Với lợi thế và tiềm năng sẵn có, tỉnh Ninh Thuận đang có những cơ hội lớn để phát triển nhanh, mạnh và bền vững "ngành công nghiệp không khói."
Để nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh phát triển du lịch, tỉnh Ninh Thuận phải tập trung đẩy mạnh công tác thông tin quảng bá điểm đến, quảng bá xúc tiến du lịch của tỉnh.
Những kiến nghị quý báu này được các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong và ngoài tỉnh đóng góp tại hội thảo "Phát triển du lịch và Quảng bá điểm" do tỉnh Ninh Thuận tổ chức ngày 31/8.
Với 105km bờ biển, nhiều vũng, vịnh, cồn đẹp cùng với những nét văn hóa Chăm và Raglai độc đáo, du lịch Ninh Thuận có nhiều cơ hội để phát một cách bền vững. Những năm qua, với sự quan tâm đầu tư của các ban, ngành Trung ương, hoạt động du lịch của tỉnh Ninh Thuận đang có bước phát triển đáng kể. Nhiều sản phẩm du lịch đặc thù được đưa vào khai thác hiệu quả, đặc biệt là các loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, dã ngoại và tìm hiểu các bản sắc văn hóa, các làng nghề truyền thống của cộng đồng dân tộc bản địa đang thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh.
Với sự đầu tư của Tổng cục Du lịch-Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, nhiều khu du lịch văn hóa, các làng nghề truyền thống từng bước phát huy tác dụng, trở thành điểm đến lý tưởng của du khách. Ninh Thuận cũng đã có nhiều nỗ lực để phát triển du lịch. Một số khu du lịch đã bắt đầu hình thành tại bãi biển Bình Sơn, Ninh Chữ, Cà Ná...; các lễ hội văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc trong tỉnh được tổ chức với quy mô lớn hơn và hấp dẫn hơn; các di tích văn hóa ngày càng được quan tâm gìn giữ, đầu tư tôn tạo… thu hút đông đảo du khách.
Tại hội thảo, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã cùng trao đổi, đánh giá tiềm năng, cơ hội và những thách thức đối với việc phát triển du lịch Ninh Thuận. Đây sẽ là cơ hội để tỉnh nhìn nhận những tồn tại, hạn chế; qua đó tăng cường quảng bá, xúc tiến điểm đến nhằm thúc đẩy du lịch Ninh Thuận phát triển theo hướng hiệu quả và bền vững.
Bà Lê Thị Việt Hương, đại diện Công ty du lịch lữ hành Vietravel cho biết Ninh Thuận có nhiều danh thắng tuyệt đẹp còn nguyên sơ - tiềm năng vô cùng lớn để phát triển du lịch theo hướng xanh-sạch và đẹp. Lợi thế này không chỉ thu hút du khách đến tham quan mà còn hấp dẫn các doanh nghiệp đầu tư. Ninh Thuận nên quan tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch một cách chuyên nghiệp, tạo sự thu hút, thân thiện từ du khách. Hiện nay các cơ sở lưu trú, các resort tại Ninh Thuận cũng chưa có sự thay đổi lớn, chất lượng dịch vụ chưa cao, thương hiệu du lịch Ninh Thuận chưa phổ biến nhiều đến du khách.
Để thúc đẩy du lịch tỉnh nhà ngày một phát triển và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung tăng cường công tác quảng bá điểm đến, tạo chương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh thuộc khu tam giác phát triển - gồm 3 tỉnh Lâm Đồng-Bình Thuận-Khánh Hòa; phát triển kết nối các tour, tuyến và phát triển sản phẩm du lịch, đồng thời chủ động tạo liên kết vùng miền và cả nước về du lịch.
Ông Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận cho biết: Trong những năm qua, ngành đã tiếp xúc với nhiều công ty lữ hành; tham gia các hội chợ quảng bá du lịch; vận động các doanh nghiệp du lịch tham gia quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng trong, ngoài nước; tham gia quảng bá hình ảnh Ninh Thuận thông qua Năm du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ; tổ chức đón tiếp trọng thị đoàn Famtrip đến từ Liên Bang Nga; quảng bá hình ảnh Ninh Thuận tại hội chợ du lịch được tổ chức tại Liên bang Nga.
Bên cạnh đó, các sự kiện văn hóa, thể thao quốc gia và quốc tế được tổ chức quy mô tại tỉnh đã phần nào quảng bá được hình ảnh quê hương, đất nước, con người và thương hiệu du lịch Ninh Thuận.
Năm 2013, Ninh Thuận phấn đấu thu hút 1 triệu lượt khách, trong đó có 120.000 lượt khách quốc tế./.
Để nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh phát triển du lịch, tỉnh Ninh Thuận phải tập trung đẩy mạnh công tác thông tin quảng bá điểm đến, quảng bá xúc tiến du lịch của tỉnh.
Những kiến nghị quý báu này được các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong và ngoài tỉnh đóng góp tại hội thảo "Phát triển du lịch và Quảng bá điểm" do tỉnh Ninh Thuận tổ chức ngày 31/8.
Với 105km bờ biển, nhiều vũng, vịnh, cồn đẹp cùng với những nét văn hóa Chăm và Raglai độc đáo, du lịch Ninh Thuận có nhiều cơ hội để phát một cách bền vững. Những năm qua, với sự quan tâm đầu tư của các ban, ngành Trung ương, hoạt động du lịch của tỉnh Ninh Thuận đang có bước phát triển đáng kể. Nhiều sản phẩm du lịch đặc thù được đưa vào khai thác hiệu quả, đặc biệt là các loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, dã ngoại và tìm hiểu các bản sắc văn hóa, các làng nghề truyền thống của cộng đồng dân tộc bản địa đang thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh.
Với sự đầu tư của Tổng cục Du lịch-Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, nhiều khu du lịch văn hóa, các làng nghề truyền thống từng bước phát huy tác dụng, trở thành điểm đến lý tưởng của du khách. Ninh Thuận cũng đã có nhiều nỗ lực để phát triển du lịch. Một số khu du lịch đã bắt đầu hình thành tại bãi biển Bình Sơn, Ninh Chữ, Cà Ná...; các lễ hội văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc trong tỉnh được tổ chức với quy mô lớn hơn và hấp dẫn hơn; các di tích văn hóa ngày càng được quan tâm gìn giữ, đầu tư tôn tạo… thu hút đông đảo du khách.
Tại hội thảo, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã cùng trao đổi, đánh giá tiềm năng, cơ hội và những thách thức đối với việc phát triển du lịch Ninh Thuận. Đây sẽ là cơ hội để tỉnh nhìn nhận những tồn tại, hạn chế; qua đó tăng cường quảng bá, xúc tiến điểm đến nhằm thúc đẩy du lịch Ninh Thuận phát triển theo hướng hiệu quả và bền vững.
Bà Lê Thị Việt Hương, đại diện Công ty du lịch lữ hành Vietravel cho biết Ninh Thuận có nhiều danh thắng tuyệt đẹp còn nguyên sơ - tiềm năng vô cùng lớn để phát triển du lịch theo hướng xanh-sạch và đẹp. Lợi thế này không chỉ thu hút du khách đến tham quan mà còn hấp dẫn các doanh nghiệp đầu tư. Ninh Thuận nên quan tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch một cách chuyên nghiệp, tạo sự thu hút, thân thiện từ du khách. Hiện nay các cơ sở lưu trú, các resort tại Ninh Thuận cũng chưa có sự thay đổi lớn, chất lượng dịch vụ chưa cao, thương hiệu du lịch Ninh Thuận chưa phổ biến nhiều đến du khách.
Để thúc đẩy du lịch tỉnh nhà ngày một phát triển và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung tăng cường công tác quảng bá điểm đến, tạo chương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh thuộc khu tam giác phát triển - gồm 3 tỉnh Lâm Đồng-Bình Thuận-Khánh Hòa; phát triển kết nối các tour, tuyến và phát triển sản phẩm du lịch, đồng thời chủ động tạo liên kết vùng miền và cả nước về du lịch.
Ông Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận cho biết: Trong những năm qua, ngành đã tiếp xúc với nhiều công ty lữ hành; tham gia các hội chợ quảng bá du lịch; vận động các doanh nghiệp du lịch tham gia quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng trong, ngoài nước; tham gia quảng bá hình ảnh Ninh Thuận thông qua Năm du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ; tổ chức đón tiếp trọng thị đoàn Famtrip đến từ Liên Bang Nga; quảng bá hình ảnh Ninh Thuận tại hội chợ du lịch được tổ chức tại Liên bang Nga.
Bên cạnh đó, các sự kiện văn hóa, thể thao quốc gia và quốc tế được tổ chức quy mô tại tỉnh đã phần nào quảng bá được hình ảnh quê hương, đất nước, con người và thương hiệu du lịch Ninh Thuận.
Năm 2013, Ninh Thuận phấn đấu thu hút 1 triệu lượt khách, trong đó có 120.000 lượt khách quốc tế./.
Công Thử (TTXVN)