Tuy nhiên, với nhiều công ty và đại lý du lịch nở rộnhư hiện nay, bên cạnh những doanh nghiệp uy tín cũng xuất hiện không ít công ty"chui" hút khách bằng việc tung ra những chùm tour với giá siêu rẻ song không đảm bảo được về chất lượng.
Với các công ty "chui," khách hàng có thể dễ dàng đặt tourcả trong và ngoài nước với giá thấp hơn nhiều so với giá đưa ra của các công tycó thương hiệu du lịch uy tín. Nhiều du khách chỉ vì ham các tour du lịch giá rẻmà trở thành nạn nhân “tiền mất, tật mang.”
Đại diện hãng lữ hành Hanoitourist tại Hà Nội cho biết, hiện nay hầu hết cácdoanh nghiệp du lịch được cấp phép đều hoạt động tốt, tuân thủ các quy định củapháp luật, bảo đảm an toàn cho khách du lịch và được du khách tin dùng lựa chọn.
Song thực tế vẫn còn nhiều doanh nghiệp không có giấp giấy phép vẫn ngang nhiêntổ chức tour “chui” giá rẻ với chất lượng kém nhằm thu lợi nhuận.
Giá tour củacác công ty này thường rẻ hơn từ 30-35% so với thị trường. Đơn cử như tour điSapa - Hà Khẩu (ba ngày, bốn đêm) của Hanoitourist có giá hơn 2,5 triệuđồng/người, song tại một số đại lý du lịch tại phố Mã Mây (Hà Nội), mức giá chotour trên chỉ khoảng 2 triệu đồng/người;
Tour du lịch Nha Trang Tết 2012 (bốnngày, ba đêm) của Hanoitourist có giá gần 9,3 triệu đồng/người, nhưng giá dànhcho tour này tại các công ty lữ hành “chui” chỉ còn 8 triệu đồng/người...
Đạidiện Hanoitourist cũng nhận định, với mức giá rẻ hơn tới 30% như vậy, nếu cácđại lý du lịch làm đúng theo hợp đồng thì chắc chắn sẽ không có lãi. Vì vậy, đểcó lợi nhuận cao, các đại lý này thường giảm thiểu các dịch vụ hoặc đưa ra nhữngdịch vụ với chất lượng thấp hơn trong hợp đồng.
Chỉ khi sử dụng những tour này,khách du lịch mới có thể biết các dịch vụ đều thua kém rất nhiều so với thỏathuận ban đầu.
Theo nhiều du khách, do nhu cầu du lịch, vui chơi của người dânlà khá lớn, trong khi các khu, địa điểm du lịch lại khá ít khiến lượng khách dulịch đổ về một nơi thường quá tải. Lợi dụng điểm này, các đại lý du lịch đưa ranhững tour giá rẻ -chất lượng kém để hút khách, dịch vụ tại khu du lịch đượcdịp “chặt chém.”
Anh Hoàng Long, nhân viên làm việc tại sân bay Nội Bài, chobiết các công ty lữ hành "chui" vẫn tồn tại được vì nắm được tâm lý chuộng giárẻ của khách, tuy nhiên chỉ khi mua tour và tham gia du lịch khách mới biết kháchsạn tiêu chuẩn "ba sao" trong hợp đồng chỉ bằng phòng trọ bình dân, xe ôtô cũvà không có điều hòa, nhà hàng "đặc sản" nhưng chất lượng phục vụ kém…
Các đạilý du lịch “chui” đang xuất hiện tràn lan trên thị trường, trong khi mức xử phạtđối với các doanh nghiệp này lại quá nhẹ, lực lượng thanh tra của ngành du lịch"mỏng." Vì vậy, để tự bảo vệ mình, du khách chỉ cần cảnh giác trước nhữngtour giá rẻ và tìm đến những thương hiệu du lịch đáng tin cậy.
Vào dịp Giángsinh và Tết, nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. Đây cũng là thời điểm các công ty du lịch "chui" lợi dụng tung ra các tourgiá rẻ và kém chất lượng.
Theo bà Đoàn Thanh Trà, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, dukhách khi đăng ký mua tour cần xem kỹ nội dung tour, từng hạng mục trong chươngtrình, đồng thời khách hàng nên lựa chọn những thương hiệu có uy tín để đượcphục vụ chuyên nghiệp và chu đáo.
Với những công ty mới, trước khi đăng ký tour,du khách cần yêu cầu doanh nghiệp đưa ra chương trình chi tiết cụ thể như thờigian đi về, những điểm tham quan cụ thể, loại phương tiện di chuyển, tiêu chuẩnkhách sạn lưu trú, số lượng bữa ăn trong ngày, tiêu chuẩn từng bữa ăn và đặcbiệt là phải có bảo hiểm du lịch./.