Mã QR và dấu ấn 'khó phai' trong ngành công nghiệp ẩm thực

Khi đại dịch bùng phát trên diện rộng, mã QR trở thành hình ảnh phổ biến tại các quán bar và nhà hàng ở Mỹ để thay thế các bảng thực đơn thông thường.
Mã QR và dấu ấn 'khó phai' trong ngành công nghiệp ẩm thực ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: bitly.com)

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy việc sử dụng mã QR trên quy mô rộng rãi, song các chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực cho rằng công nghệ này sẽ tồn tại lâu dài kể cả sau khi cuộc khủng hoảng y tế hiện nay kết thúc.

Được một kỹ sư Nhật Bản phát minh vào năm 1994 để theo dõi các bộ phận của xe hơi dễ dàng hơn, mã QR đã trở thành xu hướng phổ biến những năm sau đó khi các mẫu điện thoại thông minh được trang bị camera.

Đến khi đại dịch bùng phát trên diện rộng, mã QR trở thành hình ảnh phổ biến tại các quán bar và nhà hàng ở Mỹ để thay thế các bảng thực đơn thông thường.

[Đại dịch khiến nhu cầu thực phẩm có lợi cho sức khỏe gia tăng]

Bitly, một dịch vụ quản lý liên kết tại Mỹ, cho biết lượng tải xuống mã QR tăng 750% trong 18 tháng qua.

Chủ tịch Bitly, Raleigh Harbour, nhận định các nhà hàng đã nhận ra giá trị của công nghệ này bên cạnh việc tạo điều kiện cho các dịch vụ không tiếp xúc.

Ông Harbour cho biết với việc sử dụng mã QR, các nhà hàng có thể điều chỉnh nhanh các bảng thực đơn để tính đến các yếu tố như lạm phát, biến động giá thực phẩm và hàng hóa cũng như các vấn đề khác.

Bên cạnh đó, mã QR cũng cung cấp cho các nhà hàng nhiều thông tin hơn về khách hàng của họ.

Các dịch vụ đặt chỗ như OpenTable, SevenRooms và Resy đều chuyển dữ liệu về các khành hàng đã đặt chỗ đến các nhà hàng.

Các chuyên gia công nghệ nhà hàng thậm chí còn thấy nhiều cơ hội hơn trong mã QR ngoài việc cung cấp thực đơn.

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy một đợt bùng nổ các đơn đặt hàng trực tuyến cho các nhà hàng và sự chuyển đổi sang mã QR giúp gia tăng các đơn đặt hàng trực tuyến tại chỗ, thay vì chỉ bị ràng buộc với các giao dịch giao hàng và thu tiền.

Noah Glass, Giám đốc điều hành của nền tảng đặt hàng kỹ thuật số Olo có trụ sở tại Mỹ, cho biết các giao dịch kỹ thuật số tại chỗ lần đầu tiên chiếm 1% tổng số giao dịch toàn ngành, nhờ việc áp dụng mã QR và sự gia tăng của các cửa hàng tự đặt hàng.

Theo một chuyên gia, mã QR có thể cho phép các nhà hàng theo dõi các đơn đặt hàng trước đây của khách hàng và thực khách dễ dàng đặt lại hàng vào lần tới, giống như các tính năng trên các nền tảng đặt hàng của bên thứ ba như Grubhub và Doordash.

Ngoài ra, các nhà hàng cũng có thể cho khách hàng thực hiện thanh toán bằng mã QR trên biên lai, mà không cần rút thẻ tín dụng hoặc tiền mặt.

Điều này vừa tạo thuận tiện cho khách hàng vừa cho phép các nhà hàng đón tiếp lượt khách đông hơn, khi việc chuyển bàn nhanh diễn ra nhanh hơn.

Tuy nhiên, mã QR không phải là câu trả lời cho tất cả các nhà hàng.

Darren Seifer, nhà phân tích ẩm thực của công ty nghiên cứu thị trường The NPD Group (Mỹ), cho rằng các nhà hàng cao cấp không sẵn sàng thay thế thực đơn hay quy trình gọi món của họ bằng mã QR.

Hơn nữa, tùy vào sở thích của từng khách hàng, một số người sẽ thích sử dụng mã QR và điện thoại thông minh, trong khi một số người khác sẽ thích thực đơn truyền thống hơn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục