Phóng viên TTXVN tại Australia dẫn lời của giáo sư Sahajwalla, giám đốc Trungtâm Công nghệ và Nghiên cứu Vật liệu Bền vững (SMaRT) cho biết công nghệ mới nàysử dụng các bộ phận không thể tái chế của những xe ôtô cũ, cụ thể là chất silictrong kính, carbon trong các bộ phận làm bằng nhựa, cùng với các mảnh thép nhỏ,đưa qua một chu trình phản ứng để tạo ra một hợp kim silic sắt hoàn toàn mới.
Công nghệ trên vừa được công bố tại một cuộc hội thảo tổ chức tại Mỹ. Hợp kimmới sẽ được các nhà khoa học nghiên cứu, đánh giá kỹ trước khi đưa vào ứng dụngthực tế.
Giáo sư Sahajwalla cũng đã giành được giải thưởng Thách thức Sáng tạo củaAustralia năm 2012 cho phát minh tận dụng lốp xe cũ để sản xuất ra thép.
Phát minh này đã được đối tác của giáo sư Sahajwalla là Công ty OneSteel sửdụng, giúp giảm bớt hàng triệu lốp xe cũ thường phải chôn sâu trong lòng đất mộtcách lãng phí do không thể tái chế. Công nghệ biến lốp xe thành thép hiện cũngđược sử dụng trong nhiều dây chuyền sản xuất thương mại tại thành phố Sydney(bang New South Wales) và Melbourne (bang Victoria); đồng thời xuất khẩu sangThái Lan.
Hai quy trình công nghệ trên có sức hấp dẫn lớn trên phạm vi toàn cầu xuấtphát từ thực tế chi phí tách vật liệu thô cũng như xử lý hàng triệu tấn rác thảiở mức quá cao./.