Tuyên Quang đầu tư phát triển trường dân tộc bán trú

Tuyên Quang đầu tư gần 170 tỷ đồng phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú đến năm 2015 nhằm nâng chất lượng giáo dục.
Ông Hoàng Văn Thinh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang chobiết tỉnh đầu tư gần 170 tỷ đồng phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộcbán trú đến năm 2015.

Việc đầu tư nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, xóa bỏ khoảng cách phát triểngiữa vùng nông thôn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiếu số với các vùng kháctrong tỉnh, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, đi học không chuyên cần và gópphần đào tạo nguồn cán bộ cho địa phương.

Cơ sở vật chất và các thiết bị được trang bị đáp ứng tiêu chuẩn của trườngchuẩn quốc gia. Kinh phí dành cho xây dựng các khối công trình là gần 56 tỷđồng, mua sắm trang thiết bị là 8 tỷ đồng và hơn 105 tỷ đồng thực hiện chế độ,chính sách cho giáo viên, nhân viên và học sinh.

Trong tổng số vốn gần 170 tỷ đồng đầu tư từ nay đến năm 2015, có trên 135 tỷđồng từ nguồn vốn trung ương, hơn 22 tỷ đồng từ nguồn vốn địa phương và hơn 8 tỷđồng từ các nguồn vốn khác.

Kinh phí đầu tư chia thành hai gia đoạn: giai đoạn 1 trên 102 tỷ đồng, giaiđoạn 2 trên 66 tỷ đồng. Theo kế hoạch, đến năm 2015, Tuyên Quang sẽ có 10 trườngphổ thông dân tộc bán trú với gần 2.700 học sinh, trong đó gần 1.500 học sinhbán trú (chiếm trên 54%).

Tuyên Quang là một trong những tỉnh miền núi có loại hình trường phổ thông cóhọc sinh bán trú ra đời rất sớm. Hiện nay, tại hầu hết các trường có học sinhnội trú dân nuôi, việc nuôi dưỡng học sinh chưa được tổ chức tập trung, học sinhchủ yếu tự nấu ăn theo nhóm. Một số trường do chưa có đủ chỗ ở nội trú dân nuôinên học sinh phải ở nhờ hoặc ở trọ nhà dân xung quanh trường.

Nhiều khu ở nội trú do tận dụng nhà kho, phòng học cũ hoặc được làm bằng tre,nứa đã xuống cấp. Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học của hầu hết các trường đềuthiếu thốn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cũng như việc học hành của họcsinh.

Tỉnh đầu tư, phát triển các trường phổ thông dân tộc bán trú phù hợp với quyhoạch phát triển giáo dục; trong phương hướng xây dựng và phát triển của cáctrường phải đảm bảo ít nhất 50% học sinh là người dân tộc thiểu số bán trú. Độingũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên hưởng theo chế độ của Bộ Giáo dục vàĐào tạo quy định ở các trường chuyên biệt công lập./.

Nguyễn Văn Tý (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục