Vốn tín dụng chính sách: Đòn bẩy để người dân thoát nghèo

Tính đến đầu tháng 10/2021, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đã đạt trên 255.000 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhận ủy thác từ địa phương đạt gần 25.000 tỷ đồng.
Vốn tín dụng chính sách: Đòn bẩy để người dân thoát nghèo ảnh 1Giao dịch tại Ngân hàng Chính sách. (Ảnh: Vietnam+)

Từ một ngân hàng chuyên trách trong vai trò “cánh tay nối dài” của Đảng, Chính phủ triển khai các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội, qua 19 năm Ngân hàng Chính sách xã hội đã dần từng bước tham gia sâu vào công cuộc xây dựng và hoàn thiện chính sách tín dụng giảm nghèo, an sinh xã hội, trở thành công cụ hữu hiệu thực thi các chính sách tín dụng khẩn cấp, không để người nghèo và các đối tượng yếu thế bị bỏ lại phía sau.

Đã giải ngân 442 tỷ đồng trả lương ngừng việc

Chỉ sau hơn 2 tháng cho vay hỗ trợ trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân được trên 442 tỷ đồng cho 830 lượt người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 125.481 người lao động tại 63 tỉnh, thành phố, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, duy trì sản xuất tạo đà phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

Đây là kết quả của quan điểm xuyên suốt mà Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Quyết Thắng chỉ đạo toàn hệ thống “Thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Không để người sử dụng lao động có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn không tiếp cận được nguồn vốn từ chính sách của Chính phủ.”

[Hỗ trợ người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19]

Chính sách càng thêm thẩm thấu nhanh vào cuộc sống khi trước đó Ngân hàng Chính sách xã hội đã phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan trình Chính phủ sửa đổi Nghị quyết 68 và Quyết định số 23 theo hướng rút gọn trình tự, thủ tục, giảm điều kiện, đơn giản hóa tối đa thủ tục, mở rộng đối tượng, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động và người sử dụng lao động tiếp cận chính sách.

“Chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất là chính sách rất cần thiết trong thời điểm đại dịch đang diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh, đưa chính sách đi vào cuộc sống càng sớm càng tốt, góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn,” Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cũng khẳng định.

Không chỉ nhiệt huyết trong công việc, “những trái tim hồng” đã tăng thêm sức mạnh cho cả nước chống dịch và phát triển kinh tế qua công tác an sinh xã hội. Từ năm 2020 đến nay, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tổng số tiền trên 47 tỷ đồng. Riêng năm 2021 hỗ trợ trên 40,7 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh để mua dụng cụ, thiết bị y tế, mua vaccine, mua nhu yếu phẩm.

Dư nợ cho hộ nghèo đạt 242.000 tỷ đồng

Ngay từ khi thành lập, Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ thực hiện 3 chương trình tín dụng ban đầu là cho vay hộ nghèo, cho vay giải quyết việc làm và cho vay học sinh, sinh viên với nguồn lực hạn hẹp.

Đến năm 2010, Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho vay tới 18 chương trình tín dụng dựa trên nền tảng của 3 chương trình tín dụng ban đầu, phủ kín nhu cầu giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho bộ phận dân cư có mức sống thấp hơn, điều kiện sinh hoạt khó khăn hơn so với mặt bằng chung của nền kinh tế, từ đó góp phần thực hiện mục tiêu của Chính phủ vì sự phát triển cân đối của nền kinh tế và sự ổn định xã hội.

Vốn tín dụng chính sách: Đòn bẩy để người dân thoát nghèo ảnh 2Nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo nhờ nguồn tín dụng chính sách. (Ảnh: Vietnam+)

Tuy nhiên, bước vào chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn 2011-2020 với những thách thức mới cho công cuộc giảm nghèo Việt Nam đòi hỏi tín dụng chính sách phải có những bước tiến mạnh mẽ. Từ đây mở ra thời kỳ mới cho hoạt động của ngân hàng. Trong đó, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục hoàn thiện mô hình, nâng cao năng lực hoạt động của ngân hàng không chỉ thực hiện có hiệu quả tín dụng chính sách của Nhà nước về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững trong nền kinh tế thị trường mà còn góp phần thực hiện thành công Chiến lược Phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2020; Chương trình giảm nghèo bền vững đến năm 2020 và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.

Tiếp theo, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục kết nối cả hệ thống chính trị xã hội tham gia triển khai thực thi các chính sách tín dụng xã hội, và việc ngân hàng tham mưu chính sách để Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội được xem là một bước đột phá lớn.

Tính bền vững của nguồn vốn và năng lực tài chính của Ngân hàng Chính sách xã hội thêm mạnh khi năm 2017 lần đầu tiên ngân hàng được bố trí vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020. Tiếp đó, là những bước chuyển lớn, nhận nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương từ năm 2014.

Tính đến đầu tháng 10/2021, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đã đạt trên 255.000 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhận ủy thác từ địa phương đạt gần 25.000 tỷ đồng.

Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đến nay đạt trên 242.000 tỷ đồng, với 6,4 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn.

Những thành quả hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện trong thời gian qua đã được Đảng, Nhà nước, nhân dân đánh giá cao và ghi nhận bằng danh hiệu cao quý “Anh hùng lao động” thời kỳ đổi mới.

Tiếp bước trên chặng đường mới, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực được dự báo vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đại dịch COVID-19 chưa thể kết thúc sớm, tác động tiêu cực có thể kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách. Ngân hàng chính sách định hướng phát triển thành tổ chức có khả năng tự chủ và phát triển ổn định lâu dài, đồng thời, duy trì được vai trò là định chế tài chính công thực hiện các chính sách xã hội của Chính phủ.

Các mục tiêu, định hướng, giải pháp sẽ được thiết kế và xây dựng phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2030, Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 và phù hợp với thực tiễn hoạt động của ngân hàng trong những năm vừa qua, góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục