Đổi mới tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tiểu học

Giáo viên dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông là đội ngũ cần có sự quan tâm đặc biệt để đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học tiếng Anh ở trường phổ thông.
Đổi mới tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tiểu học ảnh 1Giờ học tiếng Anh với giảng viên người nước ngoài. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Ngày 22/1, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội thảo về đổi mới công tác tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tiểu học, để từ năm học 2016-2017, 100% học sinh lớp 3,4,5 trên toàn quốc được học tiếng Anh, tiến tới được học đủ 4 tiết/tuần, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều hoạt động liên quan đến việc tổ chức dạy học môn tiếng Anh phổ thông nói chung và môn tiếng Anh tiểu học nói riêng trong phạm vi Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 như thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học; ban hành các văn bản pháp quy hướng dẫn tuyển dụng, sử dụng và bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh; triển khai các lớp tập huấn, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh nhằm chuẩn hóa chất lượng đội ngũ. Tuy nhiên, việc triển khai dạy học môn tiếng Anh phổ thông nói chung và môn tiếng Anh tiểu học nói riêng đang còn nhiều khó khăn.

Thứ trưởng chia sẻ thực tiễn ở các địa phương cho thấy giáo viên dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông là đội ngũ cần có sự quan tâm đặc biệt để đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học tiếng Anh ở trường phổ thông.

Cụ thể, từ nay đến thời điểm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (năm 2018), giáo viên tiếng Anh phải đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực (bậc 3/6 hoặc 4/6 đối với Tiểu học, bậc 4/6 đối với Trung học cơ sở và bậc 5/6 đối với Trung học phổ thông) để có thể triển khai đại trà chương trình tiếng Anh 10 năm, bắt đầu từ lớp 3.

Theo báo cáo của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, tính đến năm học 2015-2016, cả nước còn hơn 711.000 học sinh lớp 3,4,5 chưa được học tiếng Anh. Hiện cả nước có 21.430 giáo viên tiếng Anh tiểu học, trong đó số được tuyển dụng chính thức hơn là 7.360 giáo viên (chiếm 29,11%). Sơ bộ tính toán, số giáo viên cần được bổ sung để dạy tiếng Anh 4 tiết/tuần cho các lớp 3,4, 5 là gần 7.770 giáo viên.

Tại hội thảo, đại diện các sở giáo dục và đào tạo cũng như các trường đã chỉ ra nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên tiểu học hiện nay như trước khi có Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, tiếng Anh ở tiểu học là môn tự chọn, không bắt buộc nên không quy định biên chế giáo viên tiếng Anh. Hầu hết các trường tiểu học tuyển đủ 1,2 giáo viên/lớp (dạy 1 buổi/ngày) hoặc 1,5 giáo viên/lớp (dạy 2 buổi/ngày) nhưng không có giáo viên tiếng Anh, nay có nhu cầu tuyển giáo viên tiếng Anh nhưng không còn chỉ tiêu biên chế.

Một vấn đề khác là giáo viên tiếng Anh hiện chưa đạt yêu cầu cả về năng lực tiếng Anh và nghiệp vụ sư phạm. Tính đến tháng 7/2015 đã có 5.933/18.922 giáo viên tiếng Anh tiểu học đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ (đạt 31,37%). Nhưng việc học bồi dưỡng để chuẩn hóa trình độ gặp nhiều khó khăn do thiếu cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có chất lượng; nhiều lớp bồi dưỡng được tổ chức trong năm học, giáo viên vừa phải dạy vừa phải học nên hiệu quả chưa cao; một số giảng viên, học viên không ý thức đầy đủ về trách nhiệm trong giảng dạy, học tập...

Để giải quyết tốt các bài toán đặt ra cho việc đào tạo, tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh, các đại biểu cho rằng các trường sư phạm và các sở giáo dục và đào tạo cần chủ động rà soát thực trạng đội ngũ giáo viên, đồng thời nghiên cứu kỹ chương trình giáo dục phổ thông mới để có giải pháp phù hợp. Cụ thể như xây dựng Đề án sử dụng giáo viên tiếng Anh dạy chung cho nhiều trường quy mô nhỏ, hoặc gắn trường nhỏ với trường lớn để bổ sung giáo viên cho nhau trên một địa bàn nhất định; ưu tiên tuyển dụng giáo viên môn tiếng Anh đạt chuẩn năng lực thực tế cho các trường tiểu học và thay thế dần các giáo viên đã được bồi dưỡng nhiều lần nhưng không đạt yêu cầu; ưu tiên số lượng giáo viên trong định mức để tuyển dụng cho các trường ở vùng khó khăn còn các trường vùng thuận lợi có thể tuyển dụng theo hình thức hợp đồng; đảm bảo thù lao hợp lý cho giáo viên dạy hợp đồng và phụ cấp cho giáo viên phải dạy liên trường; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tại các trường đại học, các cơ sở đào tạo giáo viên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục