Ngày 9/4, Tập đoàn sản xuất ôtô Toyota Motor Corp của Nhật Bản thông báo thu hồi 6,39 triệu xe trên toàn cầu do lỗi kỹ thuật liên quan đến tay lái và ghế ngồi.
Đây là đợt thu hồi xe lớn thứ hai trong lịch sử hãng chế tạo ôtô lớn nhất thế giới này.
Theo tuyên bố của Toyota, trong số 6,39 triệu xe bị thu hồi có khoảng 3,5 triệu xe sẽ được thay dây cáp, thiết bị được cho là nguyên nhân khiến túi khí bảo vệ không hoạt động trong trường hợp va chạm xảy ra.
Khoảng 50% số xe này được sản xuất từ tháng 4/2004 đến tháng 12/2010 đều tại thị trường Bắc Mỹ. Trong khi đó, khoảng 2,32 triệu xe ba cửa được sản xuất từ tháng 1/2005 và tháng 8/2010 được thu hồi để kiểm tra thanh trượt, được cho là nguyên nhân khiến ghế ngồi bị đẩy lên phía trước khi có va chạm xảy ra.
Ngoài ra, số xe còn lại bị thu hồi là do lỗi ở bộ phận trụ của vô lăng, cần gạt nước và nút khởi động động cơ. Đây là đợt thu hồi lớn nhất trong vòng một ngày của Toyota kể từ tháng 10/2012, thời điểm mà hãng này thu hồi 7,43 triệu xe Yaris, Corolla và nhiều dòng khác do lỗi ở nút bấm của cửa xe.
Toyota cho biết đến thời điểm thông báo thu hồi xe, hãng chưa nhận được thông tin nào liên quan đến va chạm hoặc thương vong do lỗi của những thiết bị lỗi đồng thời cũng không nêu cụ thể chi phí cho đợt thu hồi xe cũng như nguyên nhân gây ra những lỗi kỹ thuật nói trên.
Vụ thu hồi xe trên quy mô lớn của Toyota trùng với thời điểm Quốc hội Mỹ đang mở cuộc điều tra về các lỗi kỹ thuật của một số dòng xe do GM chế tạo. Dự kiến, Quốc hội Mỹ sẽ mở một số phiên điều trần để tìm hiểu nguyên nhân vì sao GM và Cơ quan an toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) chậm trễ trong việc báo lỗi xe, cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến lỗi kỹ thuật sau khi nhận được phản ánh của khách hàng.
Báo cáo điều tra công bố ngày 14/3 vừa qua của Trung tâm an toàn xe ôtô (Mỹ) cho biết đã có tổng cộng hơn 300 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông do lỗi hoạt động của túi khí bảo vệ.
Cụ thể, các túi khí này đã không hoạt động trên 1,6 triệu xe du lịch mà GM thu hồi tháng trước. Con số tử vong trên cao hơn nhiều so với báo cáo của GM cho rằng chỉ có 13 trường hợp thiệt mạng trong hơn 30 vụ tai nạn liên quan tới số xe bị thu hồi.
Trước đó, Hãng Chrysler đã thu hồi gần 870.000 xe dòng thể thao do lỗi ở hệ thống chân phanh./.