Áp dụng 'hệ số K' về giá đất có thể ‘bỏ sót’ nhiều dự án quy mô lớn?

Theo Chủ tịch HoREA, việc áp dụng hệ số K đối với thửa đất, khu đất định giá phải có mức giá dưới 200 tỷ đồng có thể dẫn đến bỏ sót rất nhiều dự án bất động sản, nhà ở thương mại có quy mô lớn.
Áp dụng 'hệ số K' về giá đất có thể ‘bỏ sót’ nhiều dự án quy mô lớn? ảnh 1Cần áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất đối với tất cả dự án bất động sản. (Nguồn: Hùng Võ/Vietnam+)

Phản hồi đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc góp ý, hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất, Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng quy định áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) đối với thửa đất, khu đất định giá phải có mức giá dưới 200 tỷ đồng so với bảng giá đất là chưa sát thực tiễn.

Sáng 24/7, Chủ tịch HoREA - ông Lê Hoàng Châu cho biết hiệp hội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề xuất áp dụng “phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất” để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tất cả dự án bất động sản, đô thị mà không giới hạn “khu đất có giá trị tính theo giá đất trong bảng giá đất dưới 200 tỷ đồng.”

[Tiếp tục rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định về giá đất]

Theo ông Châu, tại Điều 4 dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP (Dự thảo Nghị định số 44) quy định 3 phương pháp định giá đất, gồm: Phương pháp so sánh, phương pháp thu nhập, phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất đồng thời dự thảo nghị định không còn quy định “phương pháp thặng dư.”

Trong đó, tại Khoản 3 Điều 5 của dự thảo quy định “phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất được áp dụng để định giá đất” cho trường hợp: Xác định giá đất của thửa đất, khu đất mà thửa đất, khu đất có giá trị tính theo giá đất trong bảng giá đất dưới 200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, HoREA nhận thấy quy định áp dụng “phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất” đối với thửa đất, khu đất định giá phải có mức giá “dưới 200 tỷ đồng” so với bảng giá đất là chưa sát thực tiễn do đã “bỏ sót” rất nhiều dự án bất động sản, nhà ở, khu đô thị có quy mô lớn hơn.

“Bởi lẽ không có phương pháp nào phù hợp để áp dụng định giá đất cho các trường hợp trên do dự thảo Nghị định 44 chỉ quy định 3 phương pháp định giá đất, trong đó không thể áp dụng phương pháp so sánh hoặc phương pháp thu nhập để định giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các thửa đất, khu đất có giá trị tính trên 200 tỷ đồng,” ông Châu chia sẻ.

Vì thế, theo quan điểm của ông Châu, việc quy định áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất đối với tất cả dự án không phân biệt “thửa đất, khu đất có giá trị tính theo giá đất trong bảng giá đất dưới 200 tỷ đồng” hoặc “trên 200 tỷ đồng” sẽ góp phần đảm bảo tính minh bạch, công bằng, không làm thất thu ngân sách nhà nước.

Trên cơ sở phân tích, Chủ tịch HoREA nhấn mạnh để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và áp dụng được phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất đối với tất cả các dự án bất động sản, nhà ở thương mại, khu đô thị - dự thảo cần phải bỏ quy định “dưới 200 tỷ đồng” để áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất đối với tất cả dự án, không phân biệt “thửa đất, khu đất có giá trị tính theo giá đất trong bảng giá đất dưới 200 tỷ đồng” hoặc “trên 200 tỷ đồng.”

“Trường hợp vẫn quy định áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất đối với thửa đất, khu đất phải có giá trị dưới 200 tỷ đồng thì cần phải giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất cụ thể và tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các thửa đất, khu đất có tiềm năng phát triển; có quy mô lớn có giá trị tính theo giá đất trong bảng giá đất trên 200 tỷ đồng,” ông Châu đề xuất./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục