Tranh tinh trang co so giao duc mam non giai the, giao vien nghi viec hinh anh 1Giờ kể chuyện bằng sách 3D của một trường mầm non ở Tuyên Quang. (Ảnh: Nam Sương/TTXVN)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non.

Chủ đề năm học 2021-2022 cấp học mầm non là “Xây dựng trường mầm non xanh-an toàn-thân thiện.”

Khẩn trương hỗ trợ trường lớp, giáo viên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Trong công văn hướng dẫn, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch năm học linh hoạt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục mầm non trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, cần khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. Đồng thời, chú trọng triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non sau sửa đổi, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Các địa phương khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại của các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhất là các cơ sở dân lập, tư thục. Từ đó, tham mưu chính quyền các cấp có giải pháp hỗ trợ khắc phục khó khăn để duy trì hoạt động của đơn vị, hỗ trợ giáo viên bị ảnh hưởng, tránh tình trạng giáo viên nghỉ việc, cơ sở giáo dục mầm non giải thể.

[Hà Nội: Không tổ chức dạy học trực tuyến cho trẻ mầm non]

Để phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đảm bảo chất lượng. Đồng thời, thực hiện hiệu quả bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Đặc biệt, tiếp tục tham mưu cho các cấp bảo đảm đủ số lượng giáo viên theo tinh thần “có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp.”

Cơ sở giáo dục mầm non bố trí bảo đảm ít nhất 2 giáo viên/lớp; các cơ sở giáo dục mầm non tại các địa bàn thuộc vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khan phải bảo đảm bố trí đủ biên chế giáo viên dạy 2 buổi/ngày theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục mầm nom trong việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Đặc biệt, xử lý nghiêm những tổ chức và cá nhân vi phạm.

Phối hợp quản lý chặt chẽ các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; kiên quyết đình chỉ các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập không đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Trong công tác rà soát, sắp xếp và phát triển hệ thống mạng lưới trường, lớp, cần chú trọng tiếp tục phát triển các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục để giảm áp lực cho các trường mầm non công lập. Không sáp nhập các trường mầm non vào các trường phổ thông; đảm bảo quyền lợi đến trường của trẻ em; đảm bảo mỗi xã, phường có ít nhất một trường mầm non công lập.

Không dạy học trực tuyến đối với trẻ mầm non

Công văn hướng dẫn lưu ý các cơ sở giáo dục mầm non chú trọng quản lý chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm; có giải pháp hỗ trợ, nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ em ở vùng khó khăn.

Nhà trường đẩy mạnh giáo dục trẻ kỹ năng thực hành vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe; đồng thời, phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý đối với trẻ để phòng, chống suy dinh dưỡng và thừa cân, béo phì; đa dạng các hình thức tuyên truyền đến các bậc cha mẹ trẻ về chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và phòng, chống dịch bệnh.

Trong thời gian trẻ mầm non chưa đến trường do ảnh hưởng của dịch bệnh, các trường tuyệt đối không tổ chức dạy học trực tuyến đối với trẻ mầm non.

Tranh tinh trang co so giao duc mam non giai the, giao vien nghi viec hinh anh 2(Ảnh: Nam Sương/TTXVN)

Thay vào đó, cần duy trì hoạt động kết nối bằng kênh liên lạc phù hợp, hình thành các nhóm qua mạng giữa giáo viên và các phụ huynh để chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ em.

Đối với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi, lựa chọn những nội dung cốt lõi, cần thiết, hướng dẫn phụ huynh giáo dục trẻ em ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình, nhằm chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào học lớp 1.

Khi trẻ em đến trường trở lại, cơ sở giáo dục mầm non lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết, phù hợp với thời gian còn lại của năm học, hướng dẫn giáo viên chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ em trong lớp, giúp trẻ đạt mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo Chương trình giáo dục mầm non; đảm bảo trẻ em mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình khi kết thúc năm học.

Để triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non sau sửa đổi, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, cần ưu tiên thực hiện dịch vụ bán trú phù hợp với điều kiện của địa phương để bảo đảm chế độ sinh hoạt cho trẻ được quy định tại Chương trình giáo dục mầm non và chế độ làm việc của giáo viên mầm non theo quy định./.

Việt Hà (TTXVN/Vietnam+)