Hà Nội cũng quán triệt các quận, huyện có dân số tăng cơ học phải đảm bảo yêucầu nâng cao chất lượng dạy và học, kiên quyết trong việc giảm sỹ số học sinhtrên lớp, giảm số học sinh trái tuyến.
Các đơn vị phải đảm bảo chủ trương "3 tăng, 3 giảm": tăng quy mô tuyển sinh, tăngchất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học;giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trên một lớp, giảm số lớp đối vớinhững trường có số lớp quá lớn. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vịchậm nhất đến ngày 20/7 phải hoàn thành công tác tuyển sinh.
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biếtviệc tổ chức tuyển sinh đầu cấp đối với mầm non, lớp 1 và lớp 6 là trách nhiệmcủa Ủy ban Nhân dân các quận, huyện. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các quận, huyệnchịu trách nhiệm trước người dân và Ủy ban Nhân dân thành phố về công tác tuyểnsinh. Việc tuyển sinh trước hết phải đảm bảo cho các cháu có đủ chỗ học dù làtrường công hay trường tư.
Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cần xác định rõ số lượng học sinh vàolớp 1 tăng lên so với năm trước, tập trung ở quận, huyện nào để có giải pháp cụthể. Những quận, huyện có mức tăng đột biến thì Sở Giáo dục và Đào tạo phải giámsát trực tiếp.
Để giải quyết hai vấn đề lớn còn tồn tại hiện nay của Hà Nội là quy mô lớp họclớn và diện tích đất bình quân/học sinh nhỏ, cũng như nâng cao chất lượng giáodục, Hà Nội đang triển khai Đề án mạng lưới trường học tầm nhìn 2020 đến 2030.Theo đề án, mục tiêu ưu tiên số 1 được đặt ra là dành quỹ đất xây trường, bảođảm cho hệ thống giáo dục Thủ đô không chỉ đủ về số trường, mà còn được đầu tư,phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa,hiện đại hóa.
Từ nay đến năm 2030, Hà Nội cần 17,9 triệu m2 đất để xây mới 1.215 trường học.Nếu bảo đảm lộ trình, quy mô lớp học ở tất cả các cấp học sẽ giảm và học sinh cócơ hội được chăm sóc, giáo dục tốt hơn.
Cơ chế, giải pháp trọng tâm để có quỹ đất xây trường từ nay đến năm 2030 đã đượcquán triệt tới các quận, huyện, thị xã là ưu tiên dành quỹ đất 5% phục vụ côngcộng, tận dụng quỹ đất còn trống chưa khai thác để xây dựng trường học.
Đối với khu vực nội thành không còn quỹ đất trống, tùy theo điều kiện thực tế vềnhu cầu cải tạo, mở rộng diện tích của từng trường, các đơn vị có thể xin ý kiếncấp có thẩm quyền về phương án nâng thêm tầng, bố trí học sinh học ở tầng thấp,cán bộ, giáo viên làm việc ở tầng cao./.