Lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá cát biển làm vật liệu cao tốc

Phía Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh việc nghiên cứu thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng là vô cùng cấp thiết.
Nguồn vật liệu cát để thi công đắp nền đường cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 vẫn đang thiếu. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nguồn vật liệu cát để thi công đắp nền đường cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 vẫn đang thiếu. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ký quyết định thành lập Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng.

Theo đó, Tổ công tác gồm 28 thành viên. Tổ trưởng là Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm. Tổ phó là ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu, tư vấn giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng, triển khai các nội dung chi tiết nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng gồm: Phạm vi khai thác, sử dụng; yêu cầu kỹ thuật, chỉ tiêu vật lý, hóa, công nghệ xử lý cát nhiễm mặn, hiệu quả kinh tế kỹ thuật và bảo vệ môi trường, xây dựng tiêu chuẩn, định mức, áp dụng thí điểm cát biển sử dụng trong công trình dân dụng và giao thông; tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học, trao đổi kinh nghiệm quốc tế về vật liệu cát biển sử dụng trong công trình dân dụng và giao thông.

[Thí điểm sử dụng 5.000m3 cát biển để đắp nền đường cao tốc Bắc-Nam]

Tổ công tác báo cáo tổng kết đánh giá chất lượng, hiệu quả kinh tế-kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật, công nghệ xử lý cát nhiễm mặn, ứng dụng thí điểm việc sử dụng cát biển trong công trình dân dụng và giao thông; báo cáo, tham mưu cho Chính phủ về khả năng sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng trong công trình dân dụng và giao thông.

Báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho thấy, tổng nhu cầu cát đắp nền đường phục vụ thi công hai dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 của đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau khoảng 18,5 triệu m3.

Riêng năm 2023, nhu cầu vật liệu cho hai dự án thành phần khoảng gần 11 triệu m3. Tuy nhiên, hiện các địa phương mới có chủ trương bố trí khoảng 3 triệu m3 trong năm 2023, chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu.

Vì vậy, phía Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh việc nghiên cứu thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng là vô cùng cấp thiết./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục