Nghiên cứu khẳng định loài chó thực sự biết rơi lệ vì cảm xúc

Theo các nhà khoa học, phản ứng khóc ở loài chó có được nhờ lịch sử thuần hóa lâu dài, có vẻ như loài người đã phát triển một mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó với chúng hơn hẳn những loài vật khác.
Nghiên cứu khẳng định loài chó thực sự biết rơi lệ vì cảm xúc ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: barkspot.com)

Giống như con người, chó là loài động vật sống có tình cảm. Cũng có lúc loài chó trải qua những cảm xúc đau buồn hay hạnh phúc, nhưng để biểu hiện cho các cảm xúc này, chúng sử dụng các cách khác nhau để biểu thị, chẳng hạn như vẫy đuôi vui vẻ hoặc tai cụp lại buồn bã hay cất tiếng rên rỉ.

Nếu mắt chúng bị ướt, đó là dấu hiệu cho thấy vật nuôi của bạn gặp các vấn đề về sức khỏe như viêm giác mạc, dị ứng, tắc tuyến lệ...

Nhưng đó là kết luận của các nghiên cứu khoa học trước đây. Còn theo kết quả một nghiên cứu mới do các nhà khoa học Nhật Bản thực hiện, những con chó cũng biết rơi lệ vì cảm xúc.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Current Biology ngày 4/9 khẳng định những con chó đã rơi nước mắt trong niềm vui sướng khi được đoàn tụ với người chủ thân yêu của mình, dù chỉ xa nhau vài giờ.

[Chile: Chú chó nhặt rác trở thành "người hùng" của một công viên]

Cô Miho Nagasawa - chuyên gia về hành vi động vật làm việc tại trường Đại học Azabu (Nhật Bản), đồng thời là thành viên của nhóm nghiên cứu - cho biết động vật vẫn thường chảy nước mắt như một phản ứng tự nhiên của cơ thể để bảo vệ đôi mắt của chúng.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên giới khoa học khẳng định rằng loài chó cũng có thể khóc như một phản ứng liên quan cảm xúc.

Lượng nước mắt ở chó có thể tăng lên do cơ thể sản xuất oxytocin, thường được gọi là "hormone tình yêu," khi chúng trở nên phấn khích sau khi gặp chủ.

Cô Nagasawa nhận định: “Phản ứng khóc ở loài chó có được nhờ một lịch sử thuần hóa lâu dài. Có vẻ như loài người chúng ta đã phát triển một mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó với chúng hơn hẳn những loài vật khác."

Kết quả thí nghiệm thực hiện đối với 18 con chó phải xa chủ trong khoảng thời gian từ 5-7 giờ cho thấy lượng nước mắt của những con chó sau khi gặp lại chủ của mình cao hơn khoảng 10% so với trước khi chúng bị chia tách khỏi chủ.

Điều tương tự đã không xảy ra khi những con chó này được ghép đôi với những người không phải là chủ của chúng. Lượng nước mắt cũng tăng lên khi chó được dùng thuốc nhỏ mắt có chứa oxytocin.

Theo cô Nagasawa, đôi mắt được xem là rất quan trọng đối với con người và theo đó người ta cũng có cảm tình nhiều hơn với những con chó "biết khóc."

Một cuộc thí nghiệm đã được thực hiện đối với 75 người, trong đó họ được xem các bức ảnh của những con chó trước và sau khi nhỏ thuốc nhỏ mắt. Kết quả cho thấy họ có cảm xúc mạnh mẽ hơn với những con chó có đôi mắt "ngấn lệ"./.