Nhân rộng cân tự động ra các tuyến đường để phạt nguội xe quá tải

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc triển khai hệ thống cân tự động, xây dựng kế hoạch cụ thể dự kiến lắp đặt ở các Quốc lộ, ưu tiên khu vực có lưu lượng xe quá tải lớn.
Hệ thống cân xe tự động hiện đại nhất Việt Nam được lắp đặt thí điểm trên Quốc lộ 5 để kiểm soát và ngăn chặn xe quá tải. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Sau sáu tháng thí điểm hệ thống cân tự động trên Quốc lộ 5, khẳng định công nghệ cân tự động tốc độ cao giúp kiểm soát chặt chẽ và giảm lượng xe quá tải vi phạm, giảm tác động của con người, công khai minh bạch trong xử lý xe quá tải, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ nhân rộng cân tự động ra nhiều tuyến đường để phạt nguội xe quá tải.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay hệ thống cân tự động đã kiểm soát, giám sát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân, giúp loại bỏ hoàn toàn tiêu cực. Chưa kể, phần mềm do nhiều đơn vị kiểm soát nên không có chuyện can thiệp vào kết quả xử lý vi phạm.

“Sau khi đánh giá kết quả thí điểm, Tổng cục Đường bộ sẽ hoàn thiện các thủ tục nhân rộng hệ thống cân tự động trên hệ thống Quốc lộ và các tỉnh thành phố lớn, trước mắt sẽ ưu tiên các tuyến Quốc lộ trọng điểm có lưu lượng lớn xe quá tải lưu hành như Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, các cửa ngõ ra vào thành phố Hà Nội,” ông Huyện khẳng định.

[Sáu tháng thí điểm cân tự động: Xe quá tải qua quốc lộ 5 giảm mạnh]

Trên cơ sở này, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống cân tự động, Tổng cục Đường bộ xây dựng kế hoạch cụ thể dự kiến lắp đặt ở các Quốc lộ, ưu tiên khu vực có lưu lượng xe quá tải lớn; xác định rõ nguồn vốn đầu tư là từ vốn bảo trì đường bộ. Các đơn vị liên quan rà soát, sửa đổi hành lang pháp lý về nguồn vốn, quy chuẩn và mô hình tổ chức hoạt động của trạm cân tự động triển khai trong thực tế nhanh nhất.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông quý 1/2021 với các địa phương vừa được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức vào sáng ngày 9/4, theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình, tình hình ôtô chở quá tải trọng cầu đường tái diễn tại nhiều địa phương, nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải dẫn đến tình trạng đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp.

Phó Thủ tướng khẳng định, việc chở hàng hoá quá tải trọng cầu đường chính là hành vi phá hoại tài sản quốc gia, cần phải xử lý thật nghiêm đồng thời đề nghị lực lượng công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không. Có thì xử lý thật nặng, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ, bức xúc./.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam sau sáu tháng thí điểm kiểm soát tải trọng xe tự động tại Km78+830 (chiều Hải Phòng-Hà Nội) trên Quốc lộ 5 (từ ngày 15/8/2020-14/2/2021, tổng số xe tải cân kiểm tra 466.782 lượt xe, có 663 lượt xe (bằng 0,14%) vi phạm tải trọng đường bộ, mức xử phạt theo quy định, số xe vi phạm theo ngày bình quân 3,7 lượt xe/ngày.

Trong đó, số lượt xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn 49,3 lần (từ 6,9% của bảy tháng của năm 2020 xuống còn 0,14%); số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân 48,9 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục