Gần 17.000 hộ kinh doanh đã nộp thuế qua dịch vụ bưu chính, viễn thông trong 3 tháng đầu năm với tổng số tiền là trên 52 tỷ đồng.
Đây là kết quả sau 3 tháng đầu năm triển khai thí điểm ủy nhiệm thu thuế với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán tại 3 chi cục thuế là: Đống Đa, Hai Bà Trưng và Thanh Trì.
Theo đại diện Cục thuế thành phố Hà Nội, từ cuối năm 2015, phía cơ quan chức năng đã ký thỏa thuận hợp tác với 3 đơn vị là Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng công ty Viễn thông Viettel và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) triển khai thí điểm trên.
Theo lãnh đạo Cục thuế thành phố Hà Nội, trước đây để nộp thuế, cá nhân kinh doanh phải trực tiếp mang tiền đến các điểm giao dịch của ngân hàng. Bởi thế, trong những ngày cao điểm, tình trạng tắc nghẽn thường xuyên xảy ra gây mất thời gian và công sức của người nộp thuế.
Với hình thức ủy nhiệm thu, bên cạnh lựa chọn nộp thuế như truyền thống, các hộ nộp thuế có thể thực hiện nhiều phương thức giao dịch do các đơn vị dịch vụ cung cấp như: nộp qua tin nhắn điện thoại, nộp qua máy thu tiền (POS), nộp trực tiếp tại các điểm thu của đơn vị ủy nhiệm thu hoặc thông qua nhân viên đến thu trực tiếp tại địa chỉ kinh doanh.
"Cá nhân kinh doanh có thể lựa chọn nộp thuế tại bất cứ thời gian hoặc địa điểm nào thuận lợi," địa diện ngành thuế nói.
Sau 3 tháng thí điểm, đại diện Cục thuế thành phố Hà Nội thống kê, đã có 16.963 hộ nộp thuế qua ủy nhiệm thu với số thuế thu được là 52,4 tỷ đồng. Số tiền này bằng 110% so với số thuế ghi thu, do thu cả số nợ năm trước chuyển sang.
Đánh giá những kết quả ban đầu là khả quan tuy nhiên, phía ngành thuế cũng nêu lên những vướng mắc phát sinh thời gian quan. Một trong số này là danh sách các hộ cá nhân kinh doanh đã thực hiện nộp thuế tại ngân hàng thương mại thường cập nhật trễ khoảng 1-2 ngày khiến một số đơn vị nhận ủy nhiệm thu vẫn đôn đốc nộp thuế trong khi hộ kinh doanh đã thực hiện nghĩa vụ rồi.
Ngoài ra, lãnh đạo ngành thuế Hà Nội cũng chỉ ra thực tế với trường hợp đơn vị nhận ủy nhiệm thu thực hiện thu thuế vào thời điểm ngày cuối cùng của quý. Do quá thời gian giao dịch của các ngân hàng thương mại nên cán bộ ủy nhiệm thu phải nộp tiền vào ngày tiếp theo. Điều này gây khó khăn trong việc hạch toán, điều chỉnh trên phần mềm quản lý thuế hoặc phát sinh khoản phạt nộp chậm.
Không những vậy, ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) chưa xử lý được đối với trường hợp hộ cá thể ngừng nghỉ rồi kinh doanh trở lại, dẫn đến việc cơ quan thuế và đơn vị ủy nhiệm thu phải mất thời gian đối chiếu, kiểm tra số thuế còn nợ.
Qua đó, ngoài việc tích cực hỗ trợ cho các đơn vị thực hiện ủy nhiệm thu, phía Cục thuế thành phố Hà Nội cũng đề xuất Tổng cục Thuế sớm nâng cấp ứng dụng TMS, hỗ trợ truyền dữ liệu danh sách các cá nhân kinh doanh đã nộp thuế trực tiếp từ các ngân hàng thương mại đến các đơn vị nhận ủy nhiệm thu.
Theo kế hoạch, cuối quý 2, Cục Thuế thành phố Hà Nội sẽ có đánh giá tổng kết quá trình thí điểm và nếu kết quả khả quan, cơ quan chức năng có thể tính tới việc nhân rộng hơn mô hình này.
Trước đó, trong quyết định thí điểm gửi tới các cơ quan chức năng, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, một trong những lý do thí điểm ủy nhiệm thu bởi thực tế, có trường hợp cá nhân kinh doanh nhờ cán bộ thuế nộp hộ đã tạo nên sự thiếu sự minh bạch trong công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh. Đây là nguy cơ tiềm ẩn nhiều rủi ro, tiêu cực đối với cán bộ thuế.
Trong thời gian đầu, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết sẽ thí điểm tại Hà Nội (quận Hai Bà Trưng, quận Đống Đa và huyện Thanh Trì), Thành phố Hồ Chí Minh (huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi) và Đà Nẵng (quận Hải Châu, huyện Hòa Vang) trong thời gian từ 1/1/2016 tới 31/12/2016./.