Hầu hết quảng cáo về lợi ích của sữa công thức thiếu cơ sở khoa học

Nghiên cứu chỉ ra có tới 50% số sản phẩm nói trên không liên kết lợi ích sức khỏe được quảng cáo với các thành phần cụ thể có trong sữa; 75% số sản phẩm không đưa ra bằng chứng khoa học để xác minh.
Hầu hết quảng cáo về lợi ích của sữa công thức thiếu cơ sở khoa học ảnh 1Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phần lớn các thông tin quảng cáo về lợi ích sức khỏe của sữa công thức dành cho trẻ em trên toàn cầu là thiếu cơ sở khoa học là kết luận được đưa ra trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí BMJ ngày 16/2.

Nghiên cứu trên được công bố một tuần sau khi một nhóm các bác sỹ và các nhà khoa học quốc tế kêu gọi siết chặt quy định đối với ngành công nghiệp sữa công thức trị giá 55 tỷ USD.

Theo các chuyên gia này, chiến lược tiếp thị của các hãng sữa thường tập trung đánh vào tâm lý của những người mới làm cha mẹ, khi họ luôn muốn tăng cường dưỡng chất cho con, nhưng đồng thời cũng gây hoang mang cho những gia đình không đủ điều kiện tài chính để mua các sản phẩm này.

Nuôi con bằng sữa mẹ được công nhận rộng rãi trên toàn cầu là mang lại nhiều lợi ích lớn và rõ rệt về sức khỏe cho trẻ sơ sinh. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ khuyến nghị cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, số liệu của WHO cho thấy có chưa tới 50% số trẻ sơ sinh trên toàn cầu được hưởng sữa mẹ.

Ông Daniel Munblit - giảng viên cấp cao tại trường Đại học Hoàng gia London (Anh), đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu này, nhấn mạnh: "Các nhà nghiên cứu không tham gia một 'cuộc thập tự chinh' chống lại sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh, khi đây cũng là một sự lựa chọn cho những người mẹ không thể hoặc không muốn cho con bú. Tuy nhiên, chúng tôi kịch liệt phản đối việc tiếp thị sữa công thức cho trẻ sơ sinh thông qua những tuyên bố gây hiểu lầm, không dựa trên bằng chứng chắc chắn."

Ông Munblit cùng một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã nghiên cứu về những thông tin quảng cáo của 608 sản phẩm thuộc các công ty sữa công thức dành cho trẻ em ở 15 quốc gia, trong đó có Mỹ, Ấn Độ, Anh và Nigeria.

Thông tin được quảng bá nhiều nhất là sữa công thức hỗ trợ phát triển trí não, tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp tăng trưởng thể chất.

[Hãng Abbott mở lại nhà máy sản xuất sữa công thức ở bang Michigan]

Tuy nhiên, nghiên cứu của ông Munblit cùng các cộng sự lại chỉ ra rằng có tới 50% số sản phẩm nói trên không liên kết những lợi ích sức khỏe được quảng cáo với các thành phần cụ thể có trong sữa; 75% số sản phẩm không đưa ra bằng chứng khoa học để xác minh thông tin quảng cáo.

Thành phần được nêu phổ biến nhất là các axit béo không sản sinh cholesterol - vốn có trong sữa mẹ và được coi là quan trọng đối với sự phát triển của não bộ. Tuy nhiên, không có bằng chứng về bất kỳ lợi ích của thành phần này trong sữa bột trẻ em.

Trong số những sản phẩm có "đính kèm" tài liệu khoa học tham khảo, có tới hơn 50% dựa trên các thử nghiệm thực hiện với động vật, chỉ có 14% các sản phẩm có thử nghiệm lâm sàng ở người. Mặc dù vậy, 90% số các thử nghiệm lâm sàng thực hiện với con người có nguy cơ sai lệch cao, do thiếu dữ liệu hoặc kết quả thử nghiệm không liên quan tới thông tin được quảng cáo.

Đáng chú ý, gần 90% các thử nghiệm lâm sàng được thực hiện dưới sự tài trợ hoặc có kết nối với ngành sản xuất sữa công thức.

Ông Nigel Rollins - chuyên gia về sức khỏe trẻ sơ sinh của WHO, cho biết các bậc cha mẹ do quá bận rộn nên thường không có thời gian để xem xét kỹ lưỡng các thông tin quảng cáo về sữa công thức cho trẻ sơ sinh. Nghiên cứu mới này chỉ ra rằng "các chính phủ và cơ quan quản lý phải cam kết dành thời gian và sự lưu tâm cần thiết đối với các thông tin quảng cáo sản phẩm sữa công thức"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục