tích cao hơn những học sinh mà giáo viên không có bằng cử nhân. Học sinh lớp 5 có giáo viên nhận được sự hỗ trợ từ hiệu trưởng trong việc chuẩn bị bài giảng có thành tích ở môn Toán cao hơn. Việc nghỉ dạy của giáo viên cũng ảnh hưởng tiêu cực đến thành tích môn Tiếng Việt của học sinh lớp 2 và thành tích môn Toán của học sinh lớp 5...

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển khẳng định kết quả khảo sát của chương trình này một lần nữa khẳng định chất lượng giáo dục Việt Nam tương đối tốt. Tuy nhiên, các nhà trường không nên chủ quan với kết quả này mà cần tăng cường giáo dục những kỹ năng mà học sinh Việt Nam còn yếu như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề trong thực tế cuộc sống./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục