Italy: Lễ hội hóa trang Carnival khác thường tại Venice

Lễ hội hóa trang Carinival được khởi động tại thành phố Venice tuy nhiên khác với mọi năm, đại dịch COVID-19 khiến sự kiện văn hóa độc đáo này năm nay thiếu vắng khách du lịch và sự náo nhiệt vốn có.
Italy: Lễ hội hóa trang Carnival khác thường tại Venice ảnh 1Khác với mọi năm, đại dịch COVID-19 khiến sự kiện văn hóa độc đáo này năm nay thiếu vắng khách du lịch và sự náo nhiệt vốn có. (Ảnh: Manuel Silvestri.)

Trong màn sương mù bao phủ, những cặp đôi ăn vận lộng lẫy, đeo mặt nạ truyền thống dạo quanh quảng trường St.Mark tại thành phố Venice của Italy. Đây là khung cảnh lễ hội hóa trang Carinival được khởi động tại thành phố Venice cuối tuần qua.

Khác với mọi năm, đại dịch COVID-19 khiến sự kiện văn hóa độc đáo này năm nay thiếu vắng khách du lịch và sự náo nhiệt vốn có.

Bất chấp đại dịch, bà Chiara Ragazzon, 47 tuổi, một nhân viên văn phòng, vẫn cùng chồng vượt chặng đường gần 50 km để tới Venice tham dự lễ hội truyền thống này. Theo bà Ragazzon, dù kém nhộn nhịp và thiếu sắc màu của những chiếc mặt nạ hóa trang, song khủng cảnh lễ hội siêu thực và Venice trong sương mù là một hình ảnh huyền diệu.

Từ ngày 8/2, Italy đã nởi lỏng biện pháp phòng dịch, theo đó cho phép người dân tại hầu hết các khu vực trên cả nước tự do đi lại. Trong đó, Venice nằm trong số các khu vực được xếp loại "màu vàng", tức là có nguy cơ thấp hơn, song người dân không được ra khỏi vùng này.

Ttrong bộ quần áo dính sơn, Hamid Seddighi cặm cụi làm mặt nạ lễ hội trong xưởng của mình. Là một nghệ nhân làm mặt nạ và là chủ cửa hàng Ca 'de Sol chuyên bán mặt nạ làm từ giấy bồi, ren và trang trí bằng pha lê Swarovski, trong 35 năm trong nghề, Seddighi chưa bao giờ chứng kiến tình hình kinh doanh ảm đảm như năm nay.  Đại dịch đã khiến các sản phẩm làm ra không có khách mua, trong khi doanh thu sụt giảm tới 70% do du khách nước ngoài giảm.

[UNWTO: COVID-19 khiến du lịch toàn cầu thiệt hại 1.300 tỷ USD]

Trước khi đại dịch bùng phát, lễ hội hóa trang Venice Carnival mang về khoảng 70 triệu euro (tương đương 84 triệu USD) cho ngân sách thành phố Venice và đón tiếp hơn 500.000 lượt khách tới tham gia. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, sự kiện văn hóa độc đáo này chỉ dành cho người dân địa phương.

Hiệp hội nghệ nhân địa phương đã phát động một chiến dịch giảm giá nhằm khuyến khích người dân tham gia vào các lễ hội năm nay do không có khách nước ngoài đến thăm.

Bất chấp sự ảm đạm do dịch bệnh, Giám đốc hiệp hội Gianni De Checchi cho rằng đây là cơ hội để người dân địa phương phục hồi thành phố vốn hứng chịu sự ô nhiễm, giá thuê phòng tăng cao do tình trạng khách du lịch quá tải. Trong 25 năm qua, du lịch đã tạo dựng cơ cấu kinh tế -  xã hội tại trung tâm Venice, song phần nào khiến lễ hội hóa trang mất đi tính truyền thống của nó.

Dù bị tác động do dịch bệnh, lễ hội hóa trang Venice Carnival vẫn diễn ra theo cách riêng. Năm ngoái, chính quyền thành phố Venice phải rút ngắn thời gian tổ chức lễ hội do đại dịch bùng phát, nhưng năm nay một số hoạt động chuyển sang hình thức trực tuyến.

Nhiều hình ảnh, video đăng tải cho thấy không khí lễ hội với người dân Venice mặc trang phục hóa trang. Phó Thị trưởng Venice phụ trách du lịch Simone Venturini cho biết đây là cách để kết nối hàng triệu người yêu Venice.

Armando Bala, một vũ công địa phương, nhận định cách làm mới này để chứng tỏ rằng Venice không phải là thành phố chết và người dân vẫn có thể tham gia lễ hội vui vẻ ngay cả trong thời COVID-19.

Lễ hội hóa trang Venice Carnival diễn ra vào tháng 2 hằng năm, là một sự kiện được mong chờ nhất ở thành phố Venice. Vào dịp lễ hội này, Venice dường như biến thành xứ sở thần tiên của thế kỷ 17 với những chiếc mặt nạ xinh đẹp cùng trang phục độc đáo của các đoàn diễu hành và người tham gia./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục