Bộ Tài nguyên Môi trường thúc tiến độ mở "Văn phòng sổ đỏ”

Để cải cách thủ tục hành chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ xây dựng thông tư hướng dẫn triển khai lập Văn phòng "đăng ký sổ đỏ" trên phạm vi cả nước.
Tăng cường cải cách thủ tục hành chính về đất đai. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhằm thúc đẩy quá trình cải cách thủ tục hành chính về đất đai, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các tỉnh, thành phố tổ chức lại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp (gọi tắt là Văn phòng sổ đỏ) vào ngày 1/1/2015.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, nhiều địa phương vẫn còn lúng túng trong triển khai, dẫn đến những hạn chế như: Chậm trễ trong việc xây dựng, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu địa chính; chưa hỗ trợ tích cực để nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình; chưa thực hiện việc phân cấp quản lý và sắp xếp lại hồ sơ địa chính theo mô hình mới; chưa thuận tiện cho tra cứu, cập nhật, chỉnh lý thường xuyên.

Bên cạnh đó, cơ cấu tài chính và biên chế nhân sự tại nhiều địa phương cũng gặp nhiều khó khăn do cơ chế tài chính chưa rõ ràng. Ngoài ra, trang thiết bị làm việc một số nơi còn thiếu đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc cập nhật hồ sơ đăng ký vào cơ sở dữ liệu.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nêu trên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho biết đang phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ xây dựng thông tư liên tịch hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, cơ chế hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai một cấp trực thuộc Sở Sở Tài nguyên và Môi trường.

Theo quan điểm của các Bộ, Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tách biệt nhiệm vụ đăng ký và cấp giấy chứng nhận, để tránh trường hợp “vừa đá bóng vừa thổi còi,” cũng như tránh phiền hà và nhũng nhiễu không đáng có.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng dự thảo Thông tư với cơ cấu như sau: Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường gồm có 1 giám đốc và không quá 3 phó giám đốc. Riêng đối với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh không quá 4 phó giám đốc.

Văn phòng dự kiến gồm có 5 phòng chức năng: Tổ chức-Hành chính; Kế hoạch-Tài Chính; Đăng ký và cấp giấy chứng nhận; Thông tin-Lưu trữ; Trung tâm kỹ thuật-đo đạc bản đồ và các chi nhánh tại các huyện.

Để hoàn thành dự thảo Thông tư một cách sát thực nhất, vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương đồng thời tổ chức khảo sát thực tế hoạt động của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh và huyện tại một số địa phương; tiếp thu ý kiến của các tổ chức, cá nhân qua Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường…

Theo đó, tính đến thời điểm này, đã có 55/64 tỉnh thành phố tham gia đóng góp ý kiến. Các ý kiến của địa phương hầu hết thống nhất với các nội dung của dự thảo Thông tư và mong muốn Thông tư sớm được ban hành để góp phần giải quyết một số vướng mắc, khó khăn cho địa phương, tổ chức, cá nhân.

Thông tin thêm về “văn phòng sổ đỏ,” Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, hiện nay cả nước đã có 2 địa phương hoàn thành mô hình Văn phòng đăng ký đất đai một cấp và có chi nhánh tại tất cả các quận, huyện là Đồng Nai và Đà Nẵng. Một số tỉnh, thành phố khác cũng đã và đang triển khai, nhân rộng mô hình này../.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục