Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo động viên các thí sinh Thừa Thiên-Huế
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo động viên, nhắc nhở các cán bộ coi thi nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm quy chế để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn (trái) thăm và động viên tinh thần cán bộ làm công tác thi tại điểm thi trường THPT Đặng Huy Trứ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế. (Ảnh: Mai Tran/TTXVN)
Sáng 7/7, trong buổi thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã đến thăm và động viên các thí sinh, cán bộ coi thi tại tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Trực tiếp động viên các thí sinh tại điểm thi trường Trung học Phổ thông Đặng Huy Trứ (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn mong các em bình tĩnh, tự tin và an tâm thi với tinh thần thoải mái để làm bài thật tốt môn Ngữ văn.
Đặc biệt, các thí sinh cần cẩn trọng thực hiện nghiêm quy chế thi, không mang điện thoại vào phòng thi để tránh rủi ro đáng tiếc.
Quan tâm đến cơ sở vật chất và điều kiện thi cho các thí sinh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã thị sát các phòng thi, bàn ghế và khu vực nhà đa năng để vật dụng, tư trang của các em.
Bộ trưởng yêu cầu Hội đồng thi sẵn sàng các trang thiết bị, thuốc men trong trường hợp có tình huống đột xuất cần xử lý khi diễn biến thời tiết tại địa phương đang phức tạp.
Chia sẻ với các cán bộ, giáo viên làm công tác thi, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo động viên, nhắc nhở các cán bộ coi thi nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm quy chế để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn.
Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch COVID-19 cần được quan tâm nhằm đảm bảo sức khỏe cho các thí sinh an tâm vượt qua kỳ thi suôn sẻ nhất.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thăm hỏi, khích lệ các đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi.
"Qua kiểm tra cho thấy, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022 của tỉnh Thừa Thiên-Huế nói chung và lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân lực tác nghiệp tại điểm thi trường Trung học Phổ thông Đặng Huy Trứ nói riêng đã chuẩn bị cho kỳ thi rất chu đáo. Trong việc tổ chức kỳ thi năm nay, các điểm thi cần lưu ý về việc bố trí nơi để vật dụng, tư trang cho thí sinh phải cách xa khu vực phòng thi ít nhất 25m," Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý.
Thầy Đặng Đức Tuệ, Trưởng điểm thi trường Trung học Phổ thông Đặng Huy Trứ cho biết, điểm thi có 508 thí sinh tham gia dự thi và 70 cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi. Toàn bộ cán bộ coi thi đã được phổ biến và nắm chắc quy chế thi. Các thí sinh được nhắc nhở hạn chế đưa vật dụng, thiết bị bên mình để tránh trường hợp gây xao nhãng, vi phạm nội quy.
Điểm thi được tổ chức 22 phòng thi và bố trí 2 phòng dự phòng, 1 phòng chờ nhằm đảm bảo tổ chức thi khi có thí sinh nhiễm COVID-19.
Nhà đa năng lưu trữ vật dụng của các thí sinh được bố trí cách xa khu vực phòng thi hơn 25m và đặt 22 bàn học có đánh số tương ứng với các phòng thi để tránh thất lạc vật dụng.
Trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022, Thừa Thiên-Huế có 13.344 thí sinh dự thi, tổ chức thi tại 37 điểm thi, 588 phòng thi tại các trường trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố Huế.
Tỉnh cũng đã điều động hơn 2.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ công tác thi.
Ngoài phòng thi chính và phòng chờ, tất cả các điểm thi đều được bố trí phòng thi dự phòng và phòng chứa đựng vật dụng học sinh cách xa 25m như quy định.
Thời tiết nắng nhẹ tạo kiện thuận lợi cho các thí sinh dự thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi Trung học Phổ thông năm 2022. Nhìn chung, tâm lý của các thí sinh Thừa Thiên-Huế đều khá thoải mái và tự tin./.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 tại Trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVNPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 tại Trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVNPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi, động viên lực lượng tình nguyện viên phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Hà Nội. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN Thí sinh ở Bác Giang sẵn sàng bước vào bài thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN) Các thí sinh ở Bắc Giang sẵn sàng làm bài thi. (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN) Cán bộ coi thi tại Hội đồng coi thi THPT Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ gọi thí sinh vào phòng thi. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)Trong ảnh: Thí sinh tại Hội đồng coi thi THPT Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ trong buổi thi môn Văn, sáng 7/7. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN) Hướng dẫn thí sinh vào phòng thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN) Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN) Khu vực để tư trang của thí sinh tại Điểm thi Trường THPT Lê Qúy Đôn, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk được bố trí cách xa các phòng thi. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) Phát giấy thi cho thí sinh tại Điểm thi Trường THPT Lê Qúy Đôn, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) Đoàn kiểm tra công tác tổ chức thi tốt nghiệp tại điểm thi trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. (Ảnh: Hồng Thái/TTXVN) Thí sinh điểm thi trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang thi môn Ngữ văn. (Ảnh: Hồng Thái/TTXVN) Các giám thị hỗ trợ gắn thiết bị ghi âm giám sát quá trình thi môn Ngữ Văn của thí sinh Tạ Quốc Hùng tại điểm thi Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ bị tai nạn gãy tay nên không thể làm bài thi môn Ngữ Văn. (Ảnh: Hồng Thái/TTXVN)Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh hỏi thăm, động viên các tình nguyện viên tại điểm thi trường THPT Mỹ Đình, Hà Nội. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh động viên thí sinh dự thi tại điểm thi trường THPT Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)Giám thị phát giấy nháp cho thí sinh điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba Đình, Hà Nội. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN) Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức (giữa) kiểm tra công tác tổ chức thi tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Trưng Vương, quận 1. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN) Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Trưng Vương, quận 3. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)Cán bộ coi thi đánh số báo danh tại điểm thi trưởng Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sơn La. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)Thí sinh dự thi môn Ngữ văn tại điểm thi trưởng Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sơn La. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN) Điểm thi trường THPT Tôn Thất Tùng, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN) Thí sinh đến điểm thi trường THPT Tôn Thất Tùng, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN) Thí sinh Trần Nguyễn Đức Ân, chiến stx Đại đội Thiết giáp 74 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định là 1 trong gần 400 thí sinh tự do tại Bình Định tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN) Các thí sinh ở Bình Định tranh thủ ôn lại kiến thức trước khi bước vào thi môn Ngữ văn. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN) Các thí sinh tại điểm thi trường Quốc học Quy Nhơn, tỉnh Bình Định chuẩn bị làm bài thi môn Ngữ văn. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)Giám thị phát giấy thi cho thí sinh tại điểm thi trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)Lực lượng an ninh của tỉnh Bạc Liêu được bố trí tại các điểm thi nhằm bảo bảo an ninh trật tự và an toàn cho kỳ thi. (Ảnh: Chanh Đa/TTXVN)Các sỹ tử của tỉnh Bạc Liêu tranh thủ ôn bài trước giờ thi. (Ảnh: Chanh Đa/TTXVN) Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy thăm hỏi và tặng quà cho tình nguyện viên tại điểm thi trường THPT Phạm Hồng Thái, phường Cống Vị, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN) Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy thăm hỏi và tặng quà cho tình nguyện viên tại điểm thi trường THPT Phạm Hồng Thái, phường Cống Vị, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN) Các tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh tại điểm thi trường THCS Ba Đình, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)Lực lượng thanh niên tình nguyện tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ thí sinh ở điểm thi trường THPT Hai Bà Trưng, thành phố Phúc Yên. (Ảnh: TTXVN phát) Các tình nguyện viên phát khẩu trang cho các thí sinh đến thi tại điểm thi Trường THCS và THPT xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Việt Dũng/TTXVN) Các thí sinh của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái có mặt sớm, đầy đủ tại điểm thi Trường THCS và THPT Púng Luông, xã Púng Luông để chuẩn bị cho môn đầu thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. (Ảnh: Việt Dũng/TTXVN)
Ngữ văn là môn đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022. Đây cũng là môn thi tự luận duy nhất của kỳ thi này. Dưới đây là đề thi chính thức.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 85.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm học 2021-2022 đã bắt đầu thi môn đầu tiên là Ngữ văn trong buổi sáng 7/7.
Hà Nội là địa phương có quy mô kỳ thi lớn nhất cả nước với 181 điểm thi, gần 4.600 phòng thi, đối tượng thí sinh phong phú, trong đó số thí sinh tự do nhiều.
Nhiều thí sinh đánh giá cao và cảm thấy hứng thú với phần mở rộng, phân loại học sinh trong đề thi môn Ngữ Văn của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.
Theo tiến sỹ Trịnh Thu Tuyết, cũng như nhiều năm trước, đề thi vừa sức, quen thuộc, hơn thế nữa, do mô hình cơ bản không thay đổi nên các kiểu dạng câu hỏi không bất ngờ với thí sinh.
Ban Tổ chức kỳ vọng chương trình trao tặng tủ sách và thiết bị học tập sẽ góp phần kiến tạo một môi trường học tập tích cực, sáng tạo và nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách cho các em học sinh vùng cao.
Ngày 21/12, Báo Điện tử VietnamPlus phối hợp với Văn phòng Vietcombank, Đoàn Thanh niên TTXVN đã trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư và trang thiết bị dạy - học cùng học bổng cho học sinh vùng cao Ba Bể.
Báo Điện tử VietnamPlus phối hợp với Văn phòng Vietcombank, Đoàn Thanh niên TTXVN tổ chức Chương trình “Chắp cánh tri thức - Kiến tạo trường học số," hỗ trợ cho điểm trường vùng cao Thái Nguyên.
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận thanh tra đối với một số dự án có khó khăn, vướng mắc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo; Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Với sự tận tâm và năng lực, cô Nguyễn Thị Diệu Hạnh (trường THPT chuyên Quốc học Huế) bồi dưỡng nhiều thế hệ học sinh chuyên Sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi trong nước và quốc tế.
Liên quan đến vụ 41 học sinh bị ngộ độc thực phẩm, ông Đỗ Văn Mỹ, Hiệu trưởng nhà trường và bà Đỗ Thị Hồng Huế, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Kim Thủy bị cách chức.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị khi sắp xếp cơ sở giáo dục phải đảm bảo mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng giáo dục, bảo đảm quyền học tập của học sinh và điều kiện dạy của giáo viên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu việc thí điểm phải không gây quá tải, phù hợp với tâm sinh lý và khả năng tiếp cận của từng đối tượng học sinh và điều kiện địa phương, không nóng vội, hình thức.
Thanh xuân của cô không có những bộ quần áo đẹp, những chuyến du lịch hay cuộc sống thành thị tiện nghi. Thanh xuân ấy hòa vào màu nâu của đất, màu xanh của núi rừng Tây Bắc và ánh sáng hy vọng trong mắt trẻ thơ. Câu chuyện của cô Liên là bài ca về sự kiên trì, lòng nhân ái và sức mạnh của giáo dục – thứ sức mạnh có thể bắc những nhịp cầu vượt qua mọi cách trở, để những ước mơ nhỏ bé cũng có cơ hội được chạm đến bầu trời.
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố kế hoạch tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt (H-SCA) năm 2026 theo 3 đợt, bắt đầu từ tháng 3-5/2026.
Không phải mọi công việc trẻ em làm đều là lao động trẻ em. Việc nhận diện cần căn cứ độ tuổi, thời giờ làm việc, loại công việc, nơi làm việc và hình thức lao động trẻ em theo Công ước 182 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).
Từ cô giáo trẻ, Lê Thị Kim Liên (sinh năm 1985) trở thành người mẹ hiền thứ hai của trẻ em Mường Pồn (tỉnh Điện Biên). 15 năm “bám bản” cô vượt khó, gieo chữ, chăm trẻ từ bữa ăn đến giấc ngủ, thắp lên ánh sáng tri thức nơi vùng cao.
Khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính gồm Tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kỹ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2026 sẽ được tổ chức hai đợt, dự kiến vào ngày 5/4 và 24/5 tại 15 tỉnh, thành phố.
Trong giai đoạn 2025-2030, xây dựng và triển khai các chương trình dạy học ngôn ngữ của một số nước ASEAN, trong đó ưu tiên các chương trình dạy tiếng Lào, Campuchia tại các xã biên giới.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã làm việc với nhà trường; yêu cầu Trường Trung học cơ sở Lim xác minh thông tin liên quan, nguyên nhân vụ việc; xử lý nghiêm khắc, khách quan đúng quy định.
Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà kỳ vọng phòng học STEM sẽ giúp “học đi đôi với hành,” trong đó “hành” là bằng khoa học, bằng tri thức sáng tạo và bằng khát vọng.
Khung nội dung giáo dục AI cho học sinh dựa trên 4 mạch kiến thức chính: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kỹ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.
Bộ trưởng Lê Hoài Trung tin tưởng dưới sự lãnh đạo của ông Thongsalith Mangnormek, các lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ và thể thao của Lào sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã trao tặng 1.236.661 cuốn sách giáo khoa cho học sinh tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi lũ lụt với tổng kinh phí tương đương gần 19,7 tỷ đồng.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa trao tặng Tủ sách giáo khoa dùng chung cho 3 tỉnh/thành phố Cần Thơ, An Giang và Cà Mau với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng.
Gắn bó đã nhiều năm, cô Nguyễn Thanh Thùy hiểu rõ những thiệt thòi của các em và cô không chỉ dạy chữ mà còn tận tâm đồng hành, chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho học trò.
Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, giữ chức Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Cuộc thi VR Robots cấp trung học tại Savannakhet thúc đẩy hợp tác giáo dục STEM giữa Việt Nam và Lào, phát triển nguồn nhân lực trẻ sáng tạo và công nghệ.
Nghị quyết 71-NQ/TW nhanh chóng được ngành giáo dục Đồng Nai cụ thể hóa bằng những giải pháp đồng bộ, từng bước tạo chuyển biến rõ nét trong quản lý, giảng dạy và chất lượng học tập.
Cả nước hiện có 269.604 lao động trẻ em, chiếm 1,31% tổng số trẻ từ 5–17 tuổi, chủ yếu ở khu vực nông thôn. Lao động trẻ em là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, gây hệ lụy lâu dài cho trẻ em và xã hội.