Doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường tiềm năng

Giá trị xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Trung Đông trong năm 2021 đã tăng khoảng 15% so với năm 2020. Trung Đông tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ tư của Việt Nam.
Doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường tiềm năng ảnh 1Chế biến cá ngừ xuất khẩu. (Nguồn: TTXVN)

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu cá ngừ bị thu hẹp, việc một số thị trường thuộc khu vực Trung Đông, Nam Mỹ tăng nhu cầu nhập khẩu đang là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam nâng cao kim ngạch xuất khẩu thời gian tới.

Đây là nhận định của các chuyên gia thị trường cá ngừ thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).

Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Trung Đông trong năm 2021 đã tăng khoảng 15% so với năm 2020, Trung Đông tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Bà Nguyễn Hà, chuyên gia thị trường cá ngừ của VASEP, cho biết Trung Đông vốn là thị trường xuất khẩu cá ngừ tiềm năng, tuy nhiên, diễn biến xuất khẩu sang thị trường này nhiều thăng trầm.

Hiện Israel, Ai Cập và Lebanon là 3 thị trường nhập khẩu cá ngừ nhiều nhất của Việt Nam trong khối thị trường này.

Nếu như năm 2020, xuất khẩu cá ngừ sang Israel bị ngưng trệ thì qua năm 2021 xuất khẩu cá ngừ vào thị trường này đã tăng trở lại ở mức 39%. Hiện Israel là thị trường xuất khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ, chiếm 6% tổng giá trị cá ngừ của cả nước trong 10 tháng đầu năm.

[Xuất khẩu thủy sản vào thị trường Canada còn nhiều dư địa]

Ngược lại, xuất khẩu cá ngừ sang Ai Cập lại sụt giảm sau khi bùng nổ vào năm ngoái. Năm 2019, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Ai Cập có thời điểm tăng đến 3 con số, tính cả năm 2020 xuất khẩu sang thị trường này tăng 63%.

Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Ai Cập trong 10 tháng năm 2021 giảm 4% so với cùng kỳ, đạt gần 12 triệu USD, chiếm 20% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khu vực Trung Đông.

Cùng với Ai Cập, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Liban cũng giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ, đạt gần 3,4 triệu USD.

Trong năm 2021, có 28 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Trung Đông; trong đó, dẫn đầu là các Công ty trách nhiệm hữu hạn Cá ngừ Việt Nam (Tuna Vietnam), Công ty cổ phần Đồ hộp Tấn Phát và Công ty cổ phần Thuỷ sản Bình Định (Bidifisco), chiếm gần 60% tổng giá trị xuất khẩu sang khu vực này.

Các doanh nghiệp hải sản dự báo, đại dịch COVID-19 đã dần được kiểm soát tại các thị trường, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp đã bình ổn trở lại nhưng nhu cầu nhập khẩu cá ngừ từ khu vực Trung Đông dự kiến vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt, đặc biệt tại các thị trường như UAE hay Yemen.

Ngoài khu vực Trung Đông, Mexico cũng là thị trường xuất khẩu cá ngừ được trông đợi trong năm nay do nhu cầu gia tăng sau COVID-19. Trong tháng 10, xuất khẩu cá ngừ sang Mexico tiếp tục gây chú ý khi tăng trưởng tới 446% so với cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh đó, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Trung Quốc cũng đang tăng trưởng cao trở lại. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong tháng 10 đã tăng 85% so với cùng kỳ, đạt 338 nghìn USD.

Dù dịch COVID-19 trong nước vẫn ảnh hưởng đến công suất và hiệu quả sản xuất chế biến, nhưng các doanh nghiệp cho biết đều đang nỗ lực vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất, tận dụng cơ hội nhu cầu thị trường đang gia tăng để nâng cao kim ngạch xuất khẩu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục