Mỹ phẩm không chỉ có tác dụng tô điểm cho nhan sắc, những lọ kem nền cũng không còn chú trọng vào một mục đích duy nhất là che phủ làn da.
Nuôi dưỡng từ sâu bên trong, tiếp thêm sinh lực cho da để vẻ đẹp tự nhiên được hé lộ là điều mà thế hệ kem nền mới hướng tới.
Có một mẹo phổ biến được các chuyên gia trang điểm áp dụng, đó là trộn thêm một vài giọt tinh chất vào kem nền khi tán lên da. Cách thức này từ lâu đã được xem là bí thuật để tạo nên “lớp nền siêu dưỡng” giúp da được cấp đủ ẩm, căng bóng và khỏi bị khô mốc.
Chính bí quyết này là nguồn gốc của skindation - thế hệ kem nền có khả năng xóa nhòa ranh giới giữa trang điểm và dưỡng da.
Skindation là một cụm từ ghép bởi “skin” và “foundation," dùng để mô tả sản phẩm nền chứa các thành phần dưỡng da như của tinh chất.
Cùng với xu hướng xem chăm sóc da là một bước trang điểm quan trọng - “skincare is my new makeup,” của Gen Z và thế hệ Millennials, skindation trở thành từ khóa quen thuộc trong những câu chuyện bàn tròn của phái đẹp.
[Xu hướng “Skinimimalism” 2023: Chăm sóc càng ít da càng đẹp?]
Theo một báo cáo gần đây của Công ty Nghiên cứu Thị trường và Hành vi Khách hàng Toàn cầu Mintel, 50% người tiêu dùng hiện đại có xu hướng yêu chuộng sản phẩm đa dụng, vừa có khả năng che phủ tốt vừa cải thiện làn da sau mỗi lần sử dụng.
Ý tưởng kem nền lai kem dưỡng không hẳn là mới. Phiên bản lai đầu tiên phải nhắc đến là BB cream - tuýp kem được lăngxê kịch liệt từ những bộ phim Hàn và là thứ đã đặt nền móng cho làn sóng K-Beauty.
Kem BB tạo ra một lớp sắc tố mỏng mịn, chứa đầy các thành phần dưỡng ẩm. Tuy nhiên, ưu điểm trên đôi khi cũng chính là nhược điểm lớn nhất của loại mỹ phẩm này: quá nhiều độ ẩm dẫn đến việc làn da luôn bóng nhờn, đặc biệt là đối với phụ nữ xứ nhiệt đới nóng ẩm quanh năm. Đồng thời, lớp nền “như có như không” là lời hứa hẹn về làn da trong suốt của con gái Hàn cũng chẳng thể làm thỏa mãn những ai có làn da mụn, sẹo thâm đang tìm kiếm lớp che phủ kỹ lưỡng.
Qua thời gian, kem BB dần bị thất sủng. Thay vào đó, thế giới kem nền cho ra mắt vô số sản phẩm cực kỳ thuyết phục về chất lượng. Những kết cấu kem mềm hơn, mượt hơn, che phủ tốt hơn và đa dụng hơn đến từ hàng loạt thương hiệu lớn nhỏ lần lượt ra đời.
Đã xa rồi cái thời mà kem nền chỉ mang tính che phủ bề mặt da. Ngày nay, kem nền tốt thường rất mỏng nhẹ và có cảm giác như một loại serum dưỡng da hơn là kem trang điểm.
Từ hyaluronic acid cấp ẩm cho làn da khô, vitamin C làm sáng da cho đến collagen lấp đầy các rãnh nhăn, chúng được trang bị các hoạt chất mà ta thường xuyên bắt gặp trong bảng thành phần của những lọ tinh chất và kem dưỡng.
Bên cạnh đó, một lợi ích rõ ràng hơn khi sử dụng kem nền lai là ta có thể tinh giản một vài bước trong quy trình chăm sóc da hàng ngày.
Ngày nay, hai chức năng chống nắng và dưỡng ẩm được tích hợp hầu như trong mọi lọ kem nền. Yếu tố này kết hợp với sự đa dạng về màu sắc - điều mà kem BB hay cushion đều chưa thể làm được, cho thấy rằng skindation không phải là xu thế nhất thời, nó là một phát kiến đầy thuyết phục của ngành công nghiệp mỹ phẩm ở cả hiện tại và trong tương lai./.