Doanh nghiệp TP. HCM cam kết tuân thủ quy định mới về kê khai giá sữa

Vác doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cam kết sẽ tuân thủ quy định mới về kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Doanh nghiệp TP. HCM cam kết tuân thủ quy định mới về kê khai giá sữa ảnh 1Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm sữa giảm giá tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Từ ngày 10/8, Thông tư 08/2017/TT-BCT, ngày 26/6/2017 của Bộ Công Thương về đăng ký, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi (Thông tư 08) bắt đầu có hiệu lực.

Cùng ngày, tại "Hội nghị phổ biến Thông tư 08" do Bộ Công Thương tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp đã cam kết sẽ tuân thủ quy định mới và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Thông tư 08 đề ra một hướng quản lý mới, trong đó tập trung quản lý hệ thống phân phối và giá bán lẻ cuối cùng đến tay người tiêu dùng sẽ giúp đạt được mục tiêu quản lý của Nhà nước.

Theo ông Khuất Quang Hưng, đại diện Tiểu ban Thực phẩm Dinh dưỡng (NFG) thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Thông tư 08 đảm bảo được sự minh bạch của thị trường và lợi ích của người tiêu dùng, đồng thời tôn trọng quyền tự định giá của doanh nghiệp và các nguyên tắc cơ bản khác của nền kinh tế thị trường. Đây là một trong những bước đi đúng đắn và cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực vận động để Liên minh châu Âu công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường đầy đủ.

Cùng quan điểm, ông Lê Thành Liêm, Giám đốc Tài chính của Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), cho rằng, nét nổi bật của Thông tư 08 là hướng đến người tiêu dùng, khác với trước đây chỉ tập trung quản lý giá bán buôn, giá bán lẻ, kiểm soát trên đăng ký kê khai, báo giá.

Bên cạnh đó, Thông tư này còn "cởi mở" cho doanh nghiệp đưa ra giá khuyến nghị, cơ quan quản lý Nhà nước chỉ giám sát, do đó Vinamilk cam kết sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước để triển khai Thông tư 08, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

[Triển khai Thông tư 08 về quản lý giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi]

Mặc dù đánh giá cao Thông tư 08 có nhiều quy định phù hợp với tình hình thực tế của thị trường Việt Nam, nhưng một số doanh nghiệp vẫn còn những vướng mắc đối với việc thực hiện Thông tư 08 như về quy định phạm vi điều chỉnh giá bán với biên độ (dưới 5%) cần có hướng dẫn cụ thể.

Hay việc doanh nghiệp được giữ quyền chủ động về thay đổi giá nhưng vẫn có sự giám sát thông qua việc doanh nghiệp gửi thông báo điều chỉnh giá cho cơ quan nhà nước theo phân cấp, thì Bộ Công Thương nên có biểu mẫu để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận cũng như thực thi.

Bên cạnh ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp, ông Nguyễn Lộc An, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, chỉ ra rằng, so với các quy định trước đây, Thông tư 08 tôn trọng quyền định giá của doanh nghiệp đối với hàng hóa cua mình và chịu trách nhiệm đối với mức giá kê khai theo đúng chế độ hoạch toán kế toán hiện hành. Các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền sẽ giám sát và kiểm tra việc kê khai, đăng ký và thực hiện giá bán này.

Mặt khác, lý giải nguyên nhân tại sao tập trung vào việc quản lý giá bán lẻ hàng hóa, đại diện Bộ Công Thương, cho hay vì đây mới là mức giá mà người tiêu dùng được tiếp cận và cũng chính là mục tiêu quản lý của Nhà nước đối với giá những mặt hàng nhạy cảm này.

Trong phạm vi điều chỉnh giá bán với biên độ (dưới 5%), doanh nghiệp vẫn được giữ quyền chủ động về việc thay đổi giá nhưng có sự giám sát thông qua việc doanh nghiệp gửi thông báo điều chỉnh giá cho cơ quan nhà nước là một cơ chế chính sách hướng đến bình ổn giá đối với những mặt hàng thiết yếu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục