Cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Địa phương “át” bộ, ngành

Trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, các địa phương có phần “lấn lướt” các bộ, ngành.
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Địa phương “át” bộ, ngành ảnh 1Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Thống kê của Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) chỉ ra rằng, trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, các địa phương có phần “lấn lướt” các bộ, ngành.

Thông tin trên được ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa đưa ra trong khuôn khổ Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam tổ chức ngày 5/4.

Theo đó, thống kê đến cuối tháng Ba cho thấy, 18/22 bộ và cơ quan ngang bộ đã cung cấp 557 dịch vụ công mức 3 và 295 dịch vụ công mức 4.

Trong khi đó, đã có 63/63 tỉnh, thành phố triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến với 10.152 dịch vụ mức 3 và trên 1.101 dịch vụ mức độ 4.

Ông Phúc cũng cho hay, hiện có nhiều ứng dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ví dụ như thuế có hơn 99% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử, 95% nộp thuế điện tử; 100% cơ quan hải quan triển khai hải quan điện tử, thực hiện chương trình một cửa quốc gia, kết nối ASEAN; cấp Hộ chiếu phổ thông trực tuyến…

(Số lượng dịch vụ công được các bộ, ngành và địa phương cung cấp)

Theo đánh giá của Liên hợp quốc, năm 2016, Việt Nam đứng thứ 89/193 thế giới về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử, tăng 10 hạng so với 2014, đứng thứ 6 ASEAN. Ông Phúc cho hay một trong những nhiệm vụ trọng tâm tới 2020 là Việt Nam sẽ xếp thứ 65-70 trong bảng xếp hạng này./.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

(Nguồn: Nghị định số 43/2011/NĐ-CP)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Robert Bell, Đồng sáng lập ICF 2025 phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh ICF 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thành phố Hồ Chí Minh trên đường đua “kép”: Kế thừa Bình Dương để kiến tạo tương lai Số và Xanh

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh, hành trình “chuyển đổi kép” – đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Bài toán tưởng chừng đầy thách thức này lại có một “lời giải mẫu” ngay trong không gian mở rộng của thành phố: Mô hình phát triển từng giúp Bình Dương trở thành Cộng đồng Thông minh Toàn cầu của năm 2023.

Toàn cảnh Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025). (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thành phố Hồ Chí Minh chính thức khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh thế giới về Cộng đồng thông minh

Với chủ đề "Thông minh và Sẵn sàng đầu tư - Chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam", hội nghị tập trung vào 6 trụ cột cốt lõi của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF), phù hợp với định hướng chuyển đổi số của thành phố. Sự kiện quy tụ hơn 600 lãnh đạo toàn cầu, chuyên gia đô thị, tập đoàn công nghệ và nhà đầu tư hàng đầu, trở thành diễn đàn quan trọng thúc đẩy hợp tác quốc tế và quảng bá hình ảnh Việt Nam.