Dưới sự giúp đỡ của một tàu phá băng thuộc phía Tuần duyên Mỹ, tàu chở dầu Rendacủa Nga chỉ còn cách có 11km so với cảng Nome, tính tới cuối ngày thứ Sáu 13/1.Tuy nhiên nó đã tiến lên rất chậm trong chặng cuối trước khi cập bến.
"Họ đã cố gắng xác định đoạn đường tốt nhất để đưa tàu Renda vào vị trí gần bờnhất có thể, nhưng vẫn phải đảm bảo con tàu sẽ rời đi được khi chuyện này kếtthúc" - phát ngôn viên Veronica Colbath nói.
"Chúng tôi đã gần tới đích, nhưng không hoàn toàn đến đích và vẫn còn rất nhiềuthứ phải di chuyển" - bà nói với hãng tin AFP đồng thời cho biết thêm rằng contàu chở dầu của Nga có một đoạn vòi dẫn dầu nhiên liệu dài tới 1,6km để phục vụcho nhiệm vụ lần này.
Con tàu chở theo 1,3 triệu gallon nhiên liệu cho Nome, một thành phô có 3.500dân vốn vẫn chưa được tiếp dầu trước mùa Đông như thường lệ, do một cơn bão xuấthiện hồi mùa thu đã cản trở việc này.
Đây là lần đầu tiên người ta thử mang nhiên liệu vượt qua khoảng 480 cây sốđường biển bị băng đóng cứng, trong điều kiện gió và các dòng hải lưu đã khiếnviệc vận chuyển diễn ra vô cùng khó khăn.
Theo Colbath, tàu Renda đã di chuyển theo sau tàu phá băng Mỹ Healy và phảithường xuyên nhờ tới sự giúp đỡ của con tàu này do băng hình thành quanh nó quánhanh.
Hoạt động vận chuyển nhiên liệu diễn ra trong điều kiện thời tiết lạnh thấuxương, vô cùng khó khăn ngay cả theo tiêu chuẩn của Alaska. Colbath nói rằngnhiệt độ trên hai con tàu đã giảm xuống tới -50 độ C.
Phía Mỹ đã cấp một giấy phép đặc biệt để tàu Renda được tiến hành hoạt động cứutrợ, do bình thường chỉ có các tàu do Mỹ sở hữu và điều hành mới được thực hiệncác hoạt động chuyển nhiên liệu tương tự, theo quy định dưới một đạo luật Mỹ banhành hồi năm 1920.
Tới tối ngày thứ Sáu, mọi thứ đã sẵn sàng để tàu Nga có thể chuyển nhiên liệuvào bờ, nhưng phía Tuần duyên Mỹ không nói rõ liệu hoạt động này có diễn ra hômthứ Bảy hay không.
"Họ vẫn còn phải đưa Renda tới vị trí đủ gần để vòi dẫn nhiên liệu có thể vớitới được. Và họ cũng phải đảm bảo rằng dù Renda neo đậu ở đâu, nó vẫn có thể rờiđi bất kỳ lúc nào" - Colbath cho biết.
Một khi các vòi dẫn đã được nối với nhau, việc chuyển nhiên liệu từ tàu vào bờsẽ mất chừng 45 giờ bơm liên tục, cả ngày lẫn đêm, các quan chức cho biết.
Người ta đã tạo một lối đi bằng cách rẽ tuyết ở một bãi biển có tầm nhìn tốthướng về phía cảng, để người dân thị trấn có thể tới xem việc chuyển nhiên liệu.Tuy nhiên nhiều cọc sơn đỏ ở đầu cũng đã được cắm trên băng tuyết, đánh dấu cáckhu vực người dân không được lai vãng tới, do vòi dẫn sẽ chạy qua đó.
Tất cả những gì người ta có thể nhìn thấy từ bờ chỉ là 2 đốm trắng nhỏ bằng hạtđậu, chính là những con tàu kể trên.
"Vào thời điểm này, chúng tôi không thể nói khi nào việc chuyển nhiên liệu sẽdiễn ra bởi sau khi Renda vào vị trí, chúng tôi sẽ phải chờ cho tới khi nướcđông cứng quanh con tàu để giữ cho nó ổn định" - một phát ngôn viên khác củaTuần duyên Mỹ , cô Sara Francis, cho biết.
Ngay cả khi việc chuyển dầu bắt đầu, cũng rất khó để dự đoán nó sẽ diễn ra trongbao lâu, do nhiệt độ đặc biệt thấp có thể ảnh hưởng tới tốc độ dòng chảy củanhiên liệu./.