Mùa Giáng sinh và Tết 2012 càng cận kề, thị trường du lịch càng trở nên sôi động hơn. Mặc dù còn tới một tháng nữa mới bước vào kỳ nghỉ, song có thể nhận thấy “sức nóng” từ thị trường này đã bắt đầu sớm.
Tuy nhiên, với nhiều công ty và đại lý du lịch nở rộ như hiện nay, bên cạnh những doanh nghiệp uy tín cũng xuất hiện không ít công ty "chui" hút khách bằng việc tung ra những chùm tour với giá siêu rẻ song không đảm bảo được về chất lượng.
Với các công ty "chui," khách hàng có thể dễ dàng đặt tour cả trong và ngoài nước với giá thấp hơn nhiều so với giá đưa ra của các công ty có thương hiệu du lịch uy tín. Nhiều du khách chỉ vì ham các tour du lịch giá rẻ mà trở thành nạn nhân “tiền mất, tật mang.”
Đại diện hãng lữ hành Hanoitourist tại Hà Nội cho biết, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp du lịch được cấp phép đều hoạt động tốt, tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn cho khách du lịch và được du khách tin dùng lựa chọn.
Song thực tế vẫn còn nhiều doanh nghiệp không có giấp giấy phép vẫn ngang nhiên tổ chức tour “chui” giá rẻ với chất lượng kém nhằm thu lợi nhuận.
Giá tour của các công ty này thường rẻ hơn từ 30-35% so với thị trường. Đơn cử như tour đi Sapa - Hà Khẩu (ba ngày, bốn đêm) của Hanoitourist có giá hơn 2,5 triệu đồng/người, song tại một số đại lý du lịch tại phố Mã Mây (Hà Nội), mức giá cho tour trên chỉ khoảng 2 triệu đồng/người;
Tour du lịch Nha Trang Tết 2012 (bốn ngày, ba đêm) của Hanoitourist có giá gần 9,3 triệu đồng/người, nhưng giá dành cho tour này tại các công ty lữ hành “chui” chỉ còn 8 triệu đồng/người...
Đại diện Hanoitourist cũng nhận định, với mức giá rẻ hơn tới 30% như vậy, nếu các đại lý du lịch làm đúng theo hợp đồng thì chắc chắn sẽ không có lãi. Vì vậy, để có lợi nhuận cao, các đại lý này thường giảm thiểu các dịch vụ hoặc đưa ra những dịch vụ với chất lượng thấp hơn trong hợp đồng.
Chỉ khi sử dụng những tour này, khách du lịch mới có thể biết các dịch vụ đều thua kém rất nhiều so với thỏa thuận ban đầu.
Theo nhiều du khách, do nhu cầu du lịch, vui chơi của người dân là khá lớn, trong khi các khu, địa điểm du lịch lại khá ít khiến lượng khách du lịch đổ về một nơi thường quá tải. Lợi dụng điểm này, các đại lý du lịch đưa ra những tour giá rẻ -chất lượng kém để hút khách, dịch vụ tại khu du lịch được dịp “chặt chém.”
Anh Hoàng Long, nhân viên làm việc tại sân bay Nội Bài, cho biết các công ty lữ hành "chui" vẫn tồn tại được vì nắm được tâm lý chuộng giá rẻ của khách, tuy nhiên chỉ khi mua tour và tham gia du lịch khách mới biết khách sạn tiêu chuẩn "ba sao" trong hợp đồng chỉ bằng phòng trọ bình dân, xe ôtô cũ và không có điều hòa, nhà hàng "đặc sản" nhưng chất lượng phục vụ kém…
Các đại lý du lịch “chui” đang xuất hiện tràn lan trên thị trường, trong khi mức xử phạt đối với các doanh nghiệp này lại quá nhẹ, lực lượng thanh tra của ngành du lịch "mỏng." Vì vậy, để tự bảo vệ mình, du khách chỉ cần cảnh giác trước những tour giá rẻ và tìm đến những thương hiệu du lịch đáng tin cậy.
Vào dịp Giáng sinh và Tết, nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. Đây cũng là thời điểm các công ty du lịch "chui" lợi dụng tung ra các tour giá rẻ và kém chất lượng.
Theo bà Đoàn Thanh Trà, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, du khách khi đăng ký mua tour cần xem kỹ nội dung tour, từng hạng mục trong chương trình, đồng thời khách hàng nên lựa chọn những thương hiệu có uy tín để được phục vụ chuyên nghiệp và chu đáo.
Với những công ty mới, trước khi đăng ký tour, du khách cần yêu cầu doanh nghiệp đưa ra chương trình chi tiết cụ thể như thời gian đi về, những điểm tham quan cụ thể, loại phương tiện di chuyển, tiêu chuẩn khách sạn lưu trú, số lượng bữa ăn trong ngày, tiêu chuẩn từng bữa ăn và đặc biệt là phải có bảo hiểm du lịch./.
Tuy nhiên, với nhiều công ty và đại lý du lịch nở rộ như hiện nay, bên cạnh những doanh nghiệp uy tín cũng xuất hiện không ít công ty "chui" hút khách bằng việc tung ra những chùm tour với giá siêu rẻ song không đảm bảo được về chất lượng.
Với các công ty "chui," khách hàng có thể dễ dàng đặt tour cả trong và ngoài nước với giá thấp hơn nhiều so với giá đưa ra của các công ty có thương hiệu du lịch uy tín. Nhiều du khách chỉ vì ham các tour du lịch giá rẻ mà trở thành nạn nhân “tiền mất, tật mang.”
Đại diện hãng lữ hành Hanoitourist tại Hà Nội cho biết, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp du lịch được cấp phép đều hoạt động tốt, tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn cho khách du lịch và được du khách tin dùng lựa chọn.
Song thực tế vẫn còn nhiều doanh nghiệp không có giấp giấy phép vẫn ngang nhiên tổ chức tour “chui” giá rẻ với chất lượng kém nhằm thu lợi nhuận.
Giá tour của các công ty này thường rẻ hơn từ 30-35% so với thị trường. Đơn cử như tour đi Sapa - Hà Khẩu (ba ngày, bốn đêm) của Hanoitourist có giá hơn 2,5 triệu đồng/người, song tại một số đại lý du lịch tại phố Mã Mây (Hà Nội), mức giá cho tour trên chỉ khoảng 2 triệu đồng/người;
Tour du lịch Nha Trang Tết 2012 (bốn ngày, ba đêm) của Hanoitourist có giá gần 9,3 triệu đồng/người, nhưng giá dành cho tour này tại các công ty lữ hành “chui” chỉ còn 8 triệu đồng/người...
Đại diện Hanoitourist cũng nhận định, với mức giá rẻ hơn tới 30% như vậy, nếu các đại lý du lịch làm đúng theo hợp đồng thì chắc chắn sẽ không có lãi. Vì vậy, để có lợi nhuận cao, các đại lý này thường giảm thiểu các dịch vụ hoặc đưa ra những dịch vụ với chất lượng thấp hơn trong hợp đồng.
Chỉ khi sử dụng những tour này, khách du lịch mới có thể biết các dịch vụ đều thua kém rất nhiều so với thỏa thuận ban đầu.
Theo nhiều du khách, do nhu cầu du lịch, vui chơi của người dân là khá lớn, trong khi các khu, địa điểm du lịch lại khá ít khiến lượng khách du lịch đổ về một nơi thường quá tải. Lợi dụng điểm này, các đại lý du lịch đưa ra những tour giá rẻ -chất lượng kém để hút khách, dịch vụ tại khu du lịch được dịp “chặt chém.”
Anh Hoàng Long, nhân viên làm việc tại sân bay Nội Bài, cho biết các công ty lữ hành "chui" vẫn tồn tại được vì nắm được tâm lý chuộng giá rẻ của khách, tuy nhiên chỉ khi mua tour và tham gia du lịch khách mới biết khách sạn tiêu chuẩn "ba sao" trong hợp đồng chỉ bằng phòng trọ bình dân, xe ôtô cũ và không có điều hòa, nhà hàng "đặc sản" nhưng chất lượng phục vụ kém…
Các đại lý du lịch “chui” đang xuất hiện tràn lan trên thị trường, trong khi mức xử phạt đối với các doanh nghiệp này lại quá nhẹ, lực lượng thanh tra của ngành du lịch "mỏng." Vì vậy, để tự bảo vệ mình, du khách chỉ cần cảnh giác trước những tour giá rẻ và tìm đến những thương hiệu du lịch đáng tin cậy.
Vào dịp Giáng sinh và Tết, nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. Đây cũng là thời điểm các công ty du lịch "chui" lợi dụng tung ra các tour giá rẻ và kém chất lượng.
Theo bà Đoàn Thanh Trà, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, du khách khi đăng ký mua tour cần xem kỹ nội dung tour, từng hạng mục trong chương trình, đồng thời khách hàng nên lựa chọn những thương hiệu có uy tín để được phục vụ chuyên nghiệp và chu đáo.
Với những công ty mới, trước khi đăng ký tour, du khách cần yêu cầu doanh nghiệp đưa ra chương trình chi tiết cụ thể như thời gian đi về, những điểm tham quan cụ thể, loại phương tiện di chuyển, tiêu chuẩn khách sạn lưu trú, số lượng bữa ăn trong ngày, tiêu chuẩn từng bữa ăn và đặc biệt là phải có bảo hiểm du lịch./.
Đức Dũng (TTXVN/Vietnam+)