Tăng cường dạy tiếng Nhật

Tăng cường dạy tiếng Nhật tại các trường trung học

Qua 10 năm triển khai dự án dạy thí điểm tiếng Nhật, môn học này trở thành 1 trong 5 ngoại ngữ chính trong chương trình giáo dục phổ thông.
Ngày 8/10, tại Hà Nội, BộGiáo dục và Đào tạo phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Quỹ Giao lưuquốc tế Nhật Bản tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án dạy thí điểm tiếng Nhật trongcác trường phổ thông Việt Nam giai đoạn 2003-2013.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển chobiết từ năm 2003, Đề án dạy học thí điểm tiếng Nhật trong các trường trung học ởViệt Nam đã được triển khai tại 19 trường trung học cơ sở, 12 trường trung họcphổ thông ở 5 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh vàBình Định) với hơn 25.000 lượt học sinh theo học.

Qua 10 năm triển khai, đến nay đề án đã thu được những kết quả tốt đẹp, tiếngNhật đã trở thành 1 trong 5 ngoại ngữ chính thức trong chương trình giáo dục phổthông với tư cách là ngoại ngữ thứ nhất hoặc ngoại ngữ thứ 2.

Kết quả thí điểm và triển khai đại trà ở các trường trung học cơ sở và trung họcphổ thông cho thấy việc đưa tiếng Nhật vào chương trình giáo dục phổ thông làkhả thi và được các địa phương, trường học có nhu cầu và điều kiện chấp nhận vàhưởng ứng thực sự. Học sinh hứng thú học tập, yêu thích ngôn ngữ, văn hóa NhậtBản, tinh thần thái độ học tập nghiêm túc, kết quả học tập được cải thiện quatừng năm học.

Phụ huynh học sinh từ chỗ còn băn khoăn, lo lắng về khả năng liên thông giữatrung học cơ sở và trung học phổ thông khi đăng ký cho con em mình vào học tiếngNhật ở lớp 6, đến nay đã tin tưởng, yên tâm, tự nguyện cho con em mình theo họctiếng Nhật. Nhiều phụ huynh đã có đóng góp tích cực cho hoạt động dạy học tiếngNhật trong nhà trường.

Chương trình, sách giáo khoa được biên soạn công phu, đảm bảo tính khoa học,tính sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh. Công tác thẩm định, phê duyệt, inấn và phát hành sách giáo khoa tiếng Nhật được tiến hành nghiêm túc, khẩntrương, đảm bảo cung cấp đủ cho giáo viên, học sinh sử dụng ngay từ đầu năm học.

Công tác bồi dưỡng, tổ chức thi học sinh giỏi tiếng Nhật được các Sở Giáo dục vàĐào tạo quan tâm, chủ động triển khai; chuẩn bị điều kiện để dự thi Olympic, thihọc sinh giỏi quốc gia, khu vực khi có điều kiện và cơ hội.

Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xây dựng kế hoạch pháthiện, bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Nhật theo định hướng đào tạo mũi nhọn tạitrường trung học phổ thông chuyên Quốc học Huế.

Đội ngũ giáo viên tiếng Nhật từng bước được bổ sung; công tác tuyển chọn, bồidưỡng giáo viên tiến hành nghiêm túc và đều đặn, kịp thời trong các năm học nêntừng bước giải quyết được tình trạng thiếu giáo viên và đảm bảo chế độ, chínhsách cho giáo viên.

Tuy nhiên, theo phản ánh của giáo viên và học sinh thì nội dung sách giáo khoalớp 8, lớp 12 còn khá nặng, hình thức trình bày của sách giáo khoa còn chưa hấpdẫn, ít tranh ảnh, màu sắc còn đơn điệu.

Kết quả học tập tiếng Nhật ở nhiều nơi còn chưa ổn định, trang thiết bị phục vụdạy học chưa đáp ứng đủ nhu cầu học sinh và giáo viên. Giáo viên nhiều nơi cònphải dạy kiêm nhiệm cả ba khối lớp...

Trong 10 năm qua, phía Nhật Bản cũng đã hỗ trợ kinh phí thực hiện đề án thôngqua việc cử chuyên gia và giáo viên sang Việt Nam biên soạn chương trình, sáchgiáo khoa, bồi dưỡng giáo viên Việt Nam; tài trợ cho giáo viên, cán bộ quản lýgiáo dục của các sở, phòng giáo dục, trường trung học cơ sở, trung học phổ thôngViệt Nam sang Nhật tham quan tìm hiểu văn hóa, đất nước, con người Nhật Bản.

Phía Nhật Bản chủ động tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa nhân dịp hè vànhững ngày lễ tết truyền thống của Việt Nam và Nhật Bản; tài trợ chi phí đi lại,ăn ở cho giáo viên, cán bộ quản lý của các Ban điều hành, các trường thí điểmkhi tham dự các lớp tập huấn hè và hội thảo đánh giá kết quả dạy học tiếng Nhậthàng năm.

Bắt đầu từ năm 2013, Đề án dạy và học tiếng Nhật đã trở thành một hợp phần của”Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam giai đoạn2008-2020.”

Hai bên thống nhất tiếp tục triển khai dạy và học tiếng Nhật trong các trườngphổ thông, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các Trung tâm giáo dục thườngxuyên; Ưu tiên xây dựng và phát triển chương trình 6 bậc năng lực với tài liệugiảng dạy và học tập tiếng Nhật khác nhau cho các đối tượng khác nhau (sinhviên, người lao động, người học tiếng Nhật là ngoại ngữ 1, ngoại ngữ 2...) đểnâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học tiếng Nhật, đảm bảo chứng chỉ của ViệtNam cũng được công nhận tại Nhật Bản; Tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên vàlao động Việt Nam giao lưu và di chuyển quốc tế với Nhật Bản được thuận tiện vàdễ dàng./.

Ngọc Anh (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục