TP Hồ Chí Minh: Khách quốc tế ưa chuộng sản phẩm Việt thân thiện môi trường

Du khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh ngày càng có xu hướng tìm mua các sản phẩm Made in Vietnam khi muốn tìm kiếm món quà độc đáo, chất lượng và gắn với giá trị bền vững mang về làm quà kỷ niệm.

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại chợ Bến Thành (Thành phố Hồ Chí Minh) hấp dẫn du khách nước ngoài. (Ảnh: Hương Giang/TTXVN)
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại chợ Bến Thành (Thành phố Hồ Chí Minh) hấp dẫn du khách nước ngoài. (Ảnh: Hương Giang/TTXVN)

Thị trường tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh chứng kiến sự chuyển dịch rõ nét khi người dân ngày càng ưu tiên lựa chọn sản phẩm thân thiện môi trường, gắn nhãn xanh và sản phẩm “Made in Vietnam” chất lượng cao.

Không chỉ người Việt bắt nhịp với xu hướng này, mà cả du khách nước ngoài cũng yêu thích và lựa chọn các sản phẩm nội địa khi đến Thành phố.

Hàng Việt “xanh” lên ngôi trong siêu thị

Tại các hệ thống bán lẻ hiện đại lớn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ hàng Việt đã chiếm 80-95%, với danh mục sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhiều phân khúc tiêu dùng. Đối với nhiều người, việc mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam không chỉ vì “ủng hộ” hàng Việt, mà vì giá trị thực họ nhận về.

Chị Phạm Thị Toán (phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh) là một trong những “tín đồ” của hàng Việt. Từ nông sản, thực phẩm, đến hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, chị Toán đều tìm được những nhãn hàng có uy tín, chất lượng, vừa giá tiền, từ chợ đến siêu thị. Không cần chạy theo thương hiệu, chị Toán vẫn có đủ lựa chọn cho mọi nhu cầu cần thiết hàng ngày của gia đình từ các nhà sản xuất trong nước.

Không chỉ dừng lại ở những sản phẩm chất lượng, hàng Việt đang ngày càng nâng cấp theo xu hướng tiêu dùng mới.

Theo thống kê từ các hệ thống bán lẻ và khảo sát thị trường, lượng tiêu thụ sản phẩm xanh tại các chuỗi siêu thị như Saigon Co.op, MM Mega Market, Go!… tăng 50-60% trong các chiến dịch tiêu dùng xanh. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy người dân không chỉ quan tâm sức khỏe bản thân mà còn chú trọng đến tác động môi trường của lựa chọn mua sắm hàng ngày.

Bên cạnh đó, một khảo sát của PwC Việt Nam (một trong những nhà cung cấp lớn nhất thế giới về các dịch vụ kiểm toán, tư vấn thuế, tư vấn pháp lý, tư vấn các thương vụ và hoạt động) cho thấy ở Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, khoảng 72% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn để mua sản phẩm xanh và thân thiện môi trường, phản ánh nhận thức ngày càng tăng về trách nhiệm tiêu dùng bền vững.

ttxvn-san-pham-viet-8491669.jpg
Người dân Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên mua sắm nông sản có gắn tích xanh trách nhiệm tại siêu thị Co.opmart Lý Thường Kiệt. (Ảnh: Hương Giang/TTXVN)

Chị Lê Minh Hà (phường Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Tôi lựa chọn các món đồ gia dụng, thực phẩm, và cả mỹ phẩm có chứng nhận nhãn xanh, vì tin rằng ngoài tốt cho sức khỏe thì còn góp phần giảm rác thải ra môi trường. Các doanh nghiệp Việt Nam đang bắt nhịp xu hướng xanh rất nhanh, từ thực phẩm đến mỹ phẩm, tôi đều tìm được nhãn hàng ưng ý."

Là một trong những hệ thống bán lẻ hiện đại tiên phong trong xu hướng xanh, Saigon Co.op đã nhanh chóng gặt hái được thành quả, xây dựng được hệ sinh thái bền vững, từ giảm phát thải trong hoạt động logistics đến nâng cao tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng hàng hóa.

“Thông qua việc nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm và đồng hành cùng đối tác cải tiến quy trình sản xuất, Saigon Co.op góp phần định hình hành vi tiêu dùng bền vững, đưa tiêu chí 'xanh' trở thành giá trị gia tăng, gắn với chất lượng và uy tín thương hiệu, trở thành lợi thế cạnh tranh thực chất," ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” đã thu hút gần 400 nhà cung cấp và gần 5.000 sản phẩm được gắn tick xanh, cho thấy an toàn và minh bạch không còn là “gánh nặng tuân thủ” mà trở thành điều kiện sống còn của doanh nghiệp đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới. Danh mục sản phẩm gắn tick xanh mở rộng từ nông sản, thực phẩm, đến các mặt hàng tiêu dùng, với doanh số tăng 20% kể từ khi bắt đầu triển khai chương trình đến nay.

“Chúng tôi luôn ưu tiên hàng Việt ở những vị trí quầy kệ nổi bật trong hệ thống, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, đẩy mạnh quảng bá, truyền thông đến người tiêu dùng về tiêu dùng xanh, sản phẩm xanh, qua đó nhận thấy sự ưa chuộng của người tiêu dùng với những sản phẩm này," bà Nguyễn Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Central Retail Việt Nam, chia sẻ.

Du khách quốc tế ưa chuộng sản phẩm Việt

Không chỉ người dân thành phố, du khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh cũng ngày càng có xu hướng tìm mua các sản phẩm Made in Vietnam khi muốn tìm kiếm món quà độc đáo, chất lượng và gắn với giá trị bền vững mang về làm quà kỷ niệm. Tại chợ Bến Thành (Thành phố Hồ Chí Minh), gia đình chị Archana (Ấn Độ) lần đầu tiên đến Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi dạo một vòng đã ghé lại quầy lưu niệm để mua bộ bát thủ công làm từ gáo dừa.

“Sản phẩm được làm rất tinh tế, rất độc đáo mà chúng tôi không thể tìm ở nơi nào khác. Chúng tôi thích những sản phẩm được làm từ nguyên liệu tự nhiên thế này, nó rất đặc biệt, dù giá có cao, chúng tôi cũng phải trả giá, nhưng nó rất đáng," chị Archana cho biết.

Tương tự, anh Can Aslankan, du khách người Thổ Nhĩ Kỳ cũng thường mua sắm một vài món quà về cho gia đình, khi sắp kết thúc chuyến công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh. Anh Can Aslankan cho biết, sản phẩm tại chợ Bến Thành rất đa dạng, phong phú, đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm của bản thân.

“Mọi thứ ở đây rất tuyệt, mỗi lần đến Thành phố Hồ Chí Minh, tôi đều ghé thăm và mua đồ ở chỗ này. Tôi thích nhất ở đây đó là những sản phẩm rất tự nhiên, thân thiện, cũng rất tốt cho sức khỏe, như các loại trái cây sấy khô chẳng hạn. Nói chung tôi rất hài lòng," anh Can Aslankan chia sẻ.

ttxvn-san-pham-viet-8491666.jpg
Du khách nước ngoài lựa chọn sản phẩm handmade, thủ công mỹ nghệ làm quà kỷ niệm khi tới thăm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hương Giang/TTXVN)

Theo các tiểu thương tại chợ Bến Thành, xu hướng du khách nước ngoài ưa chuộng sản phẩm hand-made (thủ công) và sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên ngày càng rõ rệt. Từ đó, mỗi năm, danh mục các sản phẩm thuần Việt lại được mở rộng, đa dạng và phong phú trên quầy kệ. Ngoài các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như sơn mài, tượng, đồ trang trí, du khách cũng ưa chuộng trà, cà phê, mứt, trái cây sấy…

“Khi đến họ sẽ hỏi mình có những sản phẩm nào của Việt Nam, mình giới thiệu và họ ưng ý sẽ mua. Nhiều người thích những tranh phong cảnh làng quê, họ hỏi rất nhiều nên chúng tôi cũng đặt hàng thêm nhiều mẫu mã phù hợp," chị Lâm Thị Thu Vân, tiểu thương chợ Bến Thành, cho biết.

Là tiểu thương lâu năm trong ngành thực phẩm tại chợ Bến Thành, chị Nguyễn Thị Việt cũng cho rằng, du khách rất thích thú sau khi nếm thử những món ăn tại quầy, từ đó không ngần ngại bỏ tiền ra mua. Lượng khách mỗi mùa đến Thành phố đều tăng, nhất là từ sau khi tuyến Metro-Bến Thành đi vào hoạt động.

“Chúng tôi luôn đặt hàng mới, ngon, chất lượng. Những sản phẩm nào được du khách ưa chuộng, sẽ được ưu tiên đặt hàng nhiều hơn. Quầy tôi có rất nhiều khách quen, mỗi lần đến Thành phố Hồ Chí Minh, họ đều ghé lại mua vài món. Chúng tôi rất vui khi góp phần quảng bá sản phẩm Việt Nam đến khách quốc tế," chị Nguyễn Thị Việt cho biết.

Xu hướng tiêu dùng xanh tại Thành phố Hồ Chí Minh đang trở thành một phần cấu thành cho thị trường hiện đại, từ bó rau hữu cơ, sản phẩm thân thiện môi trường đến các món đồ thủ công tinh tế gắn nhãn xanh và Made in Vietnam. Không chỉ người dân trong nước, mà nhiều du khách quốc tế sẵn sàng ưa chuộng và trả giá cao hơn cho những sản phẩm thể hiện trách nhiệm bền vững, nguồn gốc rõ ràng. Theo các chuyên gia thị trường, tiêu dùng xanh không còn là xu hướng nhỏ lẻ mà đã trở thành phong trào mạnh mẽ thúc đẩy doanh nghiệp thay đổi cách sản xuất và tiếp cận thị trường.

Đây là tín hiệu tích cực cho thấy một thị trường tiêu dùng có trách nhiệm đang hình thành, nơi giá trị môi trường, chất lượng sản phẩm và niềm tự hào ngành sản xuất nội địa trở thành chiếc cầu nối giữa người tiêu dùng trong nước và quốc tế./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Người dân Huế check - in, lưu giữ khoảnh khắc ý nghĩa trước thềm Giáng sinh đang đến gần. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Huế rực rỡ đón mùa Giáng sinh an lành

Khoảnh khắc thiêng liêng mừng Chúa Giáng sinh năm 2025 đang đến rất gần. Những ngày này, không khí Noel đã lan tỏa khắp các giáo xứ, nhà thờ và từng con phố của thành phố Huế.