Doanh nghiệp châu Âu đánh giá thị trường Trung Quốc khó khăn

Phần lớn các công ty châu Âu hoạt động tại Trung Quốc cho rằng họ vẫn đang phải đối mặt với môi trường kinh doanh khó khăn tại Trung Quốc.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: eusmecentre.org.cn)

Phần lớn các công ty châu Âu hoạt động tại Trung Quốc cho rằng họ vẫn đang phải đối mặt với môi trường kinh doanh khó khăn tại Trung Quốc.

Theo khảo sát của Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc công bố ngày 20/6, có 48% số tập đoàn châu Âu cảm thấy việc kinh doanh tại Trung Quốc đã trở nên "khó khăn hơn" trong năm qua.

Ngoài ra, các công ty cũng không có nhiều lạc quan về tình hình tương lai khi gần 50% số doanh nghiệp được hỏi cho rằng các rào cản đối với hoạt động làm ăn sẽ còn cứng rắn hơn nữa trong 5 năm tới. Trong khi đó, chỉ có 25% cho rằng thị trường Trung Quốc sẽ "mở cửa đáng kể" trong tương lai.

[Ba bài học lớn từ 40 năm cải cách và mở cửa của Trung Quốc]

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số đánh giá tích cực. Khoảng 61% trong tổng số 532 công ty tham gia khảo sát cho biết họ lạc quan về tăng trưởng trong ngành của họ tại Trung Quốc, cao hơn con số 55% của năm trước. Số doanh nghiệp cho rằng bị phân biệt đối xử so với các công ty nội địa cũng giảm từ mức 54% của năm trước xuống còn 51%.

Ông Mats Harborn, Chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc, cho rằng vấn đề nằm ở việc Trung Quốc đã và đang không mở cửa và cải cách nhanh chóng như những cam kết đã đưa ra trước đó.

Theo nghiên cứu mới, khi nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát triển, những hạn chế còn tồn tại của môi trường kinh doanh nước này càng bộc lộ rõ rệt.

Các chỉ trích phổ biến nhất của các công ty châu Âu bao gồm môi trường pháp luật thiếu rõ ràng, chi phí lao động cao và các quy định kiểm duyệt mạng Internet./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục