Cụ thể, từ nay đến năm 2030, có 45 Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định sẽ đượcxây dựng trên hệ thống đường bộ hiện có. Trong đó có 11 trạm đặt trên Quốc lộ 1;bốn trạm đặt trên đường Hồ Chí Minh; hai trạm đặt trên Quốc lộ 3; hai trạm đặttrên Quốc lộ 6... Trong đó, một trong những nguyên tắc lựa chọn vị trí đặt Trạmkiểm tra tải trọng xe cố định là hạn chế việc đặt Trạm trong phạm vi nội thành,nội thị các đô thị để chống ùn tắc giao thông.
Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định sẽ áp dụng các công nghệ hiện đại, bảo đảmkiểm soát tải trọng, khổ giới hạn xe một cách nhanh chóng, chính xác và hiệuquả; hạn chế tối đa sự tác động, can thiệp trực tiếp của con người vào quá trìnhkiểm soát tải trọng, khổ giới hạn xe tại Trạm.
Theo nội dung quy hoạch, đến năm 2015, sẽ hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đưavào hoạt động các trạm kiểm tra tải trọng xe cố định đặt trên những tuyến đườngbộ có lưu lượng xe tải nặng lớn hơn 2.200 xe/ngày đêm và trên một số tuyến đườngcao tốc khi được đưa vào khai thác. Đồng thời, trong giai đoạn này cũng sẽ đầutư trang bị cân lưu động để khi cần thiết sẽ thành lập các Trạm kiểm tra tảitrọng xe lưu động, thực hiện việc kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến đườngchưa có Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định hoặc thực hiện việc kiểm tra đột xuấtngay tại đầu các nguồn hàng có nhiều xe quá tải.
Giai đoạn từ 2016-2020, hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động cácTrạm kiểm tra tải trọng xe cố định đặt trên những tuyến đường bộ có lưu lượng xetải nặng lớn hơn 500 xe/ngày đêm và trên một số tuyến đường cao tốc khi được đưavào khai thác.
Từ 2021-2030, sẽ hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động các Trạmkiểm tra tải trọng xe cố định đặt trên những tuyến đường bộ có lưu lượng xe tảinặng lớn hơn 300 xe/ngày đêm và trên một số tuyến đường cao tốc khi được đưa vàokhai thác. Kinh phí đầu tư xây dựng các Trạm kiểm tra tải trọng xe trên hệ thốngđường bộ hiện có (đã bao gồm cả chi phí đền bù giải phóng mặt bằng) dự kiến làhơn gần 6.460 tỷ đồng.
Theo đánh giá, việc xây dựng và đưa vào hoạt động các Trạm kiểm tra tải trọng xenói trên nhằm hình thành hệ thống, mạnh lưới kiểm soát tải trọng, khổ giới hạnxe trên đường, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thôngđường bộ, ngăn chặn các hành vi vi phạm về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ,góp phần bảo vệ và duy trì tuổi thọ của công trình đường bộ; thiết lập trật tựkỷ cương trong hoạt động vận tải đường bộ, hạn chế xảy ra tai nạn giao thôngtrên đường bộ./.