Các công ty lớn đang ứng phó với tác động từ dịch COVID-19 ra sao?

Một số công ty chuyển hướng sang cắt giảm, thậm chí đình chỉ sản xuất; trong khi một số khác thì phải buộc thôi việc tạm thời với các nhân viên.
Một cửa hàng tại Rome, Italy, đóng cửa ngày 12/3/2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong bối cảnh sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, các công ty trên toàn cầu đang cố gắng tìm cách thích nghi và đưa ra các biện pháp ứng phó với tác động của dịch bệnh.

Đình chỉ sản xuất

Một số “đại gia” công nghiệp, đặc biệt là trong ngành sản xuất ôtô, đã chuyển hướng sang cắt giảm hoặc thậm chí đình chỉ sản xuất.

Nissan, nhà sản xuất ôtô lớn của Nhật Bản, đã phải tạm dừng hoạt động của nhà máy Sunderland đặt tại miền Bắc nước Anh.

Đây là nhà máy lớn nhất của Nissan tại châu Âu với lực lượng lao động vào khoảng 7.000 công nhân.

[Ngành hàng không: Mối đe dọa từ COVID-19 lớn hơn cuộc tấn công 11/9]

Tương tự, các nhà sản xuất ôtô gồm Peugeot-Citroen (Pháp), Renault (Pháp), Fiat Chrysler - liên doanh giữa Mỹ và Italy, Ford (Mỹ), Volkswagen (Đức) cũng phải đưa ra quyết định tạm ngừng sản xuất như Nissan.

“Đại gia” ngành lốp xe Michelin cũng phải tạm dừng sản xuất tại các nhà máy ở Tây Ban Nha, Pháp và Italy trong ít nhất một tuần.

Nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus cho biết họ đã đình chỉ công việc tại các nhà máy ở Pháp và Tây Ban Nha trong bốn ngày để thực hiện các biện pháp tăng cường vệ sinh, đảm bảo an toàn tại nơi làm việc khi dịch COVID-19 vẫn diễn ra khá phức tạp tại hai quốc gia này.

Ngay cả ngành công nghiệp hàng xa xỉ cũng có những động thái tương tự.

Gucci, nhãn hiệu thuộc tập đoàn Kering, sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng của họ cho đến ngày 20/3. Trong khi đó, quyết định đóng cửa của Hermes kéo dài tới cuối tháng này.

Cắt giảm chi phí

Một loạt các nhà bán lẻ và công ty Mỹ đã đóng cửa một số hoặc tất cả các cửa hàng của họ.

Trong số này bao gồm những cái tên lớn như Apple, Nike, Macy's, Crate & Barrel và Gap.

Tình hình càng đặc biệt nghiêm trọng hơn đối với ngành du lịch, với chuỗi khách sạn đình đám Marriott phải đóng cửa một số nơi và khiến hàng chục ngàn nhân công bị sa thải.

Trong khi đó, các hãng hàng không đang phải hứng chịu ảnh hưởng từ “cú sốc kép”: nhu cầu giảm mạnh và các lệnh hạn chế đi lại do nhiều chính phủ áp đặt.

Giữa bối cảnh khó khăn, nhiều công ty đã buộc phải giảm giờ làm, thậm chí buộc thôi việc tạm thời với các nhân viên, cũng như tìm cách hạ mục tiêu.

Hãng hàng không Air France-KLM cho biết sẽ cắt giảm 350 triệu euro đầu tư theo kế hoạch cho năm 2020 và tiết kiệm 200 triệu euro từ những khoản khác để đảm bảo có đủ tiền mặt trong tay.

Các cổ đông cũng sẽ phải chia sẻ “nỗi đau” này. Hãng hàng không Lufthansa của Đức, nơi đang phải cắt giảm tới 90% số chuyến bay, cho biết họ sẽ không chia cổ tức từ lợi nhuận năm 2019 do công ty đang tìm cách giữ lại nguồn tiền.

Sự hỗ trợ từ chính phủ

Vào thời điểm khó khăn chồng chất, các công ty đã tỏ ra không ngần ngại đề nghị sự hỗ trợ của các Chính phủ.

Công ty du lịch khổng lồ TUI của Đức đã đưa ra lời kêu gọi viện trợ từ nhà nước.

Hiện công ty này đang thuê 70.000 nhân công trên toàn thế giới và đã phải đình chỉ "phần lớn" các hoạt động của họ do ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

Chính phủ Đức sau đó đã cam kết đưa ra các khoản vay "không giới hạn" cho các công ty bị ảnh hưởng thông qua ngân hàng nhà nước KfW.

Ngoài Đức, Chính phủ Italy cho biết họ dự định tái quốc hữu hóa hãng hàng không quốc gia từng bị phá sản Alitalia như một phần trong kế hoạch giải cứu kinh tế khẩn cấp của nước này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire ngày 17/3 cho biết Chính phủ Pháp sẵn sàng quốc hữu hóa các công ty lớn "nếu cần thiết."

Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, các hãng hàng không Mỹ cũng đã đưa ra yêu cầu về một gói cứu trợ trị giá 50 tỷ USD lên chính phủ nước này.

Dự kiến gói tài chính trên sẽ được đưa vào gói kích thích kinh tế của Mỹ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục