Sân bay quốc tế Narita của Nhật Bản. (Nguồn: japantimes)

Theo hãng thông tấn Kyodo, sân bay quốc tế Narita của Nhật Bản đang tuyển dụng thêm nhân lực người nước ngoài nhằm đáp ứng phục vụ hành khách, trong bối cảnh chính phủ thúc đẩy chính sách thu hút du khách nước ngoài đến đất nước "Mặt Trời mọc."

Giới chức sân bay Narita cho biết sân bay hướng đến nguồn nhân lực từ các nước nói tiếng Anh như Fiji, nơi có nguồn lao động chất lượng cao song có nhiều người thất nghiệp.

Một công ty phụ trách an ninh tại sân bay Narita cho biết trong những năm qua công ty này cũng phải bổ sung nguồn nhân lực từ nước ngoài và đến nay đã có 10 lao động từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Sri Lanka đang làm việc cho công ty.

Chính phủ Nhật Bản chủ trương thu hút thêm nhiều khách du lịch nước ngoài đến nước này, trước mắt hướng đến mục tiêu đạt 40 triệu lượt khách vào năm 2020, thời điểm Nhật Bản tổ chức Olympics và Paralympics, và năm 2030 đạt 60 triệu lượt khách.

[Nhật Bản hé mở cánh cửa hẹp cho lao động nước ngoài]

Đây được coi là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nhật Bản trong bối cảnh thị trường trong nước giảm sút do tác động từ tình trạng già hóa dân số và tỷ lệ sinh thấp.

Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản cũng chỉ ra lý do các công ty trong nước tìm đến nguồn nhân lực nước ngoài. Khả năng ngôn ngữ, trong đó có tiếng Anh, hạn chế, công việc nặng nhọc và thời gian làm việc bất tiện là những yếu tố khiến ngày càng nhiều người Nhật Bản quay lưng với các vị trí làm việc ở sân bay.

Giám đốc điều hành công ty Biseisha Co., phụ trách việc vệ sinh sân bay Narita, Mamoru Uematsu cho rằng người Nhật có xu hướng tìm việc làm có môi trường lao động tốt hơn, do đó các sân bay Nhật Bản không thể vận hành nếu không có nguồn lao động nước ngoài.

Theo thống kê của Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản, trong năm 2016 nước này đón tiếp 20 triệu lượt khách nước ngoài và năm 2017 tiếp nhận con số kỷ lục 28,7 triệu lượt khách.

Trong số du khách vào Nhật Bản bằng đường hàng không trong năm ngoái, 29% đi qua sân bay Narita. Năm 2016, lượng khách quốc tế trung chuyển hoặc đến sân bay Narita tăng gần 1,5 lần so với năm 2012.

Để đáp ứng yêu cầu phục vụ hành khách, sân bay Narita có kế hoạch mở thêm đường băng thứ ba, theo đó cần tuyển thêm 30.000 lao động, nâng tổng số nhân viên làm việc tại sân bay này lên 70.000 người.

Nhằm mở rộng tuyển dụng lao động nước ngoài làm việc tại các sân bay của Nhật Bản, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch đang cân nhắc áp dụng một cơ chế thị thực mới đối với những đối tượng làm một số công việc như chỉ dẫn máy bay trên mặt đất./.