Du lịch Việt Nam sắp “cán mốc” lượng khách quốc tế cả năm 2023

Tính chung 8 tháng, ngành du lịch nước nhà đã phục hồi gần 70% so với thời điểm trước dịch và đạt 98% kế hoạch cả năm 2023. Trong khi đó, mùa cao điểm du lịch quốc tế từ tháng 9 tới mới bắt đầu.
Du khách quốc tế trải nghiệm ở làng nghề làm hương. (Ảnh: Trần Hữu Minh/Vietnam+)
Du khách quốc tế trải nghiệm ở làng nghề làm hương. (Ảnh: Trần Hữu Minh/Vietnam+)

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách đến Việt Nam lớn nhất trong 8 tháng năm 2023 với 2,2 triệu lượt (chiếm 29% tổng lượng khách); Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 950.000 lượt; Mỹ đứng thứ 3 với 503.000 lượt.

Đây là số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Thống kê. Đáng nói, riêng tháng 8/2023, Việt Nam đón trên 1,2 triệu lượt khách quốc tế (tăng 17,2% so với tháng trước), xác lập mốc đón khách ngoại cao nhất kể từ đầu năm. Tính chung 8 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt trên 7,8 triệu lượt, đạt 98% kế hoạch năm 2023.

Trong 10 thị trường đông khách đến Việt Nam, Đông Bắc Á có 4 thị trường (Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản); Đông Nam Á có 3 thị trường (Thái Lan, Malaysia, Campuchia). Australia đứng thứ 9 và Ấn Độ thứ 10.  Thị trường châu Âu, có Anh, Pháp, Đức là các quốc gia có nhiều khách ghé thăm Việt Nam nhất.

[Top các điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp 2/9]

Động lực tăng trưởng chính trong tháng Tám của thị trường du lịch Việt đến từ những thị trường lớn như: Hàn Quốc tăng gần 35% so với tháng 7/2023, thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng tốt với tỷ lệ tăng gần 18%, thị trường Nhật Bản tăng mạnh tới gần 54%. Các thị trường ở Đông Nam Á tăng trưởng tích cực bao gồm: Thái Lan (tăng 30,8%), Campuchia (tăng 12,4%), Philipines (tăng 12,9%).

Đặc biệt, các thị trường ở châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 37,7% so với tháng 7/2023. Trong đó, Anh tăng 28,2%, Pháp tăng 46,9%, Đức tăng 27,1%. Đáng chú ý, một số thị trường ở quy mô nhỏ hơn có mức tăng đột phá: Tây Ban Nha tăng hơn 156%, Italy tăng hơn 155, Nga tăng 13%. Đây đều là những nước trong danh sách được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày theo Nghị quyết 128/NQ-CP có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.

Du lịch Việt Nam sắp “cán mốc” lượng khách quốc tế cả năm 2023 ảnh 1Du khách thích thú trải nghiệm mùa rong mơ biển. (Ảnh: Nguyễn Tiến Dũng/Vietnam+)

Theo báo cáo thường niên mới đây của InterNations, mạng lưới người sống ở nước ngoài lớn nhất thế giới với hơn 4 triệu thành viên, trong những điểm đến tốt nhất cho người nước ngoài sinh sống năm 2023 có Việt Nam ở vị trí thứ 14 của danh sách này, với chỉ số “Tài chính cá nhân” được InterNations nhận định là “bất khả chiến bại.” Việt Nam là nơi đáng đến cho cuộc sống có giá cả phải chăng, Mexico và Philippines lần lượt đứng ở vị trí thứ 2 và thứ 3 của chỉ số này.

Như vậy, tính chung 8 tháng, ngành du lịch nước nhà đã phục hồi gần 70% so với thời điểm trước dịch và đạt 98% kế hoạch cả năm 2023. Theo các chuyên gia nhận định, với tốc độ tăng trưởng tốt cũng như lợi thế từ những đánh giá tích cực của thế giới, trong thời gian 4 tháng còn lại (từ tháng 9-12), ngành du lịch nước nhà sẽ bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế và còn dồi dào dư địa để vượt xa mục tiêu tăng trưởng năm.

Trước đó, từ 15/8/2023, Việt Nam nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với công dân 13 nước được đơn phương miễn thị thực và thực hiện cấp thị thực điện tử đối với tất cả các nước/vùng lãnh thổ, thời hạn tạm trú lên đến 90 ngày, có giá trị xuất, nhập cảnh nhiều lần.

"Trung tá Đỗ Văn Hào, Phó Trưởng Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhận định Nghị quyết 127 về việc áp dụng cấp thị thực điện tử (E-Visa) cho công dân các nước, vùng lãnh thổ là một trong ba chính sách mới về xuất, nhập cảnh (cùng có hiệu lực từ ngày 15/8/2023) mang tính đột phá.

Nghị quyết 127 khẳng định Chính phủ Việt Nam tiếp tục thực hiện chủ trương mở cửa đối với người nước ngoài đến Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi về mặt thị thực, xuất nhập cảnh đặc biệt đối với người nước ngoài đến Việt Nam với mục đích làm việc, đầu tư, du lịch.

Dự kiến bước sang mùa du lịch Thu-Đông (bắt đầu từ cuối tháng 9 và đầu tháng 10), lượng khách du lịch từ các nước, nhất là châu Âu, châu Mỹ tăng lên.

Khi ấy, sự thuận tiện của E-Visa được nhận định sẽ mang lại hài lòng cho du khách và kỳ vọng giúp tăng “đột biến” lượng khách quốc tế trong mùa du lịch Thu-Đông 2023./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục