"Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam là xu thế tất yếu"

Thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến đối với người dân Việt Nam với xu hướng chuyển đổi từ tiền mặt sang thanh toán điện tử và mức độ kết nối kỹ thuật số ngày càng gia tăng.
"Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam là xu thế tất yếu" ảnh 1Chủ tịch MasterCard khu vực Đông Nam Á Mathew Driver phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến đối với người dân Việt Nam, và sẽ là một xu thế tất yếu phù hợp với hai xu hướng lớn đang diễn ra trên thế giới ngày nay: Chuyển đổi từ tiền mặt sang thanh toán điện tử và mức độ kết nối kỹ thuật số đang ngày càng gia tăng.

“Trong những năm qua, Việt Nam đã và đang đạt được những bước phát triển khả quan về thanh toán không tiền mặt nhờ vào những nỗ lực của các bên trên nhiều phương diện khác nhau, đặc biệt là việc gia tăng mạng lưới chấp nhận thẻ. Với tỷ lệ tiếp cận thương mại điện tử thông qua việc phổ cập internet và sự phổ biến của điện thoại thông minh trong thời gian qua, thanh toán không tiền mặt sẽ là một nhu cầu không thể thiếu đối với mọi người dân. MasterCard luôn đánh giá Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng và cũng là một trong những thị trường triển vọng nhất trong khu vực,” ông Mathew Driver, Chủ tịch MasterCard khu vực Đông Nam Á cho biết tại Hội Nghị Khách Hàng thường niên MasterCard năm 2014 diễn ra mới đây.

Trong số những nỗ lực về thanh toán không tiền mặt, giờ đây người dân Việt Nam có thể dùng thẻ để thanh toán cho những chi tiêu hàng ngày như điện, nước, internet, hóa đơn, xăng dầu thông qua sự hợp tác của MasterCard với Payoo, công ty Nhiên liệu Sài Gòn (SFC).

"Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam là xu thế tất yếu" ảnh 2Lãnh đạo MasterCard trao giải "Hợp tác thành công" cho đại diện của hai đối tác Payoo và mPOS Tech.. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngoài ra, việc thanh toán thẻ còn được mở rộng ra những kênh mua sắm truyền thống như chợ, cửa hàng nhỏ lẻ bằng việc giới thiệu công nghệ thanh toán di động mPOS (chi phí lắp đăt chỉ bằng 1/6 so với máy POS với khả năng thích ứng cao).

Đây là một bước ngoặt quan trọng trong việc biến thanh toán thẻ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn, tạo điều kiện cho người dân sử dụng trong những giao dịch chi tiêu hàng ngày, đồng thời giúp mở rộng việc chấp nhận thẻ. MasterCard còn góp phần xã hội hóa việc sử dụng thẻ đến với mọi tầng lớp người dân, bao gồm các bạn sinh viên thông qua việc hợp tác với Viettel cung cấp thẻ Viettel Bankplus MasterCard.

Chia sẻ về giải pháp và chiến lược trong những năm tới, Giám đốc MasterCard khu vực Đông Dương Arn Vogels nói:“Việt Nam có dân số trẻ, tuy nhiên tỷ lệ người dùng thẻ chưa cao, MasterCard sẽ vẫn tiếp tục hợp tác với các ngân hàng thành viên để mang tới những sản phẩm và dịch vụ phù hợp, sáng tạo, mang tính ứng dụng cao đến với người tiêu dùng.Bên canh đó, chúng tôi cũng nhận thấytỷ lệ người dùng internet và điện thoại di độngở Việt Nam tương đối cao, tạo điều kiện cho phát triển thanh toán trực tuyến."

Theo kết quả khảo sát về hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam cuối tháng 3/2014, hơn 91% người Việt Nam trả lời có ý định mua sắm trực tuyến trong năm 2013. Điều đó cho thấy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam hiện đang và sẽ là môt xu thế tất yếu.

Giám đốc Arn Vogels cho biết MasterCard đã và đang nghiên cứu các giải pháp cải tiến để có thể hỗ trợ tốt hơn cho việc thanh toán trên nền tảng di động, giúp các giao dịch thanh toán qua thẻ trở nên ngày càng bảo mật, đơn giản, và thuận tiện hơn đối với tất cả mọi người./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục