Tàu thăm dò của NASA lập kỷ lục về quãng đường chạy trên Sao Hỏa

Tàu thăm dò Sao Hỏa Opportunity của NASA đã trở thành phương tiện đầu tiên của con người hoàn thành quãng đường chạy marathon trên một hành tinh khác
Tàu thăm dò của NASA lập kỷ lục về quãng đường chạy trên Sao Hỏa ảnh 1Đường đi của tàu tự hành thăm dò sao Hỏa Opportunity kể từ khi làm việc trên hành tinh này từ tháng 1/2004 đến tháng 7/2014. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tàu thăm dò Sao Hỏa Opportunity của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã trở thành phương tiện đầu tiên của con người hoàn thành quãng đường chạy marathon trên một hành tinh khác - một kỳ tích được thực hiện trong quãng thời gian kỷ lục hơn 11 năm.

Tính đến ngày 24/3, tàu thăm dò Opportunity đã đi được một quãng đường dài hơn 42km, quãng đường tiêu chuẩn của một cuộc chạy marathon, sau gần 11 năm và 2 tháng di chuyển trên địa hình Sao Hỏa, vượt kỳ vọng ban đầu của các nhà khoa học về một sứ mệnh kéo dài chỉ một vài tháng.

Hạ cánh xuống miệng núi lửa Eagle trên Sao Hỏa vào tháng 1/2004, robot chạy bằng năng lượng Mặt Trời này đã hoàn tất hành trình trên.

Ông John Callas, Giám đốc dự án tàu thăm dò Opportunity thuộc Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA tại Pasadena, California cho biết: "Đây là lần đầu tiên một sản phẩm của con người vượt qua quãng đường của một cuộc chạy marathon trên bề mặt của hành tinh khác."

Trong sứ mệnh thăm dò Hành tinh Đỏ, Opportunity cùng tàu thăm dò song sinh Spirit - hiện ngừng hoạt động - đã phát hiện các điều kiện môi trường ẩm ướt từng tồn tại trên Sao Hỏa, trong đó một vài điều kiện phù hợp để sự sống phát triển.

Ông Steve Squyres, người giám sát chính hoạt động của tàu thăm dò này, đánh giá: "Sứ mệnh này không phải để thiết lập kỷ lục về khoảng cách mà nhằm tìm hiểu các vấn đề khoa học trên Sao Hỏa và truyền cảm hứng cho các cuộc thám hiểm trong tương lai."

Tàu thăm dò Opportunity được giao nhiệm vụ khám phá rìa miệng núi lửa Endeavour trên Sao Hỏa sau khi thời gian hoạt động của nó vượt quá kỳ vọng của các nhà khoa học.

Vào tháng Sáu năm ngoái, robot này đã phá kỷ lục về quãng đường xa nhất mà một phương tiện của con người di chuyển được trên một thiên thể, trước đó thuộc về tàu thăm dò Lunokhod 2 của Liên Xô, hạ cánh xuống Mặt Trăng vào năm 1973.

Trong khi đó, hạ cánh xuống Sao Hỏa vào năm 2012, tàu thăm dò Curiousity với kích thước lớn hơn nhiều và được trang bị các thiết bị khoa học tinh vi, đã phát hiện khả năng vi khuẩn sống từng tồn tại trên hành tinh này./.