Anh trai yêu quái: Phim Việt không cần được giải cứu

"Anh trai yêu quái" là một tác phẩm tròn trịa với nhiều cung bậc cảm xúc, vừa có thể mang lại những tiếng cười sảng khoái lại vừa khiến người xem xúc động rơi lệ.
(Nguồn: moveek.com)

Trong vài năm trở lại đây, trào lưu phim "remake" (phim làm lại) nở rộ trong làng điện ảnh Việt, đặc biệt với nguyên tác là những tác phẩm Hàn Quốc. Việc sở hữu nhiều nét tương đồng trong văn hóa giải trí, cộng thêm sự thuận tiện của việc có sẵn nguyên mẫu thành công khiến phim "remake" trở thành một sự lựa chọn an toàn.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng thành công, với thất bại của những "Yêu em bất chấp" hay "Sắc đẹp ngàn cân" do sự nhạt nhòa, thua xa bản gốc.

Được dựa trên “My Annoying Brother” (2016) từng thu hút hơn 1 triệu lượt xem tại Hàn sau 4 ngày đầu, tác phẩm mới “Anh trai yêu quái” của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng là một hình mẫu về cách làm một bộ phim remake: được Việt hóa khéo léo, duyên dáng và giàu cảm xúc.

"Bình cũ, rượu mới"

Nội dung phim xoay quanh hai anh em cùng cha khác mẹ Hoàng Phong (Kiều Minh Tuấn) và Hoàng Lâm (Isaac). Cậu em Lâm vốn là nhà vô địch Judo hàng đầu, bỗng bị tai nạn trong thi đấu khiến mù cả hai mắt.

Tranh thủ cơ hội này, người anh Phong lang bạt nhiều năm và kết thúc bằng… ở tù đã xin phép được ân xá để về chăm sóc cậu em.

Tuy nhiên, thay vì thực sự đỡ đần cho cậu em mù lòa, Phong lại chỉ khiến cuộc sống của Lâm thêm phần rắc rối vì muốn cậu ký vào giấy bán nhà cha mẹ để lại. Sự quậy phá của Phong khiến trong tâm trí cậu em, anh đích thực là một "anh trai yêu quái".

Một trong những lý do mà nhiều phim remake không chinh phục được khán giả Việt là sự thiếu thuyết phục.

Ngay cả khi sở hữu một câu chuyện và công thức tưởng chừng có thể chắc thắng, các nhà làm phim vẫn chưa chắc có thể khiến khán giả tới rạp xem phim và mang lại hiệu ứng truyền miệng tích cực nếu tác phẩm chỉ là cái bóng mờ so với phiên bản gốc.

Yếu tố Việt hóa cũng rất quan trọng, bởi người xem sẽ chẳng có động lực đi xem một tác phẩm "Copy&Paste" với một bộ phim nổi tiếng họ từng xem.

[Phim Việt: Dấu ấn của nghệ sỹ trẻ và ''khoảng trống'' cần lấp đầy]

Những yếu tố kể trên đều được đạo diễn Vũ Ngọc Phượng và êkíp làm "Anh trai yêu quái" thấu hiểu và thể hiện điều đó ngay trong tác phẩm.

So với phiên bản gốc của Hàn Quốc, "Anh trai yêu quái" có nhiều sự đổi mới đáng giá, gần gũi hơn với khán giả Việt.

Cụ thể là nhân vật dì Tám (Phi Phụng) - một nhân vật đại diện cho những bà hàng xóm lắm lời quen thuộc trong nhiều câu chuyện đời sống của người Việt. Năm xưa, chính những lời của bà Tám đã khiến Phong bỏ nhà ra đi, dẫn tới sự ăn năn hối lỗi của bà khi "siêu quậy" này tái xuất.

Xuyên suốt phim, nhân vật dì Tám đem tới nhiều tràng cười bởi sự lo lắng thái quá về Lâm khi sống chung với ông anh. Nhưng ẩn sau những tiếng cười còn là sự ấm áp của thứ tình cảm chân thành mang tên "tình làng nghĩa xóm," khi dì Tám trực tiếp tham gia đỡ đần hai anh em trong những lúc cần sự giúp đỡ.

Yếu tố tình cảm gia đình cũng được khai thác nhiều hơn so với phiên bản Hàn - vốn tập trung vào tình cảnh hai anh em ở thời hiện tại. Khán giả được hiểu rõ hơn về quá khứ bi kịch của họ, với người mẹ mắc bệnh hiểm nghèo của Phong hay việc Lâm mới 18 tuổi đã phải tự mình chôn cất cha mẹ vì Phong bỏ nhà ra đi.

Những chi tiết đó khiến câu chuyện trở nên thuyết phục hơn, khi người xem có thể hiểu được vì sao Lâm không muốn bán căn nhà gắn nhiều kỷ niệm, hay Phong chỉ nhìn em bên cây khế đã động lòng vì nhớ tới nồi lẩu mẹ nấu cho hai anh em năm nào.

Diễn xuất thuyết phục

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng tiếp tục chứng tỏ mình là một trong những đạo diễn tài năng nhất thế hệ của mình với "Anh trai yêu quái." Phim là tập hợp của nhiều thể loại, từ hài hước, tâm lý, thể thao cho tới một trường đoạn ... phim ca nhạc.

Nếu đạo diễn làm không chắc tay thì nhiều khả năng phim sẽ trở thành một nồi lẩu thập cẩm vô duyên, nhưng “Anh trai yêu quái” lại là một nồi lẩu được nêm nếm vừa vặn, không đem lại cảm giác hụt hẫng mà khiến khán giả bị cuốn vào câu chuyện và quan tâm tới các nhân vật.

Diễn xuất của dàn diễn viên, đặc biệt là hai nam chính cũng là điểm cộng. Sau “Song Lang,” Isaac tiếp tục cho thấy mình không đơn thuần là ca sỹ đi đóng phim mà thực sự có khả năng, cũng như sự đầu tư cho vai diễn.

Những trường đoạn anh diễn tâm lý với sự hoang mang, buồn tủi trên gương mặt, đổ mồ hôi trên sàn tập hay đóng hài duyên dáng... cho thấy biến hoá biểu cảm đa dạng và tâm huyết dành cho nhân vật. Các cảnh thượng đài thi đấu Judo của Hoàng Lâm được dàn dựng tốt, mang tới cảm giác gay cấn cho người xem.

Trái với thiện cảm từ số đông dành cho Isaac sau những năm tháng ca hát và đời tư hiếm scandal, Kiều Minh Tuấn đang trong quá trình lấy lại niềm tin từ khán giả sau những lùm xùm về chuyện tình cảm riêng tư.

Từ một nam diễn viên hốt bạc sau hiện tượng "Em chưa 18", Tuấn bỗng lâm vào tình cảnh bị khán giả tẩy chay sau những câu chuyện hậu trường của "Chú ơi đừng lấy mẹ con."

"Anh trai yêu quái" có thể xem là màn tái xuất ngoạn mục của Tuấn. Không có Tuấn thì câu chuyện của “Anh trai yêu quái” khó lòng thuyết phục được khán giả, bởi anh diễn vai đểu cực ngọt mà khi cần tâm lý, câu kéo cảm xúc khán giả cũng rất tự nhiên.

Những cảnh diễn hài hước vẫn là một Kiều Minh Tuấn với biểu cảm khó lẫn, nhưng còn đó những trường đoạn cao trào như khi Phong rơi lệ khi nghe Lâm hồi tưởng về một gia đình ấm áp mà cả hai từng có. Hoàng Phong là vai diễn đo ni đóng giày cho Tuấn, dù vẫn còn một số trường đoạn tạo cảm giác hơi "quá lố".

"Anh trai yêu quái" là một tác phẩm tròn trịa với nhiều cung bậc cảm xúc, vừa có thể mang lại những tiếng cười sảng khoái lại vừa khiến người xem xúc động rơi lệ. Nếu những tác phẩm giải trí có thể làm với chất lượng như thế hoặc hơn thì hoàn toàn không cần "giải cứu phim Việt."

Sau "Em là bà nội của anh" và "Tháng năm rực rỡ," "Anh trai yêu quái" là phim remake tiếp theo được "Việt hóa" thành công từ phiên bản Hàn và tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả một cách độc lập với phiên bản gốc.

Anh Trai Yêu Quái
Đạo diễn: Vũ Ngọc Phượng
Diễn viên: Kiều Minh Tuấn, Isaac, Diệu Nhi
Thể loại: Hài, Tâm lý, Thể thao
Ngày khởi chiếu tại Việt Nam: 29/11
Đánh giá: 3,5/5 sao

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục