Hãng hàng không United Airlines hôm 13/12 cho biết họ sẽ đặt hàng 100 chiếc 787 Dreamliners và 100 chiếc 737 MAX do Boeing sản xuất, trong bối cảnh hãng hàng không này thúc đẩy tăng trưởng sau đại dịch và thay thế các máy bay cũ, kém hiệu quả hơn.
Đơn đặt hàng 200 máy bay của United Airlines trị giá khoảng 43 tỷ USD theo giá niêm yết.
Theo United Airlines, đơn đặt hàng mới cho 100 máy bay 737 MAX bao gồm các lựa chọn 44 máy bay được giao hàng từ năm 2024- 2026 và 56 máy bay bổ sung trong giai đoạn 2027-2028. Hiện hãng hàng không này đã đặt hàng tổng cộng 443 chiếc MAX từ Boeing.
United Airlines dự kiến sẽ nhận các đơn giao hàng máy bay 787 trong khoảng thời gian từ 2024-2032 và có thể chọn trong số các mẫu 787-8, 787-9 hoặc 787-10. Mục đích của đơn đặt hàng này nhằm thay thế toàn bộ đội bay gồm mẫu 767 và một số máy bay 777 vào năm 2030, cắt giảm khoảng 25% lượng khí thải carbon trên mỗi ghế của các máy bay mới.
Giám đốc thương mại của United Airlines, ông Andrew Nocella, cho biết đơn đặt hàng sẽ cho phép hãng thay thế các phi đội cũ bằng những chiếc máy bay mới với khả năng bay nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn cùng nhiều chỗ ngồi cao cấp và chở được nhiều hàng hóa hơn.
Việc United Airlines đặt cược lớn vào mẫu Boeing 787 phản ánh kỳ vọng về nhu cầu đi lại đường dài tiếp tục tăng, cùng mong muốn thay thế các máy bay cũ của hãng.
Tuy nhiên, các đơn đặt hàng máy bay lớn đã làm dấy lên mối lo ngại về bảng cân đối kế toán của United Airlines. Các vụ mua sắm dự kiến sẽ dẫn đến khoản chi phí 20 tỷ USD trong hai năm tới.
Bên cạnh thông báo về đơn hàng cho Boeing, United Airlines cũng thông báo một lần nữa trì hoãn đơn đặt hàng 45 chiếc Airbus A350 cho đến ít nhất năm 2030.
[Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing lỗ 3,3 tỷ USD trong quý 3/2022]
Một số nguồn tin trong ngành cho biết đơn đặt hàng trên - vốn là phiên bản mở rộng của một đơn đặt hàng có từ năm 2009 - đã dần rơi vào quên lãng sau nhiều lần bị trì hoãn và có thể không thành hiện thực.
Giám đốc điều hành (CEO) United Airlines, ông Scott Kirby, cho biết một yếu tố quan trọng tác động tới quyết định lựa chọn Boeing thay vì Airbus cho đơn đặt hàng máy bay thân rộng chính là đội máy bay 787 hiện tại của hãng.
Ông Kirby cho hay giữa lúc hãng đang cố gắng thu hút 2.500 phi công mỗi năm và phát triển hoạt động kinh doanh hàng không, việc giới thiệu một đội bay mới sẽ làm chậm quá trình đó khá đáng kể.
United đã tuyển dụng 15.000 nhân viên mới vào năm 2022, bao gồm 2.400 phi công. Hãng đang hướng tới tuyển dụng thêm 15.000 nhân viên vào năm 2023, trong đó có 2.500 phi công./.