Theo kết quả một cuộc khảo sát với sự tham gia của 480 người về kỹ năng tiêuchuẩn quốc gia của giáo viên Australia, có tới một nửa cho rằng chất lượng giáoviên kém; 40% số người tham gia khảo sát lưu ý tới những lỗi ngữ pháp và đánhvần trong các bài tập về nhà của giáo viên; 35% chỉ ra lỗi chính tả trong cácbài tập cho điểm trên lớp.
Các phụ huynh phàn nàn rằng một số giáo viên dường như không tâm huyết với nghềvà thiếu kỹ năng, giảng dạy thông tin sai và cung cấp danh sách nhiều từ đánhvần sai lệch. Một số giáo viên thậm chí giảng cho trẻ các từ ngữ theo kiểu tinnhắn, chẳng hạn 18r (later-lát nữa), coz (because-bởi vì)…
Có người bênh vực giáo viên khi cho rằng nghề giáo là một nghề khó nhọc và đammê nghề quan trọng hơn chất lượng. Tuy nhiên, số khác thì tức giận về những lỗisai cơ bản của giáo viên và yêu cầu các giáo viên phải tôn trọng học sinh nhiềuhơn.
Trả lời phỏng vấn của tờ The Daily Telegraph, nhiều phụ huynh yêu cầu các sinhviên sư phạm vừa tốt nghiệp cần được kiểm tra, đánh giá kỹ năng trước khi chínhthức lên bục giảng. Họ cũng mong muốn nghề giáo được trả lương nhiều hơn đểngành sư phạm thu hút các sinh viên giỏi nhất.
Theo một kế hoạch sắp tới của chính quyền liên bang, trong quá trình học, cácsinh viên sư phạm sẽ phải sử dụng nhiều thời gian hơn để thực tập trong các lớphọc, với sự kèm cặp của giáo viên có kinh nghiệm.
Cuộc khảo sát trên được tiến hành trong thời điểm chính phủ Australia triển khaimục tiêu đưa học sinh Australia đứng trong danh sách hàng đầu thế giới về khảnăng đọc và số học vào năm 2025. /.