HỒNG KÔNG, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Ngày 20 tháng 5 năm 2019 – Trong khi tăng trưởng GDP toàn cầu được dự báo sẽ giảm từ 3,2% trong năm 2018 xuống còn 2,7% trong năm nay, thì khả năng thanh toán toàn cầu lại có xu hướng ngược lại và dự kiến ​​sẽ tăng 2%. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp hoạt động tín dụng nên thực hiện việc thẩm định kỹ lưỡng và đánh giá rủi ro của khách hàng B2B (doanh nghiệp – doanh nghiệp) của họ. Công ty Atradius đề xuất một cách tiếp cận chiến lược trong quản lý tín dụng để tránh những cạm bẫy, nguy cơ của các vụ vỡ nợ, mất khả năng thanh toán có thể xảy ra.

Các nền kinh tế ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế thế giới. Mặc dù nhu cầu nội địa trong khu vực vẫn mạnh, song một số rủi ro xuất hiện có thể che mờ triển vọng tăng trưởng. Sự tăng trưởng thương mại có xu hướng chậm lại ở nhiều quốc gia khiến các doanh nghiệp ở châu Á – Thái Bình Dương cần tăng cường sử dụng tín dụng thương mại trong các giao dịch B2B để duy trì sức cạnh tranh và giành thị phần.

Với một danh mục câu hỏi được nâng cấp cho phiên bản 2019 của Báo cáo của Atradius có tựa đề the Atradius Payment Practices Barometer Asia Pacific (tạm dịch Những chỉ số liên quan đến thanh toán ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương do Atradius điều tra, tổng hợp), kết quả khảo sát cho thấy, tổng giá trị bán hàng B2B theo hình thức tín dụng trong khu vực tăng lên 55,5% trong năm nay, từ mức 48,1% vào năm ngoái. Mức tăng lớn nhất được ghi nhận ở Australia tăng lên mức 71,5% từ mức 47,7% năm ngoái, điều đó có nghĩa là việc sử dụng tín dụng thương mại thường xuyên hơn có thể làm tăng nguy cơ vỡ nợ, mất khả năng thanh toán của khách hàng. Tính trung bình, có tới 29,8% tổng giá trị các hóa đơn B2B do người được khảo sát trả lời ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đều đã quá hạn phải thanh toán. Tỷ lệ này cao nhất ở Ấn Độ (39,0%) và thấp nhất ở Nhật Bản (13,2%).

Một yếu tố chính của công tác quản lý tín dụng là đánh giá uy tín tín dụng của người mua, trước khi đưa ra các điều khoản tín dụng, trong đó người
được khảo sát trả lời ở Singapore (53%) và Trung Quốc (51%) có khả năng thực hiện việc này nhiều nhất.

Để duy trì sức khỏe tài chính lành mạnh, vững chắc và tránh các vấn đề liên quan đến thanh khoản do việc mất khả năng thanh toán của khách hàng, 41% số người được hỏi đều phải trả tiền muộn cho các khoản đã mua. Điều này thường được thể hiện bởi những người được hỏi ở Ấn Độ (51%) và Indonesia (46%). Cuối cùng, trung bình có tới 2,1% tổng giá trị mua hàng theo phương thức B2B bằng tín dụng (tăng từ 1,9% năm ngoái) đã bị mất trắng vì không thể thu hồi được. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp ít thành công hơn trong việc thu được tiền từ các khoản đã mua bằng thẻ tín dụng so với năm ngoái.

Liên quan đến 31% số người được hỏi ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương bày tỏ e ngại về hành vi thanh toán của khách hàng có xu hướng xấu đi và hóa đơn quá hạn dài (hơn 90 ngày quá hạn) sẽ tăng lên, hầu hết
người trả lời đưa ra lời cảnh báo đến từ Ấn Độ (52%) và Indonesia (35%). Để bảo vệ doanh nghiệp của họ trước nguy cơ tín dụng thương mại gia tăng, 42% số người được hỏi trong khu vực cho biết, họ sẽ tăng việc sử dụng bảo hiểm tín dụng, đối với Trung Quốc và Hồng Kông, tỷ lệ này tăng lên trên mức 50%.

Ông Eric den Boogert, Giám đốc điều hành (CEO) của Atradius khu vực châu Á nhận xét: “Nhìn chung, điều kiện kinh tế năm 2019 dự kiến ​​sẽ có nhiều thách thức hơn năm ngoái. Nhưng Atradius ở châu Á đã chuẩn bị tốt để quản lý các rủi ro bất lợi mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt. Khách hàng của chúng tôi có thể tin tưởng rằng, chúng tôi có đầy đủ kiến ​​thức bảo lãnh phát hành cùng kinh nghiệm để có thể giúp họ tránh được những hóa đơn mất khả năng thanh toán ở mức cao nhất có thể và hướng họ đến các doanh nghiệp lành mạnh và các cơ hội phát triển”.

The Atradius Payment Practices Barometer for Asia Pacific được thực hiện hàng năm tại Australia, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Singapore và Đài Loan. Các câu hỏi khảo sát năm 2019 đã được nâng cấp để phản ánh rằng thanh toán tín dụng đã tăng lên trong năm ngoái ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, khiến báo cáo trở thành một công cụ vô giá đối với bất kỳ hoạt động kinh doanh tín dụng nào. Báo cáo có thể được tải xuống từ trang web của Atradius tại www.atradius.sg

Thông tin về Atradius

Astradius là doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm tín dụng, trái phiếu và bảo lãnh toàn cầu, thu thập thông tin và cung cấp dịch vụ thông tin, với sự hiện diện chiến lược tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các sản phẩm do Atradius cung cấp nhằm bảo vệ các công ty trên toàn thế giới trước các rủi ro vỡ nợ , mất khả năng thanh toán liên quan đến việc bán hàng hóa và dịch vụ về tín dụng. Atradius là một thành viên của Grupo Catalana Occidente (GCO.MC), một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất ở Tây Ban Nha và là một trong những công ty bảo hiểm tín dụng lớn nhất thế giới. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập tại https://group.atradius.com.

Hãy kết nối với Atradius trên các mạng xã hội: Twitter, Youtube, LinkedIn



Giang Tran