Kể từ năm 2018, Colombia đã triển khai mô hình phát triển mà trong đó đa dạng văn hóa và sự sáng tạo là mấu chốt cho sự chuyển đổi xã hội và nền kinh tế của đất nước.
Mô hình này, hay còn được gọi là Nền kinh tế Cam, nhờ vào sự liên kết được tạo nên từ màu sắc này với nghệ thuật và sự sáng tạo, trong suốt chiều dài lịch sử và thông qua nhiều nền văn hóa.
Nền kinh tế Cam được xây dựng dựa vào sự tạo ra, sản xuất, phân phối hàng hóa và dịch vụ văn hóa và sáng tạo, có thể được bảo vệ bằng quyền sở hữu trí tuệ.
Ngoài ra, nền kinh tế Cam còn tạo ra công văn việc làm ổn định trong lĩnh vực văn hóa, hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo và sản phẩm đổi mới, cũng như củng cố những kiến thức của tổ tiên, thực hành di sản văn hóa và truyền tải các kiến thức truyền thống.
Theo Tổng thống Ivan Duque, lĩnh vực văn hóa mang lại các cơ hội lớn nhờ có sự phát triển công nghệ mà hiện nay có khắp mọi nơi trên thế giới. Do đó, bằng cách đặt văn hóa vào trung tâm của mọi vấn đề, Colombia tìm cách giảm sự phụ thuộc của mình vào tài nguyên thiên nhiên.
[Đưa Colombia trở thành tâm điểm của ngành Kinh tế Cam của Mỹ Latinh]
Mặt khác, trong suốt năm 2019, Colombia đã bảo trợ Nghị quyết 74/198 của Liên hợp quốc, mà trong đó năm 2021 được tuyên bố là Năm Quốc tế của nền kinh tế Sáng tạo.
Nền kinh tế Cam là một phần trong các sáng kiến của chính phủ quốc gia nhằm triển khai mô hình này trong nước. Trái phiếu Cam đã được phát hành với nguồn lực được dành để tài trợ cho các hoạt động và dự án văn hóa và sáng tạo.
Cũng tương tự như vậy, hơn 12,5 triệu USD đã có sẵn trong vốn ban đầu để thành lập các công ty mới, 314 triệu USD được đầu tư vào các chương trình đào tạo màu cam, thiết lập con dấu riêng của Colombia dùng để đóng trên các sản phẩm văn hóa sáng tạo, hệ sinh thái đổi mới và khởi nghiệp được mở ra (CEmprende), 85 khu vực phát triển Cam (ADN) và các khu vực khác đã được tạo ra
Các khu vực phát triển Cam là các không gian địa lý nhằm củng cố và hồi phục cơ cấu nền kinh tế và xã hội của các vùng lãnh thổ, tạo ra việc làm sáng tạo với giá trị gia tăng, tích hợp bản sắc, di sản, nghề nghiệp và động lực văn hóa của thành phố với các khu vực, lĩnh vực và thị trường khác trong nước và thế giới.
Theo số liệu thống kê gần nhất do Hệ thống Thông tin Quốc gia màu cam thực hiện, tính đến tháng 9 năm 2021, cả nước đã khôi phục được hơn 520.000 việc làm, tức là 100% việc làm trong các ngành kinh tế Cam đã bị mất do COVID-19 đại dịch.
Ngoài ra, Colombia ngày nay có ưu đãi kinh tế tốt nhất cho lĩnh vực sản xuất nghe nhìn ở Mỹ Latinh. Đó là lý do tại sao hiện có 37 dự án nghe nhìn đang được triển khai trong đó có 16 công ty sản xuất quốc tế tham gia, bao gồm Netflix, Amazon Prime, Telemundo và Disney./.