Bộ Giao thông kiến nghị dùng chung trạm BOT Bắc Hải Vân cho 2 dự án

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án tổ chức lại các trạm thu phí sử dụng đường bộ qua khu vực hầm Hải Vân.
Bộ Giao thông kiến nghị dùng chung trạm BOT Bắc Hải Vân cho 2 dự án ảnh 1Trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án tổ chức lại các trạm thu phí sử dụng đường bộ qua khu vực hầm Hải Vân.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án sử dụng chung trạm Bắc Hải Vân để thu phí hoàn vốn Dự án hầm đường bộ Đèo Cả (trong đó có hạng mục hầm Hải Vân 2) và dự án hầm Phú Gia-Phước Tượng.

Hiện trạm thu phí Bắc Hải Vân thu phí cho dự án BOT hầm Phú Gia-Phước Tượng, còn trạm thu phí Nam Hải Vân (chưa xây dựng) sẽ thu phí hạng mục hầm Hải Vân 2. Trạm dự kiến xây dựng chỉ cách trạm BOT Bắc Hải Vân 10km. Khi đó sẽ xảy ra bất cập, người dân, doanh nghiệp đi từ Đà Nẵng đến trước cửa hầm Hải Vân phải trả phí lưu thông qua hầm, sau khi ra khỏi hầm lại tiếp tục trả phí cho dự án Phú Gia-Phước Tượng. Điều này sẽ gây bức xúc cho chủ các phương tiện, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự khu vực trạm thu phí.

[Sẽ dán tem tất cả xe ôtô để năm 2019 thu giá tự động toàn quốc]

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, ưu điểm của phương án vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ là giảm bớt 1 trạm thu phí (đi từ thành phố Huế và thành phố Đà Nẵng chỉ phải qua 2 trạm là Phú Bài và Bắc Hải Vân), giảm chi phí xây dựng thêm 1 trạm thu phí mới. Trong tương lai, mức phí tại trạm Bắc Hải Vân sẽ cao hơn các trạm khác trên Quốc lộ 1 do thu phí hoàn vốn 2 dự án. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định do trạm đặt trên đường dẫn vào hầm nên người dân có sự lựa chọn miễn phí khi đi trên đèo Hải Vân.

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, bất cập sẽ còn lớn hơn nếu chọn phương án xây dựng trạm thu phí mới trong phạm vi hầm Phú Gia và Phước Tượng để hoàn vốn Dự án xây dựng hầm Phú Gia-Phước Tượng. Trạm Bắc Hải Vân hiện tại sử dụng để thu phí hoàn vốn Dự án hầm đường bộ Đèo Cả (hạng mục hầm Hải Vân 2).

Ngoài việc phát sinh thêm chi phí xây dựng trạm mới (khoảng 50-70 tỷ đồng), đồng thời sẽ có 3 trạm thu phí (Phú Bài, Bắc Hải Vân và Nam Hải Vân) trong khoảng cách khoảng 74km từ thành phố Huế đến khu du lịch Lăng Cô và hầm Hải Vân.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với các nhà đầu tư hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh phương án thu phí tại trạm Bắc Hải Vân. Riêng đối với phương án tài chính Dự án hầm Đèo Cả, Bộ Giao thông Vận tải đang rà soát, tính toán và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ sau khi có đủ số liệu.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, mức phí tại trạm Bắc Hải Vân đến năm 2021 giữ nguyên theo Hợp đồng BOT hầm Phú Gia-Phước Tượng đã ký (tương tự các trạm khác trên Quốc lộ 1), giai đoạn sau năm 2021, căn cứ điều kiện thực tế và phương án tài chính cụ thể của các dự án để lựa chọn mức thu phí dịch vụ phù hợp Luật giá.

Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm cả hầm đèo Cù Mông và mở rộng hầm đường bộ Hải Vân có tổng mức đầu tư khoảng 26.154 tỷ đồng (nguồn vốn BOT 21.106 tỷ đồng; nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ Dự án 5.048 tỷ đồng); sử dụng 7 trạm thu phí (gồm trạm Đèo Cả, trạm Bàn Thạch, trạm Cù Mông, trạm Nam Hải Vân, trạm La Sơn - Túy Loan, trạm Bắc Hải Vân (bắt đầu thu sau khi kết thúc hoàn vồn Dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng) và trạm Ninh An) để hoàn vốn; thời gian hoàn vốn khoảng 29 năm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục