"Đánh thức" tiềm năng

Ninh Thuận "đánh thức" tiềm năng phát triển du lịch

Với lợi thế về du lịch, tỉnh Ninh Thuận đang có những cơ hội lớn để phát triển nhanh, mạnh và bền vững "ngành công nghiệp không khói."
Với lợi thế và tiềm năng sẵn có, tỉnh Ninh Thuận đang cónhững cơ hội lớn để phát triển nhanh, mạnh và bền vững "ngành công nghiệp khôngkhói."

Để nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh phát triển du lịch, tỉnh NinhThuận phải tập trung đẩy mạnh công tác thông tin quảng bá điểm đến, quảng bá xúctiến du lịch của tỉnh.

Những kiến nghị quý báu này được các doanh nghiệp dulịch, lữ hành trong và ngoài tỉnh đóng góp tại hội thảo "Phát triển du lịch vàQuảng bá điểm" do tỉnh Ninh Thuận tổ chức ngày 31/8.

Với 105km bờ biển, nhiều vũng, vịnh, cồn đẹp cùng với những nét văn hóa Chăm vàRaglai độc đáo, du lịch Ninh Thuận có nhiều cơ hội để phát một cách bền vững.Những năm qua, với sự quan tâm đầu tư của các ban, ngành Trung ương, hoạt độngdu lịch của tỉnh Ninh Thuận đang có bước phát triển đáng kể. Nhiều sản phẩm dulịch đặc thù được đưa vào khai thác hiệu quả, đặc biệt là các loại hình du lịchsinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, dã ngoại và tìm hiểu các bản sắc văn hóa, cáclàng nghề truyền thống của cộng đồng dân tộc bản địa đang thu hút nhiều du kháchtrong và ngoài tỉnh.

Với sự đầu tư của Tổng cục Du lịch-Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, nhiều khu dulịch văn hóa, các làng nghề truyền thống từng bước phát huy tác dụng, trở thànhđiểm đến lý tưởng của du khách. Ninh Thuận cũng đã có nhiều nỗ lực để phát triểndu lịch. Một số khu du lịch đã bắt đầu hình thành tại bãi biển Bình Sơn, NinhChữ, Cà Ná...; các lễ hội văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc trong tỉnhđược tổ chức với quy mô lớn hơn và hấp dẫn hơn; các di tích văn hóa ngày càngđược quan tâm gìn giữ, đầu tư tôn tạo… thu hút đông đảo du khách.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã cùng trao đổi, đánh giá tiềmnăng, cơ hội và những thách thức đối với việc phát triển du lịch Ninh Thuận. Đâysẽ là cơ hội để tỉnh nhìn nhận những tồn tại, hạn chế; qua đó tăng cường quảngbá, xúc tiến điểm đến nhằm thúc đẩy du lịch Ninh Thuận phát triển theo hướnghiệu quả và bền vững.

Bà Lê Thị Việt Hương, đại diện Công ty du lịch lữ hành Vietravel cho biết NinhThuận có nhiều danh thắng tuyệt đẹp còn nguyên sơ - tiềm năng vô cùng lớn đểphát triển du lịch theo hướng xanh-sạch và đẹp. Lợi thế này không chỉ thu hút dukhách đến tham quan mà còn hấp dẫn các doanh nghiệp đầu tư. Ninh Thuận nên quantâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch một cách chuyên nghiệp, tạo sựthu hút, thân thiện từ du khách. Hiện nay các cơ sở lưu trú, các resort tại NinhThuận cũng chưa có sự thay đổi lớn, chất lượng dịch vụ chưa cao, thương hiệu dulịch Ninh Thuận chưa phổ biến nhiều đến du khách.

Để thúc đẩy du lịch tỉnh nhà ngày một phát triển và trở thành ngành kinh tế mũinhọn, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung tăng cường công tác quảng bá điểm đến, tạochương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh thuộc khu tam giác phát triển - gồm3 tỉnh Lâm Đồng-Bình Thuận-Khánh Hòa; phát triển kết nối các tour, tuyến và pháttriển sản phẩm du lịch, đồng thời chủ động tạo liên kết vùng miền và cả nước vềdu lịch.

Ông Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận chobiết: Trong những năm qua, ngành đã tiếp xúc với nhiều công ty lữ hành; tham giacác hội chợ quảng bá du lịch; vận động các doanh nghiệp du lịch tham gia quảngbá trên các phương tiện thông tin đại chúng trong, ngoài nước; tham gia quảng báhình ảnh Ninh Thuận thông qua Năm du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ; tổchức đón tiếp trọng thị đoàn Famtrip đến từ Liên Bang Nga; quảng bá hình ảnhNinh Thuận tại hội chợ du lịch được tổ chức tại Liên bang Nga.

Bên cạnh đó, các sự kiện văn hóa, thể thao quốc gia và quốc tế được tổ chức quymô tại tỉnh đã phần nào quảng bá được hình ảnh quê hương, đất nước, con người vàthương hiệu du lịch Ninh Thuận.

Năm 2013, Ninh Thuận phấn đấu thu hút 1 triệu lượt khách, trong đó có 120.000lượt khách quốc tế./.

Công Thử (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục