Hướng tới xây dựng sản phẩm du lịch trọn gói

Việt Nam đang tiến tới xây dựng sản phẩm trọn gói - “đón khách từ nhà và trả khách tại nhà,” bao gồm cả đi lại, mua sắm, thưởng ngoạn.
Hàng không và du lịch là hai ngành kinh tế gắn bó mật thiết với nhau, sự hợp tácsẽ thúc đẩy hai ngành cùng phát triển.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch về sự hợp tác này, nhất là trong bối cảnh ngành du lịch đangtriển khai chương trình kích cầu du lịch năm 2010 để tiếp tục tăng cường thu hútkhách quốc tế và thúc đẩy du lịch nội địa.

- Thứ trưởng đánh giá như thế nào về sự hợp tác giữa du lịch và hàng không tronggiai đoạn mới này?

Việc hợp tác giữa hàng không và du lịch sẽ là điểm nhấn thu hút khách tới ViệtNam. Việc hợp tác giữa hai ngành sẽ thúc đẩy việc giới thiệu đất nước con ngườiViệt Nam, bản sắc văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế. Đây là cơ hội để hàngkhông-du lịch hợp tác phát triển.

Chúng ta cũng biết, có 70-80% du khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàngkhông. Đây là cơ hội thuận lợi bởi từ năm 2009 đến nay, các chương trình hợp tácgiữa hàng không-du lịch đã được đẩy mạnh, nhất là công tác quảng bá, xúc tiếnthị trường và đem lại hiệu quả nhất định.

- Trên thực tế, sự hợp tác giữa hai ngành thời gian qua còn những “khoảngtrống.” Theo Thứ trưởng, cần phải có những biện pháp nào để lấp đầy “khoảngtrống” này?

Mỗi ngành có một sản phẩm riêng, để tìm được tiếng nói chung phải có sự phối hợpđể phát huy tốt nhất lợi thế từng ngành, đồng thời phải lấp chỗ trống trong việccung cấp thông tin… Đó là tiến tới xây dựng sản phẩm trọn gói, tức là “đón kháchtừ nhà và trả khách tại nhà,” bao gồm cả đi lại, mua sắm, thưởng ngoạn. Như vậy,ngành du lịch và hàng không cần xây dựng sản phẩm đó và cũng là sản phẩm chungcủa hai ngành.

- Có một thực tế là du khách đi trên các chuyến bay của các hãng hàng không củaViệt Nam thường thiếu thông tin về du lịch Việt Nam?

Việc cung cấp thông tin về du lịch trên các chuyến bay đến Việt Nam còn ít, thậmchí không có. Do đó, chúng ta cần cung cấp thông tin cho du khách, giới thiệutrước các điểm du lịch, sản phẩm du lịch tới du khách trước khi hạ cánh. Đây làmột cách quảng bá hiệu quả.

Do đó, Cục Hàng không nên có quy chế yêu cầu các hãng hàng không khi chuẩn bị hạcánh cần phải cung cấp thông tin điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng tới dukhách. Tổng cục Du lịch sẽ sẵn sàng cung cấp video clip cho các hãng hàng không,để giới thiệu thông tin hiệu quả hơn. Đây cũng là yêu cầu đặt ra với du lịch.

Xin cảm ơn ông!


(Báo Tin Tức/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục