Chưa thể bố trí được nguồn vốn để đầu tư nâng cấp Quốc lộ 80

Do khó khăn trong cân đối nguồn lực, Bộ Giao thông Vận tải chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 80 đoạn qua thành phố Cần Thơ.

Nhà thầu thi công sửa chữa mặt đường một tuyến Quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu thi công sửa chữa mặt đường một tuyến Quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa phản hồi liên quan đến kiến nghị sớm nâng cấp, sửa chữa tuyến Quốc lộ 80 qua địa bàn thành phố Cần Thơ.

Cụ thể, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, Quốc lộ 80 có điểm đầu tại Quốc lộ 1 (Mỹ Thuận, Vĩnh Long), điểm cuối tại Cửa khẩu Hà Tiên, Kiên Giang; chiều dài tuyến khoảng 216km; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cấp 3 với 2-4 làn xe.

Hiện trạng đoạn tuyến qua địa bàn thành phố Cần Thơ (khoảng 28km) đã được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp 3, có 2 làn xe bảo đảm phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên và đầu tư sửa chữa Quốc lộ 80 đoạn qua địa bàn thành phố Cần Thơ (Km54+591-Km82+690), thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, tăng cường công tác tuần tra kiểm tra, kịp thời xử lý các hư hỏng phát sinh trên tuyến, đảm bảo mặt đường luôn êm thuận, thông suốt và an toàn cho người tham gia giao thông.

Nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ năm 2024 đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận 42,72 tỷ đồng để sửa chữa nền, mặt đường, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trên Quốc lộ 80, thành phố Cần Thơ, hiện đang thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu và dự kiến triển khai trong quý 2/2024.

Trong giai đoạn 2021-2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ Giao thông Vận tải rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng Quốc gia như Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng giãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT,… đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ, Bộ Giao thông Vận tải đã tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền phân bổ tổng số khoảng 5.071 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng và hoàn chỉnh các thủ tục để phân cấp cho Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ thực hiện dự án thành phần 2 có chiều dài khoảng 37,7km; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.845 tỷ đồng.

“Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 80,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương để nghiên cứu đầu tư khi nhu cầu vận tải trên tuyến tăng cao và đủ điều kiện về nguồn lực đồng thời giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục