Phát tán tin nhắn rác, 8 doanh nghiệp bị cơ quan chức năng “sờ gáy”

Tám doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số phát tán tin nhắn rác, cung cấp thông tin dự đoán trước kết quả sổ số... vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt 575 triệu đồng.
Phát tán tin nhắn rác, 8 doanh nghiệp bị cơ quan chức năng “sờ gáy” ảnh 1Ảnh chỉ có tính minh hoạ. (Nguồn: Vietnam+)

Nguồn tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, lực lượng thanh tra của đơn vị này đã xử phạt 8 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số phát tán tin nhắn rác. Tổng mức phạt là 575 triệu đồng.

Các quyết định do Chánh thanh tra Đặng Anh Tuấn ký nêu rõ, các đơn vị như Công ty Cổ phần Truyền thông Tre Việt, Công ty cổ phần Á Châu, Công ty cổ phần giải pháp công nghệ ngân hàng, Công ty Truyền thông HTC bị phạt mỗi đơn vị 80 triệu đồng do hai hành vi là phát tán tin nhắn rác để quảng cáo dịch vụ trên đầu số được cấp, cung cấp thông tin dự đoán trước kết quả xổ số trên các đầu số này.

Các Công ty như Viễn thông AP, T&T, Đại Nguyên bị phạt mỗi doanh nghiệp 45 triệu đồng vì hành vi phát tán tin nhắn rác để quảng cáo dịch vụ trên đầu số được cấp.

Doanh nghiệp thứ 8 bị xử phạt trong đợt này là Công ty truyền thông ABC với số tiền lên tới 120 triệu đồng do những vi phạm liên quan đến việc cung cấp dịch vụ qua đầu số.

Trên thực tế, dù cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm quản lý, hạn chế triệt để vấn nạn tin nhắn rác, song tình trạng các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở để phát tán tin rác vẫn tồn tại, gây bức xúc cho người dùng.

Vào cuối tháng Tư, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Dự thảo Thông tư quy định chi tiết thi hành một số Điều của về Nghị định số 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác. Qua đó, có một điểm rất đáng chú ý là quy định các tổ chức, cá nhân chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo đến người dùng khi người dùng đồng ý.

Tới ngày 28/6, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 17/2016/TT-BTTTT quy định chi tiết về quy trình, thủ tục đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động. Qua đó, quy định hàng loạt trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp nội dung, nhà mạng.

Rõ ràng, bên cạnh việc ban hành văn bản pháp quy, vẫn rất cần những “bàn tay thép” của lực lượng thanh tra để các tổ chức, cá nhân tuân thủ các quy định, tránh những bức xúc không đáng có cho người sử dụng dịch vụ di động./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa. (Nguồn: news.bitcoin.com)

Những dự đoán về tiền mã hóa trong năm 2026

Theo dự báo, năm 2026 sẽ không còn là câu chuyện của cơn sốt đầu cơ, mối quan tâm chính sẽ là việc tài sản số được đưa vào sử dụng thực tế trong thanh toán, kinh doanh và hoạt động của các tổ chức.

Hà Nội: Xóa khoảng cách số, đưa dịch vụ công đến gần hơn với nhóm đối tượng yếu thế

Hà Nội: Xóa khoảng cách số, đưa dịch vụ công đến gần hơn với nhóm đối tượng yếu thế

Dịch vụ công số không đơn thuần là sự hiện diện của các quy trình trên hệ thống máy tính mà phải thực sự đến được với từng người dân. Thước đo thực sự của chuyển đổi số không nằm ở sự tinh vi của công nghệ mà nằm ở khả năng tiếp cận và năng lực sử dụng của mọi nhóm đối tượng trong xã hội.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Security week)

Oracle: Tâm điểm của những lo ngại về bong bóng AI

Các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về việc những công ty công nghệ sử dụng đòn bẩy ngày càng nhiều để đầu tư cho AI, trong khi hiệu quả của khoản đầu tư này vẫn đang là chủ đề tranh luận sôi nổi.