Hà Nội nỗ lực phục hồi du lịch không gian văn hóa quận Hoàn Kiếm

Xác định mùa du lịch 2020 sẽ ngắn hơn, du khách quan tâm nhiều đến chi phí dịch vụ, quận Hoàn Kiếm cùng các doanh nghiệp đang nỗ lực xây dựng, đưa vào khai thác các sản phẩm đặc thù.
Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)
Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Quận Hoàn Kiếm sẽ xác định các sản phẩm du lịch chủ đạo, đặc sắc; đẩy mạnh quảng bá, khai thác các giá trị tài nguyên du lịch, trọng tâm là giá trị văn hóa lâu đời của người Tràng An, các di tích lịch sử văn hóa để phục hồi và phát triển du lịch.

Đó là mục tiêu Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đưa ra tại buổi tiếp xúc với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn nhằm thống nhất hành động phục hồi, thúc đẩy phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay. Chương trình được tổ chức sáng 15/7.

Ủy ban Nhân dân quận và các doanh nghiệp du lịch đều xác định Hoàn Kiếm là trung tâm du lịch của Hà Nội. Hoàn Kiếm gắn liền với lịch sử, truyền thống văn hóa Thăng Long-Hà Nội với 190 di tích, trong đó có nhiều di tích tiêu biểu của Thủ đô và đất nước.

Hiện nay, quận cũng đang phát triển các không gian sáng tạo văn hóa thành các sản phẩm du lịch, phát triển các khu vực mua sắm tại phố cổ Hà Nội.

Trong giai đoạn hiện tại, do dịch COVID-19, khi thị trường khách quốc tế chưa có dấu hiệu phục hồi, quận Hoàn Kiếm tập trung phát triển thị trường khách nội địa.

Xác định mùa du lịch năm 2020 sẽ ngắn hơn, du khách quan tâm nhiều đến chi phí dịch vụ du lịch, quận Hoàn Kiếm cùng các doanh nghiệp đang nỗ lực xây dựng, đưa vào khai thác các sản phẩm đặc thù, nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm.

[Hà Nội khai thác du lịch không gian đi bộ phía Nam phố cổ]

Giám đốc Công ty Du lịch Hàng không Việt Nam (Avitour) Nguyễn Trung Quân cho rằng không chỉ tạo ra sản phẩm mới, quận Hoàn Kiếm và các doanh nghiệp cũng cần làm mới sản phẩm hiện có, đồng thời liên kết với các địa phương khác tạo sản phẩm liên vùng.

Ông cũng cho rằng quận Hoàn Kiếm cần sớm đưa không gian đi bộ phía Nam phố cổ vào hoạt động, tạo thêm sản phẩm du lịch đêm và sản phẩm du lịch ẩm thực để khách có thêm cơ hội trải nghiệm du lịch Thủ đô.

Đại diện Công ty Cổ phần Du lịch Thắng cảnh Việt Nam cũng chia sẻ quan điểm, về lâu dài, quận Hoàn Kiếm cần tìm ra những biện pháp thu hút khách bên cạnh việc kêu gọi giảm giá sản phẩm.

Trong thời gian qua, quận cũng nỗ lực xây dựng nhiều điểm nhấn thu hút khách nhưng sức hấp dẫn chưa cao, vì vậy lượng khách không đông.

Điều cần thiết bây giờ phải xác định sản phẩm có trọng tâm, trọng điểm, không chỉ phục vụ khách nội địa hiện nay mà đón lượng khách quốc tế quay trở lại khi du lịch thế giới phục hồi.

Thời gian vừa qua, quận Hoàn Kiếm cũng kịp thời tham mưu, đề xuất thành phố cũng như triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch; triển khai kịp thời các gói hỗ trợ của Chính phủ, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và thành phố Hà Nội.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân, quận cũng tập trung thực hiện các giải pháp phục hồi trước mắt và xây dựng những nhiệm vụ phát triển du lịch dài hạn.

Tại buổi tiếp xúc với doanh nghiệp du lịch, quận Hoàn Kiếm kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung sức kích cầu du lịch, ký biên bản hợp tác kích cầu du lịch giữa Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm với Hiệp hội Du lịch Hà Nội, với các nhóm doanh nghiệp du lịch./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục