Du khách Pháp đi xích lô tham quan thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Nguồn tin từ Tổng cục Du lịch ngày 3/11 cho biết khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 10/2015 tăng 3,6% so với tháng Chín và tăng 16,1% so với tháng 10/2014. Đến nay, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt hơn 6,33 triệu lượt, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2014.

Có thể thấy rằng tốc độ giảm khách quốc tế đang càng ngày càng rút ngắn trong những tháng gần đây. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2015, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2014 thì đến tháng Bảy giảm còn 9,4%, tháng Tám giảm còn 7,5%, tháng Chín giảm còn 5,9% và đến tháng 10 chỉ còn 4,1%.

Các thị trường được miễn visa, chi tiêu cao, lưu trú dài ngày tăng trưởng tốt như Hàn Quốc tăng 30,7%; Hong Kong (Trung Quốc) tăng 28%; Singapore tăng 16,9%; Tây Ban Nha tăng 9,8%; Phần Lan tăng 9,1%; Mỹ tăng 7,9%; Italy tăng 7%; Hà Lan và Malaysia tăng 4,8%... Nhưng cũng có một số thị trường giảm mạnh như Campuchia giảm 43,9%; Thái Lan giảm 22,9%; Lào giảm 22,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Nhiều thị trường trọng điểm du lịch của Việt Nam đều ghi nhận tăng trưởng khách quốc tế rất tốt. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh báo cáo trong 10 tháng đầu năm 2015, tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh tăng 6% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó khách quốc tế đạt 2.165.000 lượt, tăng 5% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt 5.320 tỷ đồng, tăng 25%.

Du lịch Hà Nội duy trì được đà tăng trưởng liên tiếp cả về chất và lượng với những con số ấn tượng thời gian qua. Trong 9 tháng năm 2015, khách quốc tế đến Hà Nội tăng 13%, khách nội tăng 7%; doanh thu tăng 10% so với cùng kỳ năm 2014. Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội từ các thị trường trọng điểm (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Australia, Pháp) tăng dần đều qua các tháng và tăng so với cùng kỳ năm trước trong đó, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản là ba thị trường hàng đầu, đặc biệt là khách Hàn Quốc tăng 54% so với cùng kỳ. Khách du lịch đến từ Anh, Pháp và Australia đang dần chiếm tỷ trọng cao trên tổng số khách...

Đánh giá chung của Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục được đẩy mạnh, lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt hơn 3,63 triệu lượt khách, tăng 4,6% so cùng kỳ, đạt 77% kế hoạch năm. Tổng thu ngành du lịch trong 10 tháng ước đạt 75.645 tỷ đồng, tăng 5% so cùng kỳ.

Tháng 10 vừa qua, Bình Thuận tiếp tục đón được 338.000 lượt khách, tăng 8,6% so cùng kỳ tháng 10/2014. Trong số này, khách quốc tế là khoảng 39.730 lượt, tăng 38% so cùng kỳ. Khách quốc tế đến Bình Thuận nghỉ dưỡng chủ yếu là khách đến từ Trung Quốc (chiếm 37,7%), đến từ Nga (17,8%), Đức (5,7%). Trong 10 tháng qua, du lịch Bình Thuận đã đón 363.510 lượt khách quốc tế, tăng 12,3% so cùng kỳ, doanh thu tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm trước.

Đảo ngọc Phú Quốc trong 10 tháng qua đã đón trên 750.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, tăng hơn 44% so với cùng kỳ. Hai tháng còn lại của năm 2015, hầu hết các khu resort và hệ thống khách sạn trên đảo đã được đặt phòng, chiếm 85-90% tổng công suất phòng, trong đó phần lớn là khách du lịch quốc tế, nhất là du khách châu Âu đi nghỉ Đông, Giáng sinh và đón Năm mới 2016. Dự kiến năm 2015, du khách trong và ngoài nước đến Phú Quốc đạt hơn 850.000 lượt người, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Năm Du lịch quốc gia 2016-Phú Quốc-Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Khám phá đất phương Nam” sẽ chính thức khai mạc ngày 9/4/2016, tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Trong suốt năm 2016, nhiều hoạt động của Năm Du lịch quốc gia sẽ diễn ra tại Kiên Giang, hứa hẹn thu hút nhiều khách trong nước, quốc tế đến với vùng đất này.

Trong những tháng cuối năm 2015, ngành du lịch tích cực thực hiện các biện pháp thu hút khách quốc tế, tiến hành các đợt quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ ở nước ngoài. Hiện tại, du lịch Việt Nam đang tham gia Hội chợ du lịch thế giới (WTM) tại Anh (2-5/11), sắp tới là Hội chợ du lịch Thành Đô tại Trung Quốc (tháng 12/2015). Tại đây, Tổng cục Du lịch cùng với Vietnam Airlines và một số doanh nghiệp du lịch tổ chức giới thiệu các chính sách, sản phẩm du lịch của Việt Nam.

Tập trung thu hút khách du lịch từ các thị trường nguồn châu Âu vừa được miễn thị thực, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức các chương trình phát động thị trường, giới thiệu du lịch Việt Nam tại các nước Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Belarus và đón các đoàn khảo sát thực tế của doanh nghiệp và báo chí từ các nước này đến Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch lựa chọn giới thiệu du lịch Việt Nam tại Singapore và Hong Kong (Trung Quốc) do đây là những trung tâm trung chuyển khách du lịch lớn nhất ở khu vực châu Á, nhất là với khách du lịch từ các nước Tây Âu.

Để tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, ngành du lịch đã đẩy mạnh ứng dụng e-marketing. Vừa qua, Tổng cục Du lịch với sự hỗ trợ kỹ thuật của Dự án EU-ESRT đã xây dựng một clip quảng bá dài 30 giây giới thiệu về du lịch Việt Nam. Từ ngày 20/10, clip này được phát sóng 300 lần trên kênh truyền hình Travel Channel - kênh truyền hình nổi tiếng chuyên về du lịch của Anh. Ngoài ra, Tổng cục Du lịch còn xây dựng hai clip quảng bá dài 5 phút và 10 phút, bằng nhiều ngôn ngữ nhằm thu hút du khách từ các thị trường khác nhau.

Một biện pháp khác cũng được coi là tích cực nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam thời gian tới là quy định mới về chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng lệ phí cấp hộ chiếu, thị thực, giấy tờ về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú tại Việt Nam. Quy định mới có hiệu lực từ ngày 23/11/2015, trong đó mức thu đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài được điều chỉnh giảm. Cụ thể, lệ phí thị thực có giá trị một lần giảm từ 45 USD xuống 25 USD; thị thực có giá trị đến 3 tháng giảm từ 95 USD còn 50 USD; loại có giá trị trên 3-6 tháng và loại có giá trị trên 6 tháng đến 1 năm giữ nguyên là 95 USD và 135 USD...

Đối với việc cấp thị thực có thời hạn không quá 15 ngày cho khách quốc tế diện đơn phương miễn thị thực vừa xuất cảnh, nhập cảnh trở lại trong thời gian chưa quá 30 ngày, mức thu lệ phí chỉ còn 5 USD, giảm 40 USD so với quy định cũ.../.