Khám phá sự hấp dẫn trong vẻ đẹp hoang sơ của đảo Cô Tô

Cô Tô có nhiều tiềm năng và thế mạnh với vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn của những bãi biển dài, nước trong, bờ thoải gắn với cảnh quan của hệ sinh thái rừng nguyên sinh nhiệt đới.
Khám phá sự hấp dẫn trong vẻ đẹp hoang sơ của đảo Cô Tô ảnh 1Một góc thị trấn Cô Tô. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Từ đầu mùa Hè đến nay, khách du lịch đến với đảo Cô Tô (Quảng Ninh) ngày một nhiều. Mỗi ngày, Cô Tô đón khoảng vài trăm khách, thậm chí có khi lên tới gần 2.000 người.

Theo chị Nguyễn Thị Hảo, chủ khách sạn Hùng Phương, muốn có phòng nghỉ ở Cô Tô vào những ngày cuối tuần thì phải đặt trước cả tháng. Vào thời điểm này khi các khách sạn, nhà nghỉ hết phòng cho thuê, khách du lịch thường lựa chọn hình thức "homestay" - ở trọ nhà dân.

Cô Tô có nhiều tiềm năng và thế mạnh với vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn của những bãi biển dài, nước trong, bờ thoải gắn với cảnh quan của hệ sinh thái rừng nguyên sinh nhiệt đới được bảo tồn gần như nguyên vẹn, hoang sơ.

Cô Tô cũng là vùng biển được coi là đa dạng sinh học hàng đầu Việt Nam với sự có mặt nhiều hệ sinh thái điển hình của vùng biển nhiệt đới, trong đó có hệ sinh thái rạn san hô tập trung. Đây cũng là địa bàn phong phú về hải sản với nhiều loại có giá trị kinh tế cao như tôm hùm, bào ngư, hải sâm, cầu gai, cua, ghẹ, cá song, mú, mực, san hô sừng...

Ngoài vẻ đẹp tự nhiên, nguồn lợi hải sản sẵn có, thì du lịch Cô Tô đi lên từ con số 0. Trước năm 2013, lượng khách du lịch đến với đảo còn khiêm tốn. Từ cuối năm 2012, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng để kéo điện lưới quốc gia ra đảo và hơn 70 tỷ đồng xây dựng hồ chứa nước Trường Xuân dung tích khoảng 170.000m3 nước đủ cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân trên đảo.

Hệ thống thông tin liên lạc được hoàn thiện, giờ đây Cô Tô đã có sóng wifi miễn phí ở trung tâm huyện để phục vụ nhu cầu của cả người dân và khách du lịch.

Chung sức cùng chính quyền, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn cũng vào cuộc xây dựng Cô Tô trở thành điểm du lịch nổi tiếng như ngày nay.

Các doanh nghiệp vận tải, đầu tư đóng mới nhiều tàu chở khách cao cấp, an toàn và thuận lợi nhằm rút ngắn thời gian đi lại giữa đất liền vào đảo tiền tiêu này chỉ chừng 1,5 giờ đồng hồ.

Nhiều nhà hàng, khách sạn bắt đầu được xây mới với chất lượng dịch vụ ngày một nâng cao. Người dân cũng chủ động đầu tư sửa chữa nhà ở, mua sắm lắp đặt các trang thiết bị phòng trọ để đón khách du lịch. Đến nay, trên đảo có 78 nhà nghỉ, khách sạn, 40 điểm nhà dân đón khách với tổng số 1.080 phòng ở và có 28 nhà hàng, 31 quán ăn phục vụ khách du lịch.

Mô hình du lịch đầu tiên trên đảo này đó là mô hình "homestay," đưa khách du lịch về ở trọ nhà dân. Tiếp đó, các sản phẩm du lịch dần được hình thành như "Một ngày làm ngư dân," "Hành trình vì biển đảo quê hương."

Mùa du lịch 2014, Cô Tô tiếp tục mở tuyến du lịch đảo Thanh Lân, đảo Trần.

Mùa Hè 2015, các doanh nghiệp làm kinh doanh du lịch lại phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, lạ, hấp dẫn du khách như: Lặn biển ngắm san hô, công viên nước, môtô nước ở bãi tắm Hồng Vàn.

Từ khi có điện, giá phòng ở các khách sạn giảm gần một nửa, hiện nay giá phòng khách sạn ở trên đảo chỉ dao động từ 300-400.000 đồng/phòng, vào những ngày cuối tuần giá tăng cao hơn chừng 100.000/mỗi phòng.

Công tác quản lý các dịch vụ trên đảo được quan tâm, các nhà hàng, khách sạn đều niêm yết công khai giá bán, khiến khách du lịch hài lòng.

Du lịch phát triển, doanh thu du lịch cũng từ đó tăng dần qua từng năm, nếu năm 2013, Cô Tô đón 60.000 lượt khách (tăng gấp 10 lần so với năm 2011), doanh thu chừng 70 tỷ đồng, sang năm 2014 lượng khách đến với đảo là gần 80.000 lượt, doanh thu đạt 90 tỷ đồng.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, Cô Tô đã thu hút 80.000 lượt khách du lịch, bằng cả năm trước đó.

Ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Cô Tô, cho biết sự phát triển này đã và đang khẳng định vai trò quan trọng của lĩnh vực du lịch trong cơ cấu kinh tế trên địa bàn huyện đảo Cô Tô. Thời gian tới, Cô Tô sẽ tập trung thực hiện tốt việc xử lý, bảo vệ môi trường để du lịch biển đảo phát triển bền vững trong tương lai ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.