Báo Nikkei ngày 30/8 cho biết, hãng chế tạo ôtô Mazda của Nhật Bản đã quyết định sẽ sản xuất loại xe cỡ nhỏ mang tên Mazda 2 (tên gọi tại Nhật Bản là Demio) tại Việt Nam ngay trong năm 2011.
Nguồn tin cho biết Mazda sẽ hợp tác với Công ty VinaMazda để bước đầu sản xuất khoảng 2.000-3.000 xe/năm và sẽ mở rộng lên quy mô hàng chục nghìn xe mỗi năm.
Một số linh kiện quan trọng sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản, trong khi việc lắp ráp sẽ được tiến hành tại một nhà máy của VinaMazda đang xây dựng ở miền Trung Việt Nam.
Mazda cũng đang nghiên cứu khả năng sẽ nhập khẩu linh kiện từ Thái Lan, nước cũng đang sản xuất Mazda 2. Tổng giá trị đầu tư của dự án này ước đoán vào khoảng vài tỷ yên.
Vào tháng 3/2011, Mazda đã chính thức trở lại thị trường Việt Nam bằng việc hợp tác với VinaMazda thông qua hình thức nhập khẩu xe nguyên chiếc.
Mặc dù thị trường Việt Nam hiện nay đang dậm chân tại chỗ với lượng tiêu thụ khoảng 110.000 xe/năm nhưng đây vẫn được dự báo là thị trường tiềm năng trong giai đoạn trung-dài hạn sắp tới.
Bên cạnh đó, việc đồng yên tăng giá cao và thuế nhập khẩu xe hơi của Việt Nam lên tới 70% nên Mazda đã quyết định tiến hành sản xuất ngay tại bản địa để nâng cao mức cạnh tranh về giá thành.
Trước nay, Mazda chủ yếu khai thác các thị trường Bắc Mỹ và Trung Quốc nhưng thời gian gần đây đang đẩy mạnh sang cả thị trường Đông Nam Á, Nam Mỹ và Nga. Mới đây, Mazda cũng đã khai trương dây chuyền lắp ráp với quy mô 3.000 xe/năm tại Indonesia.
Tại Mexico, Mazda đã hợp tác với Sumitomo đầu tư 40 tỷ yên (khoảng 500 triệu USD) để xây dựng nhà máy lắp ráp có công suất 140.000 xe/năm vào năm 2013./.
Nguồn tin cho biết Mazda sẽ hợp tác với Công ty VinaMazda để bước đầu sản xuất khoảng 2.000-3.000 xe/năm và sẽ mở rộng lên quy mô hàng chục nghìn xe mỗi năm.
Một số linh kiện quan trọng sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản, trong khi việc lắp ráp sẽ được tiến hành tại một nhà máy của VinaMazda đang xây dựng ở miền Trung Việt Nam.
Mazda cũng đang nghiên cứu khả năng sẽ nhập khẩu linh kiện từ Thái Lan, nước cũng đang sản xuất Mazda 2. Tổng giá trị đầu tư của dự án này ước đoán vào khoảng vài tỷ yên.
Vào tháng 3/2011, Mazda đã chính thức trở lại thị trường Việt Nam bằng việc hợp tác với VinaMazda thông qua hình thức nhập khẩu xe nguyên chiếc.
Mặc dù thị trường Việt Nam hiện nay đang dậm chân tại chỗ với lượng tiêu thụ khoảng 110.000 xe/năm nhưng đây vẫn được dự báo là thị trường tiềm năng trong giai đoạn trung-dài hạn sắp tới.
Bên cạnh đó, việc đồng yên tăng giá cao và thuế nhập khẩu xe hơi của Việt Nam lên tới 70% nên Mazda đã quyết định tiến hành sản xuất ngay tại bản địa để nâng cao mức cạnh tranh về giá thành.
Trước nay, Mazda chủ yếu khai thác các thị trường Bắc Mỹ và Trung Quốc nhưng thời gian gần đây đang đẩy mạnh sang cả thị trường Đông Nam Á, Nam Mỹ và Nga. Mới đây, Mazda cũng đã khai trương dây chuyền lắp ráp với quy mô 3.000 xe/năm tại Indonesia.
Tại Mexico, Mazda đã hợp tác với Sumitomo đầu tư 40 tỷ yên (khoảng 500 triệu USD) để xây dựng nhà máy lắp ráp có công suất 140.000 xe/năm vào năm 2013./.
Hồng Hà (TTXVN/Vietnam+)