Trong số đó, những mặt hàng đóng góp kim ngạch xuất khẩu vượt ngưỡng “tỷ đô” bao gồm: càphê, gạo, cao su, điều, tiêu, rau quả, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ...
Ngư dân chuyển cá ngừ từ tàu đánh bắt lên cảng tại Quảng Ngãi. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN) Trong 11 tháng của năm 2016, các thị trường có giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh là Trung Quốc (51,1%), Hà Lan (18,7%), Thái Lan (15,4%) và Hoa Kỳ (11%).
Chế biến tôm phục vụ xuất khẩu ở Cà Mau. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN) Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc là 3 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng của năm 2016 - chiếm 69,2% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Các thị trường có giá trị xuất khẩu gỗ tăng mạnh là Hàn Quốc (15,2%), Anh (9,4%), Trung Quốc (8,9%) và Úc (8,6%).
Sản xuất sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu ở Bình Dương. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN) Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ càphê lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng của năm 2016 với thị phần lần lượt là 15,2% và 13,1%. Các thị trường có giá trị xuất khẩu càphê tăng mạnh là Philippines (83,5%), Algeria (67,7%), Trung Quốc (49,7%), Hoa Kỳ (49%), Đức (42,4%), Nhật Bản (16,8%) và Nga (16,1%).
Nông dân thu hoạch càphê. (Ảnh: Lê Hữu Quyết/TTXVN) Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm thị phần lần lượt là 34,1%, 14,9% và 13,3% tổng giá trị xuất khẩu hạt điều. Mười một tháng của năm 2016, các thị trường có giá trị xuất khẩu hạt điều tăng mạnh là Israel (55,4%), Đức (52,1%), Trung Quốc (28,4%), Italy (22,9%), Hà Lan (22,3%) và Anh (20,7%).
Chế biến hạt điều phục vụ xuất khẩu. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN) Những thị trường nhập khẩu rau quả Việt Nam gồm ASEAN, EU, Trung Đông, Trung Quốc, Canada, Hoa Kỳ, Nhật Bản, New Zealand…
Thu hoạch rau áp dụng công nghệ cao ở Lâm Đồng. (Ảnh: TTXVN) Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2016 với 35,9% thị phần. Gana là thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam trong 11 tháng của năm 2016 với 11,1% thị phần. Các thị trường có giá trị xuất khẩu gạo giảm mạnh là Philippines (65%), Malaysia (48,1%), Hoa Kỳ (32,9%), Singapore (30,7%), Indonesia (21,9%), Bờ Biển Ngà (21,5%), và Hong Kong (19%).
Bốc xếp gạo xuất khẩu ở Cần Thơ. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN) Trung Quốc và Malaysia là 2 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng của năm 2016, chiếm 66,6% thị phần. Mười một tháng của năm 2016, giá trị xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc tăng 25%, thị trường Malaysia giảm 43,8% so với cùng kỳ năm 2015.
hu hoạch mủ cao su tại Nông trường cao su Tân Lợi, Bình Phước. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN) Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng của năm 2016 là Hoa Kỳ, các Tiểu vương quốc Arab thống Nhất, Ấn Độ và Đức với 41,3% thị phần. Các thị trường có giá trị xuất khẩu tăng mạnh là Pakistan (gấp 3,14 lần), Philippines (gấp gần 3 lần), Hoa Kỳ (31,3%), Ai Cập (23,2%), Tây Ban Nha (14%) và Ấn Độ (12%).
Thu hoạch tiêu đầu mùa tại xã Bảo Quang, huyện Long Khánh (Đồng Nai). (Ảnh: An Hiếu/TTXVN) Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng nhận định, thời gian tới, nếu làm tốt và có thị trường ổn định, chăn nuôi hoàn toàn có thể xuất khẩu được 2 triệu tấn lợn hơi.
Hộ gia đình chăn nuôi lợn đạt tiêu chuẩn VietGap ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)