NAPAS đảm bảo vận hành thanh toán ổn định, thông suốt trong dịp Tết

NAPAS đã xây dựng các phương án đảm bảo an toàn, bảo mật cho các hệ thống thông tin quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng đặc biệt ở dịp Tết Nguyên đán.
NAPAS đảm bảo vận hành thanh toán ổn định, thông suốt trong dịp Tết ảnh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ngày 17/1, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) thông tin đã triển khai các giải pháp để đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, an toàn và thông suốt, đặc biệt trong các dịp cao điểm và cận Tết Nguyên Đán.

Trong những năm gần đây, lĩnh vực thanh toán điện tử liên tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt, càng về những ngày sát Tết Nguyên Đán, cùng với nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên, số lượng giao dịch chuyển tiền/thanh toán trực tuyến cũng xu hướng tăng theo. Bởi người dân hiện nay ngày càng có thói quen sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt nhiều hơn trong chi tiêu, mua sắm hàng ngày.

Tuy nhiên, hệ thống NAPAS chưa ghi nhận tăng trưởng đột biến về số lượng giao dịch. Các ngày đầu tháng 1/2023, giao dịch chỉ tăng khoảng 20% so với trung bình những tháng cuối năm 2022.

[Tỷ trọng giao dịch rút tiền mặt qua NAPAS giảm 1/2 so với năm trước]

Trên cơ sở giám sát vận hành hệ thống thanh toán trong thời gian qua, NAPAS đã triển khai các giải pháp để đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và năng lực xử lý của hệ thống luôn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng về số lượng giao dịch kể cả khi có đột biến trong các dịp cao điểm.

Bên cạnh đó, NAPAS đã xây dựng các phương án đảm bảo an toàn, bảo mật cho các hệ thống thông tin quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng.

Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc NAPAS cho biết đơn vị này luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm  là đảm bảo hạ tầng thanh toán ổn định, an toàn và thông suốt trong mọi thời điểm. Theo đó, một trong những giải pháp thiết thực là việc hệ thống của NAPAS được thiết kế luôn vượt quá công suất phục vụ từ 100%-150%, đáp ứng tốc độ tăng trưởng về số lượng giao dịch trực tuyến của người dân.

Cũng qua ghi nhận từ NAPAS, tại một số thời điểm đã phát sinh tình trạng một vài ngân hàng xử lý chưa được đồng bộ nên đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các giao dịch của khách hàng.

Trước thực trạng nói trên, NAPAS chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên để triển khai các giải pháp tối ưu nâng cao chất lượng dịch vụ, bên cạnh tăng cường nguồn nhân lực trực 24/7, đặc biệt vào các ngày giáp Tết, qua đó giúp người dân có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền/ thanh toán một cách thuận tiện, an toàn và nhanh chóng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục